Thân thế nữ trung tướng duy nhất của quân đội Việt Nam: Có 1 điểm ai cũng phải nể

( PHUNUTODAY ) - Tính đến hiện tại, đây là người phụ nữ duy nhất có hàm trung tướng của quân đội Việt Nam. Bà sở hữu bảng thành tích học tập xuất sắc mà nhiều người mơ ước.

Người đầu tiên và cũng là duy nhất được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm Trung tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam là Lê Thu Hà. Bà sinh năm 1957 và sở hữu bảng thành tích vượt trội, đáng ngưỡng mộ.

Trung tướng Lê Thu Hà, một thầy thuốc nhân dân, xuất thân trong một gia đình quân nhân cách mạng. Mẹ bà là bác sĩ quân y ở **Bệnh viện Trung ương Quân đội 108**, còn bố là **trung tướng Lê Hai**, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Từ bé, trung tướng Lê Thu Hà đã thường theo mẹ đến bệnh viện, tiếp xúc với nghề y. Cũng từ đó mà tình yêu với nghề này đã nhen nhóm trong bà. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, trung tướng Lê Thu Hà thi vào **Học viện Quân y**. Suốt quá trình theo học ở đây, bà là học viên xuất sắc, có thành tích nổi bật.

nui-trung-tuong-quan-doi-viet-nam-dau-tien

Sau 10 năm công tác ở Học viện Quân y, trung tướng Lê Thu Hà được cử đi làm nghiên cứu sinh ở Bulgaria. Năm 1996, bà bảo vệ thành công luận án tiến sĩ y khoa rồi về nước công tác ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đến năm 2014, bà vinh dự được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm trung tướng.

Tính đến nay, Quân đội Nhân dân Việt Nam có Trung tướng Lê Thu Hà và ba Thiếu tướng. Nữ Thiếu tướng duy nhất trong thời chiến là Thiếu tướng Nguyễn Thị Định – Phó Tổng Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hai nữ Thiếu tướng thời bình là PGS.TS. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Giang – nguyên Chính ủy Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 và Thiếu tướng Hồ Thủy - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng.

trung-tuong-quan-doi-viet-nam-le-thu-ha

Trung tướng, PGS.TS, thầy thuốc nhân dân Lê Thu Hà. Có một điều đặc biệt về gia đình trung tướng Lê Thu Hà mà nhiều người sẽ bất ngờ. Ngoài bố mẹ có chức hàm cao, chồng của bà cũng là một vị tướng. Ông là thiếu tướng Vũ Huy Nùng, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Ngoại khoa trong Quân đội. Ngôi nhà nhỏ của họ có 6 người nhưng đã có đến 3 vị tướng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link