Cảnh báo tin nhắn giả mạo về tiền bảo hiểm thất nghiệp: Đã có trường hợp bị rút sạch tài khoản

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, có nhiều đầu số giả danh Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gửi tin nhắn chứa đường link đăng nhập nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản của người dân.

Theo Tuổi trẻ, thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, môt người dân phản ánh đã bị trừ mất 35 triệu đồng trong tài khoản sau khi nhận được tin nhắn thông báo và hướng dẫn nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Tin nhắn lừa đảo được gửi đến số điện thoại của người dân có nội dung: "[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa" hoặc "Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!"…

Tin nhắn lừa đảo nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Tin nhắn lừa đảo nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo.

Khi người dân mất cảnh giác và đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng mà người dân đâng sử dụng. Các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Hiện nay, bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Đây cũng là một thủ đoạn lừa đảo, đánh vào tâm lý của người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dân.

Môt số địa phương như Hà Nội, Hưng Yên đã có người mất cảnh giác, truy cập vào đường link lừa đảo và bị kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo; cơ quan bảo hiểm không gửi bất cứ tin nhắn nào có nội dung trên. Những đối tượng này lợi dụng thông tin chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người lao động.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo, người lao động không nên tin vào bất cứ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài không có chữ "BHXHVN" hoặc "BHXH HA NOI" (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH Hà Nội) tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Khi nhận được các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ hay các số điện thoại tự xưng là cơ quan bảo hiểm xã hội, người dân cần nâng cao cảnh giác, bình tĩnh xác minh, nhận diện để tránh bị lợi dụng.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin rõ tới người lao động, theo quy định của Nghị quyết số 116 và thời gian nhận đề nghị nhận hỗ trợ của người lao động từ Quỹ BHTN theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg là đến ngày 20/12/2021. Do đó, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các tin nhắn, cuộc gọi từ số là, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào. Nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link:

https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx

Sau đó, điền thông tin vào các mục "Mã số BHXH", "Họ tên" rồi tích chọn "Tôi không phải là người máy" chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn "Tra cứu".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link