Cảnh báo tình trạng trầm cảm, stress tâm lý ở bệnh nhân mắc Covid -19

( PHUNUTODAY ) - Những bệnh nhân khi biết mình mắc Covid -19 thường rơi vào tình trạng xuống tinh thần, buồn chán. Những điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình phục hồi của người bệnh.

Cảnh báo tình trạng trầm cảm, stress tâm lý ở bệnh nhân mắc Covid -19

Theo kết quả từ những báo cáo khảo sát, đánh giá sức khỏe tinh thần của người bệnh tại các khoa điều trị ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP HCM, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 bị trầm cảm là 20%, rối loạn lo âu là 53,3%, stress là 16,7%.

Trong đó, có những bệnh nhân từng thở HFNC  - thở oxy dòng cao, những người này có tỉ lệ trầm cảm lên tới 66,7%. Đối với những bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy cũng có tỉ lệ rối loạn lo âu cao, lên tới 66,7%.

Chính vì vậy, các bệnh nhân rất mong muốn được tư vấn, điều trị tâm lý trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện và sau khi xuất viện.

Theo chia sẻ của TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, không riêng Covid-19, tất cả người mắc hầu hết bệnh lý đều sẽ có những vấn đề liên quan sức khỏe tâm thần nhất định.

CRH00393

Tại TP HCM, cơ sở y tế phụ trách chuyên môn về tâm thần cho người dân là Bệnh viện Tâm thần TP HCM. Trong đợt bùng phát dịch, Sở Y tế TP HCM đã đề nghị Bệnh viện Tâm thần TP HCM thường xuyên kết nối với cơ sở điều trị Covid-19. Khi F0 có vấn đề tâm thần, bác sĩ tại cơ sở điều trị Covid-19 sẽ hội chẩn liên tục với đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện Tâm thần. Đến nay, hơn 70 cơ sở điều trị đã được chuyên gia tâm lý kết nối, thăm khám và cung cấp thuốc điều trị cho F0 có vấn đề tâm thần.

Cách phục hồi các vấn đề về tâm lý và tinh thần cho bệnh nhân mắc Covid -19

Sau khi biết tin mình dương tính với Covid -19 có một số ít bệnh nhân có ám ảnh hoảng sợ nặng nề, cần gặp bác sỹ chuyên khoa tâm lý, tâm thần để khám và tư vấn hoặc dùng thuốc.

20200411_131035_290993_corona-21.max-800x800

Những bệnh nhân này thường có biểu hiện hoang mang lo sợ vì nhiễu loạn thông tin. Cần tìm hiểu thông tin từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, tự mình theo dõi sức khỏe và biểu hiện của chính mình, giữ tinh thần lạc quan, điều chỉnh cuộc sống bằng các hoạt động tích cực với gia đình và xã hội.

Ngủ đủ giấc cũng là một phần để phục hồi cả thể chất và tinh thần ở giai đoạn này. Nếu bệnh nhân khó ngủ, có thể trao đổi với bác sĩ để được dùng thêm các loại thuốc an thần an toàn và không gây nghiện.

Ngoài ra, người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng đây đủ, thường xuyên hít thở ánh sáng mặt trời, tập thể dục nếu vẫn có thể đi lại được để tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link