Tập thể dục là tốt nhưng đừng dại làm 5 việc này ngay sau khi tập nếu không muốn ngừng tim, nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Tập thể dục hoạt động giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, nếu vận động không đúng cách, bạn có thể đối mặt với những vấn đề nguy hiểm.

Uống nhiều nước

Nhiều người cho rằng, tập thể dục thể thao khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, mất nước nay ngay sau khi tập xong phải bổ sung nhiều nước. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm.

Trước khi tập 30 phút, bạn nên uống một lượng nước vừa đủ với cường độ vận đồng. Trong lúc nghỉ giải lao, bạn có thể uống thêm một chút nước. Lượng nước nên phù hợp với cường độ vận động.

Sau khi tập, bạn không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc, chỉ nên uống từng ngụm nhỏ, uống từ từ. Bởi sau khi vận động, ra nhiều mồ hôi, các mao mạch trong cơ thể sẽ nở ra tối đa, uống quá nhiều nước lúc này khiến dạ dày bị giãn nở, gây cảm giác buồn nôn, chướng bụng, đau bụng.

5-viec-khong-nen-lam-sau-khi-tap-the-duc-01

Đi tắm ngay

Sau khi tập luyện, cơ thể ra nhiều mồ hôi, nóng bức khiến nhiều người chỉ muốn đi tắm ngay. Tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm.

Sau khi vận động, nhịp tim vẫn chưa ổn định, máu trong cơ thể chủ yếu dồn về cơ bắp hoặc xương, tắm ngay sẽ khiến máu cung cấp cho tim và các cơ quan khác không đủ. Khi đó, bạn sẽ gặp tình trạng hoa mắt, chóng mặt, suy nhược. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra các triệu chứng bất thường về tim mạch, thuyên tắc phổi hoặc ngừng tim.

Ăn no ngay sau khi tập

Sau khi tập, cơ thể cần được cung cấp dinh dưỡng để phục hồi nhưng bạn không nên ăn no trong vòng 30 phút sau khi kết thúc buổi tập. Lúc này, hệ tiêu hóa vẫn trong tình trạng chưa sẵn sàng để hoạt động.

Sau buổi tập, bạn nên nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, có thể uống một chút nước và ăn vài miếng trái cây. Nếu muốn ăn một bữa nhiều hơn, hãy chờ 2-3 tiếng sau để hệ tiêu hóa vận hành trở lại.

5-viec-khong-nen-lam-sau-khi-tap-the-duc-02

Ngồi hoặc nằm ngay sau khi tập

Sau một buổi tập nặng nhọc, dù mệt đến mấy, bạn cũng không nên ngồi hoặc nằm ngay lập tực. Khi đó, cơ thể đang hoạt động ở tốc độ cao, nếu bạn ngồi hoặc ngằm nghỉ luôn, nó sẽ không khắc gì việc bạn "phanh gấp" một chiếc xe đang chạy nhanh. Cơ thể cần được giảm tốc và giải nhiệt từ từ.

Khi ngồi hoặc nằm ngay sau khi tập thể dục, máu sẽ ngưng đọng, khó lưu thông, tuần hoàn máu trong cơ thể bị ảnh hưởng, đặc biệt nguy hiểm đối với các cơ quan như não, tim, phổi... Bạn cũng có thể cảm thấy đau cơ bắp nhiều hơn, chuột rút, co cứng cơ... Do đó, sau khi tập luyện nặng, bạn có thể chuyển sang các động tác thư giãn, thả lỏng để cơ thể dần hồi phục.

Uống rượu

Uống rượu dù vào thời điểm nào cũng đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nếu uống rượu sau khi tập thể dục thì bệnh về mạch máu, gan, dạ dày lại càng nhanh chóng "gõ cửa".

Vận động khiến cơ thể trong trạng thái hưng phấn. Nếu uống bia rượu ngay sau khi tập luyện, cồn sẽ nhanh chóng đi vào máu, không chỉ ảnh hưởng đến mạch máu mà còn tác động trực tiếp đến đường tiêu hóa và dạ dày. Về lâu dài, thói quen này còn có thể gây ra các bệnh về tim mạch, dạ dày, gan...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link