Canh cua chưa đụng đũa để hôm sau ăn được không: Chuyên gia nói 3 lý do khiến chị em tiếc hùi hụi

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè, một món ăn vô cùng quen thuộc trong mâm cơ của nhiều gia đình giúp giải nhiệt hiệu quả đó chính là món canh cua. Tuy nhiên, vì lỡ nấu quá nhiều hoặc có việc nên không thể ăn nên nhiều mẹ nội trợ lăn tăn không biết có nên để lại canh cua đến ngày mai ăn hay không?

Theo các chuyên gia, vấn đề chúng ta có nên để lại canh cua qua đêm để hôm sau ăn tiếp hay không thì câu trả lời chỉ có một đó chính là không nên. Mỗi người có ý thức tiết kiệm cho gia đình là một điều rất tốt nhưng việc để lại thức ăn qua đêm, trong đó có canh cua cho dù có chưa động đũa từ bữa tối hôm trước sang đến sáng hôm sau ăn tiếp là điều không nên làm. Để giải thích cho câu trả lời này, các chuyên gia đã đưa ra 3 lý do như sau:

- Thức nhất: Canh cua là một món ăn thường được chế biến với các loại rau. Trong khi đó, bất kỳ loại rau nào sau khi nấu chín cũng đều rất nhanh bị ôi thiu, hay kể cả chúng không bị ôi thiu thì việc để hôm sau nấu lại cũng khiến cho rau không còn nhiều chất dinh dưỡng như ban đầu. Không những vậy, vị rau còn có mùi rất nồng và bị nát ăn không được ngon.

canh-cua-tom-chua-thumbnail-1

- Thứ hai: Trong cua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng cũng chính điều này là nguyên nhân món ăn rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu không ăn hết canh cua thì vẫn nên mang đi đổ bỏ, không nên giữ lại cho bữa ăn sau, kể cả là với canh cua chưa đụng đũa đến hay được bảo quan trong tủ lạnh. Bởi việc làm này sẽ có thể gây nguy cơ gây ra ngộ độc và tiêu chảy rất cao. Hơn nữa, không phải món ăn nào bảo quản trong tủ lạnh qua đêm cũng an toàn, nhất là với canh cua.

- Thứ ba: Việc để canh cua từ bữa này sang bữa khác là đều không nên thì việc nấu canh cua vào buổi tối rồi để lại đến sáng hôm sau ăn thì lại càng không được. Lí do là vì, chúng ta không nên ăn canh cua vào buổi sáng. Đây là thực phẩm có tính lạnh, khi ăn canh cua buổi sáng sẽ dễ gây lạnh bụng, thậm chí bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, kể cả canh cua mới nấu. Thời điểm thích hợp nhất để ăn canh cua là buổi trưa hoặc buổi tối.

Ngoài ra, canh cua cần có thời gian chế biến lâu để chín kĩ, trong khi buổi sáng mọi người thường bận nhiều công việc nên không có thời gian để nấu hoặc nếu nấu sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên tốt nhất không nên ăn vào buổi sáng.

photo

Tóm lại, bạn không nên có thói quen để lại canh cua qua đêm để ăn vào sáng hôm sau, kể cả với canh cua chưa ăn đến. Nếu muốn tiết kiệm cho gia đình, các chị em phụ nữ nên biết cân nhắc mua và nấu cua với số lượng vừa đủ bữa để gia đình ăn trong 1 bữa sẽ đảm bảo sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm hơn cả.

Tuy nhiên, trong trường hợp, bạn đã sơ chế sạch sẽ chúng nhưng không có thời gian để chế biến thì có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng và vệ sinh. Việc cấp đông cua đồng sẽ giúp giảm thời gian chế biến, rất tiện lợi vì làm một lần có thể sử dụng được ở những lần sau mà dinh dưỡng không bị hao hụt đi nhiều. Tuy nhiên, các mẹ nội trợ nên nhớ việc sử dụng các sản phẩm tươi sống là điều quan trọng nhất khi chế biến món ăn. Tiện lợi hơn khi hiện nay các hàng bán cua đa số sẽ sơ chế, chế biến sẵn giúp các bà nội trợ về nhà chỉ việc nấu nên không cần thiết mua tích trữ cua quá nhiều. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, dù mua về chế biến hay nơi bán chế biến sẵn cũng nên lựa chọn các con cua tươi, còn sống khỏe. Tránh mua cua đã chết vì dễ gây ngộ độc, hoặc ảnh hưởng chất lượng món.

Buoc-5-5-6724-1652348956

Vậy là dù rất tiếc nhưng bát canh cua đã nấu chỉ nên ăn trong 1 bữa thôi mọi người nhé! Việc bảo quản dù với bất cứ hình thức nào cũng sẽ gây ra nguy cơ với sức khỏe nên chúng ta nên chọn phương án an toàn cho cả gia đình thì hơn.  Canh cua là món ăn vô cùng bổ dưỡng và rất thích hợp trong mùa hè nóng nực nên đừng quên đưa nó vào thực đơn mỗi tuần của gia đình nhé các mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link