5 thực phẩm tuyệt đối đừng bao giờ để ở cánh cửa tủ lạnh, hãy lấy ra ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 loại thực phẩm không bao giờ nên được cất ở cánh tủ lạnh, nhiều người vẫn mắc phải lỗi sai đó.

Sữa

Nhiều người thường để sữa tươi các loại tại khu vực cửa tủ lạnh, thậm chí cả sữa đang dùng dở vì cho rằng khu vực này mới đủ không gian để chứa chúng.

Tuy nhiên, ngăn cửa tủ lạnh thực ra lại là nơi ít được làm lạnh nhất. Nhưng sữa tươi đã dùng dở cần được bảo quản ở 4-6 độ C, do đó để ở cửa tủ lạnh sẽ làm hư hỏng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cửa tủ lạnh cũng thường bị mở ra vào liên tục. Do đó độ mát sẽ không ổn định mà thay đổi liên tục và sẽ gây hỏng sữa nhanh chóng.

Đặc biệt, các mẹ càng không nên trữ sữa mẹ tự nhiên tại khu vực này để tránh hư hỏng và đảm bảo an toàn cho các bé sơ sinh.

Trứng

download (26)

Mặc dù một số tủ lạnh có sẵn một ngăn đựng trứng đặc biệt ở bên cửa tủ nhưng nơi này không thể duy trì nhiệt độ thích hợp để bảo quản trứng.

Theo Tổ chức Tiếp thị trứng Hoa Kỳ, trứng được bảo quản tốt nhất trên các kệ bên trong tủ với nhiệt độ ổn định hơn.

Trứng cũng nên được giữ trong hộp ban đầu của chúng (hộp giấy hoặc hộp nhựa khi bạn mua về) để ngăn ngừa sự mất độ ẩm và bảo vệ trứng khỏi hấp thụ bất kỳ hương vị nào khác từ các thực phẩm xung quanh nó.

Tương cà và tương ớt

Tương ớt và tương cà thường không bị hư hỏng khi trữ ngăn cửa tủ lạnh tuy nhiên sẽ làm giảm độ ngon đáng kể cho các món sốt này.

Trong các sốt tương cà, ớt đã có sẵn đường, giấm và muối là những chất bảo quản tự nhiên. Do đó, bạn chỉ cần bảo quản chúng trong nhiệt độ phòng, để đảm bảo hương vị cho chúng.

Hành, tỏi

Rất nhiều người có thói quen để hành, tỏi trong cánh cửa tủ lạnh để tiện lấy. Tuy nhiên, tỏi và hành tây lại là thực phẩm không chịu được độ lạnh. Chúng sẽ nhanh chóng bị mốc hơn so với khi trữ ở nhiệt độ phòng. Do đó, bạn dừng thói quen trữ tỏi hay hành tây tại ngăn cửa tủ lạnh nhé.

Rượu vang

Ngăn cửa tủ thường có nhiệt độ không ổn định và thường có ánh sáng LED từ tủ lạnh chiếu vào. Mà đây là hai điều kiện đại kỵ đối với rượu vang vốn cần trạng thái tĩnh.

Do đó, bạn đừng nên để các chai rượu vang còn uống dở ở ngăn này để giữ gìn hương vị của chúng nhé.

Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh không đúng cách nguy hại cho sức khỏe

Theo Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115, không phải bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh và mỗi loại sẽ có chế độ, thời gian và cách bảo quản riêng. Nếu bảo quản thức ăn trong tủ lạnh không đúng cách, người dùng có thể đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Nói về việc nhiều người bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh nhưng lại không dùng ngay vào bữa ăn sau, theo bác sĩ Vân, đây là việc cần hạn chế. Tốt nhất vẫn nên nấu và ăn hết lượng thức ăn của mỗi bữa ăn. “Việc cho thức ăn vào tủ lạnh bảo quản nhưng không ăn ngay sẽ tồn tại nguy cơ tăng lượng vi khuẩn tiềm ẩn trong thức ăn, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm. Người dùng có thể đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ăn không tiêu, nếu năng cần phải vào bệnh viện để cấp cứu”, bác sĩ Vân cho hay.

Với quan niệm coi tủ lạnh là phương tiện vạn năng, có thể lợi dụng nhiệt độ mà giữ lại những dinh dưỡng tốt nhất trong thực phẩm cũng như tiêu diệt vi khuẩn vì nhiệt độ quá lạnh, bác sĩ Vân cho rằng đây là quan niệm chỉ đúng một phần vì nếu thực phẩm đã nhiễm khuẩn sẵn, bảo quản trong tủ lạnh càng làm thức ăn nhiễm khuẩn nặng hơn.

“Chỉ đúng đối với thức ăn sạch được để vào tủ lạnh bảo quản với nhiệt độ phù hợp có thể làm chậm lại quá trình nhiễm khuẩn cũng như sự phát triển. Tuy nhiên nếu bảo quản bằng tủ lạnh, dinh dưỡng trong thực phẩm không thể nào nguyên vẹn như lúc đầu”, bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Đối với thức ăn thừa khi cất ở ngăn mát tủ lạnh, chuyên gia này khuyến cáo nên ăn lại tốt nhất tối đa 24 giờ đồng hồ. Đối với những loại thức ăn để ngăn đông như thịt kho, cần phân ra thành nhiều phần nhỏ, tránh việc rã đông thức ăn rồi lại cho tiếp vào ngăn đông. Những món canh rau, nên dùng ngay trong bữa ăn hôm sau vì một số loại rau có phun hóa chất, nếu bảo quản lâu sẽ dễ chuyển hóa sang nitrit, cực kì độc hại cho sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link