Trứng gà non phải đem ướp, đem chần như thế này mới cho ra được món ăn thơm ngon, không tanh, không vỡ

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà non có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhưng nhiều người không biết cách nấu lại khiến cho chúng có vị tanh, bị vỡ mất ngon.

Theo các nhà khoa học, trong trứng gà, đặc biệt là trứng gà non có chứa một lượng lớn và đa dạng các loại vitamin A, B1, B6, D, E, K… rất tốt cho sức khỏe - nhất là người yếu, mới ốm dậy. Với hàm lượng lớn protein và các khoáng chất (kẽm, chất sắt, canxi, magiê…), trứng gà non còn có tác dụng giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe ở nam giới. Vì vậy có rất nhiều cách chế biến món ăn ngon với trứng gà, nhất là trứng gà non được tiêu thụ rất nhiều.

1. Trứng gà non cháy tỏi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Lòng gà: 500 gr

- Trứng gà non: 300 gr

- Hành tím băm: 1 củ

- Tỏi băm: 1 củ

- Hành tây: 1 củ

- Bơ thực vật: 10gr

Cách làm món trứng gà non cháy tỏi:

- Sau khi sơ chế sạch lòng gà và trứng non rồi để ráo thì bạn hãy đem ướp chúng với 1/2 muỗng cà phê hành tím băm, 1/2 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối trong khoảng thời gian 30 phút cho thấm.

- Tiếp đến, bạn hãy đun một nồi nước sôi cùng với 1/2 muỗng cà phê muối vào, đợi khi thấy nước sôi thì bạn hãy cho trứng gà non vào luộc khoảng 5 phút rồi vớt ra, để ráo.

- Tỏi băm thì bạn đem đi phi vàng tỏi băm rồi vớt ra giấy cho thấm dầu để riêng để sau sẽ rắc lên đĩa lòng gà.

- Sau đó, bạn hãy cho 1 muỗng canh bơ vào phi thơm với 1/2 muỗng cà phê tỏi băm khác. Đổ vào đó 1 muỗng canh dầu điều, 1/2 muỗng cà phê ớt bột rồi cho phần lòng gà đã ướp vào xào chín. Nêm nếm lại cho vừa ăn, rồi đổ tiếp trứng non và 1 củ hành tây cắt múi cau vào xào.

- Khi hành tây chín tới thì cho tỏi phi và hành lá vào đảo đều là có thể đem trút ra đĩa để thưởng thức rồi.

Thành phẩm:

Đĩa lòng gà với trứng gà non cháy tỏi màu vàng đẹp mắt, thơm mùi bơ và tỏi, ăn đậm đà, giòn sần sật. Món này ăn cùng cơm nóng ngày lạnh rất hấp dẫn. Quả trứng non bùi, lòng gà mềm ngọt, quyện với vị tỏi cháy sém thơm nức, nước sốt sền sệt cay cay đầy đủ dưỡng chất, lại lạ miệng, ngon khó cưỡng. 

2. Trứng non lòng gà sốt cay chấm bánh mì

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Lòng gà: 500g 

- Trứng gà non

- Ớt sừng: 300g

- Tỏi: 80g

- Gừng

- Hành lá: 2 cây

- Rau mùi (ngò rí).

- Gia vị: Dầu điều (dầu ăn), tương ớt, bột bắp, tiêu xay, hạt nêm, đường, nước mắm.

cach-lam-trung-non-long-ga-sot-cay-cham-banh-mi-cuc-dinh-202110291542332880

Cách làm:

- Lòng gà sau khi mua về thì bạn hãy đem đi bóp muối và gừng để khử tanh, rửa sạch rồi để ráo.

- Sau đó, bạn hãy lấy 1/4 muỗng canh tiêu xay, 1/4 muỗng canh hạt nêm, 1/4 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh bột bắp, 1/2 muỗng canh dầu điều, trộn đều, rồi đổ vào ướp trứng non, lòng gà trong khoảng thời gian 10 phút cho thấm.

- Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Hành lá cắt gốc hành để riêng. Lá xanh xắt nhỏ. Ớt sừng cắt nhỏ.

- Tiếp đến, bạn hãy đun nồi nước sôi rồi thả 2 gốc hành lá đập giập vào, đun khoảng 2 phút thì đổ trứng non vào chần khoảng 2 phút thì vớt ra, để ráo.

- Sau khi phi thơm tỏi tới hơi vàng thì dùng rây chắt hết dầu, vớt tỏi ra để riêng, nhưng để lại 1/3 tỏi phi trong chảo và cho thêm 1,5 muỗng canh dầu điều và lòng gà vào xào trên lửa vừa tới săn lại thì cho vào chảo 3 muỗng canh nước.

- Bạn hãy lấy ớt sừng giã nhuyễn, thêm vào 1/2 muỗng canh nước mắm, 3/4 muỗng canh đường, 1/4 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh tương ớt đổ tiếp vào chảo lòng gà, đun tiếp tới sôi thì đổ trứng non vào và đun sôi tiếp rồi hạ lửa liu riu om cho nước sốt thấm đều vào trứng non và lòng gà. Khi nước sốt sệt lại thì nêm nếm vừa ăn, rắc hành lá xắt nhỏ, tỏi phi riêng là xong.

Thành phẩm: 

Bánh mì giòn rụm, thêm miếng trứng non lòng đào béo mềm, lòng gà dai dai, cọng rau mùi rồi rưới nước sốt sền sệt vào ăn thì mê mẩn ngay. Món ăn nổi vị cay tê, béo bùi, mặn đậm đà ngon siêu đỉnh khi tiết trời lạnh.

3. Những lưu ý cần nhớ khi ăn trứng gà non:

- Ăn trứng gà uống nước trà nóng có thể gây ra táo bón, mệt mỏi, thậm chí bị ngộ độc. Axit tannic trong lá trà kết hợp với protein trong trứng sẽ sản sinh ra protein axit tannic khiến nhu động ruột bị trì trệ, thời gian trữ phân trong ruột sẽ kéo dài, khó đào thải.

- Ăn trứng gà với sữa tươi: Dùng quá nhiều 2 thực phẩm này có thể bị phân chua, tiêu chảy. Hay ăn sáng với trứng và ly sữa nóng dễ bị chứng khó tiêu do Protein trong trứng có thể phân giải các axit amin khiến cơ thể không thể hấp thu được đường lactose trong sữa.

thumbs-1200x676

- Ăn trứng với sữa đậu nành: Bữa sáng kết hợp thế này không khoa học - dù 2 thực phẩm ăn cùng rất ngon miệng, nhưng quá giàu năng lượng, cơ thể không thể hấp thu hết dinh dưỡng. Chất Trypsin trong sữa đậu nành kết hợp với Protein trong trứng sẽ cản trở cơ thể hấp thu cũng như phân hủy Protein.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link