Nấu măng khô nhớ làm bước này để loại bỏ chất độc, nhanh mềm lại đậm vị, ngon khó cưỡng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thích ăn món măng khô nhưng lại sợ măng dính chất bảo quản, ăn vào ảnh hưởng sức khỏe.

Măng khô là một trong những nguyên liệu phổ biến trong các gia đình. Món canh xương với măng khô hay món xào miến với măng khô đều được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt, ở nhiều địa phương, măng khô là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ lo ngại rằng trong quá trình sấy khô, măng khô có thể bị tẩm lưu huỳnh để chống ẩm mốc và tạo màu vàng đẹp mắt. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Măng khô tẩm ướp lưu huỳnh thường có màu sắc sáng bóng hoặc quá đậm, có mùi hắc khá rõ. Do đó, khi mua măng khô, nên tránh chọn những loại măng có xuất hiện các vết lốm đóm do mốc và nên chú ý đến màu sắc và mùi vị của sản phẩm.

2

Cách chế biến măng khô để loại bỏ độc tố

Để loại bỏ các độc tố tự nhiên như axit xyanhydric, bạn cần tiến hành ngâm và luộc măng một cách kỹ lưỡng trước khi chế biến. Trước tiên, bạn cần rửa sạch măng và ngâm trong nước ấm hoặc nước vo gạo khoảng 5-6 tiếng để măng nở mềm. Nếu có thể, bạn nên ngâm măng qua đêm hoặc ngâm trong 2-3 ngày và thường xuyên thay nước để loại bỏ chất độc và vị đắng trong măng.

Sau khi măng đã nở mềm, bạn cần rửa lại nhiều lần với nước sạch và đun với lửa vừa trong nước đầy nồi. Bạn có thể luộc măng khoảng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 30 phút. Sau mỗi lần luộc, bạn cần đổ nước luộc ra, rửa lại măng và đổ nước luộc mới. Trong khi luộc, nên hé miệng nồi để các chất độc có thể thoát ra ngoài.

cach-ngam-mang-kho-mau-mem-vua-do-de-nau-noi-mang-ngon-tipsnote-800x450-5

Khi măng đã mềm và nước luộc trở nên trong, bạn cần vớt măng ra, rửa lại với nước sạch và đợi măng nguội và ráo nước. Sau đó, bạn có thể cắt bớt phần măng già, tước nhỏ hoặc thái miếng tùy theo món ăn muốn chế biến.

Nếu muốn bảo quản măng khô đã luộc, bạn có thể để thật ráo nước rồi bỏ vào hộp đậy kín và để trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng hết chỗ măng đã luộc trong vòng một tuần. Nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản, bạn có thể để măng vào ngăn đá, nhưng cũng không nên để quá lâu và nên ăn trong vòng một tháng.

Canh măng khô với xương, chân giò heo

Nguyên liệu:

300 gram măng khô, 1 cái móng giò heo, 200 gram xương cục.

Hành khô, hành tươi, dầu ăn, muối, mắm, hạt nêm.

Cách làm

Măng khô sau khi chế biến như trên thì cắt thành miếng vừa ăn.

Xương cục và móng giò heo rửa bằng nước muối loãng rồi tráng lại bằng nước sạch. Móng giò cạo sạch lông, chặt thành miếng vừa ăn. Xương cục cũng đem chặt miếng.

Bỏ xương và móng giò vào nồi, luộc sơ rồi vớt ra, rửa lại với nước vài lần.

cach-lam-canh-mang-kho-ngay-tet-nau-chan-gio-ngon-bo-duong-202202141210135108

Cho dầu ăn vào chảo, bỏ măng khô vào xào và nêm một chút muối, hạt nêm. Xào để măng ngấm gia vị và tắt bếp.

Trong một nồi khác, bỏ hành khô vào phi thơm, cho xương và chân giò vào xào, thêm một chút nước mắm cho đậm vị. Khi chân giờ hơi săn lại thì bỏ măng khô vào xào cùng. Đảo đều khoảng 2-3 phút thì cho nước vào đổ ngập măng và xương.

Đun lửa to cho đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, nấu liu riu trong khoảng 30 phút - 1 tiếng. Khi thấy chân giò chín mềm, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp. Múc canh ra bát và thêm hành lá cắt nhỏ lên trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link