Cây kim tiền thích 'ăn' 3 thứ này, cứ vùi vào chậu là chồi non đua nhau mọc, nhanh ra hoa

( PHUNUTODAY ) - Giới sành cây cho biết, cây kim tiền thích 'ăn' 3 thứ này, cứ vùi vào chậu là chồi non đua nhau mọc, nhanh ra hoa đặc biệt lại vừa rẻ vừa dễ kiếm.

Kim tiền là loại cây phong thủy tượng trưng cho tài lộc, phú quý nên được nhiều người yêu thích đặt trong phòng khách. Khi cây kim tiền phát triển tốt, thường xuyên ra chồi mới được cho là dấu hiệu phúc lộc sắp đến nhà. Nếu cây kim tiền ra hoa lại càng tốt, gia chủ đón càng nhiều lộc. Giới sành cây cho biết, cây kim tiền thích 'ăn' 3 thứ này, cứ vùi vào chậu là chồi non đua nhau mọc, nhanh ra hoa đặc biệt lại vừa rẻ vừa dễ kiếm.

1. Đậu nành

cay-kim-tien-5

Đậu nành/đậu tương cung cấp rất nhiều đạm, vitamin và các khoáng chất tốt cho cây trồng. Nó giúp rễ cây phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn, từ đó lá cây cũng tươi tốt hơn, chồi non ra nhiều.

Để bón cho cây, bạn hãy cho đậu nành vào nồi nước và nấu chín mềm. Lấy đậu ra nghiền nhuyễn. Đào lỗ xung quanh chậu rồi vùi đậu nành xuống và lấp đất lên. Tưới nước cho cây như bình thường. Sau một thời gian, đậu nành phân hủy và rễ cây sẽ hấp thu dinh dưỡng từ đó. Nếu có sữa đậu nành thừa không dùng đến, bạn đừng vội đổ đi. Hãy để sữa đậu nành lên men rồi đem pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1000. Đem nước này tưới cho cây để cung cấp dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt.

Nếu tự nấu sữa đậu nành tại nhà, bạn có thể tận dụng phần bã đậu để bón cho cây. Hãy ủ bã đậu cho lên men rồi vùi vào đất. Đây là loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng nói chung và kim tiền nói riêng. Cây sẽ phát triển nhanh, đâm nhánh mới tua tủa.

2. Mè đen

Mè đen (vừng đen) là loại hạt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, các nguyên tố vi lượng... đem lại lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ vậy, mè đen còn tốt cho cả các loại cây cảnh.

Bạn có thể rang mè đen lên rồi nghiền nhỏ thành bột. Đào 4-5 lỗ xung quanh gốc cây, đổ mè đen vào đó và lấp đất lên. Tưới nước cho cây như bình thường. Mè đen sẽ dần dần phân hủy và cung cấp dưỡng chất cho cây trồng, thúc cây phát triển nhanh, ra nhiều chồi mới, thậm chí ra hoa trong thời gian ngắn.

3. Bia

cay-kim-tien-7

Bia là loại "nước thần" rất tốt cho cây trồng. Tưới cây kim tiền bằng bia sẽ giúp lá xanh mướt, bóng mượt. Tuy nhiên, hết sức lưu ý không đổ bia trực tiếp vào gốc cây. Bạn nên để bia ở ngoài không khí một thời gian để cồn trong bia bay hơi hết. Sau đó, pha loãng bi với nước theo tỷ lệ 1:100. Đổ nước này vào bình tưới và phun đều lên cây. Chỉ sau vài lần tưới, bạn sẽ thấy lá cây kim tiền sáng bóng.

Ngoài ra, bạn có thể đổ bia đã được pha loãng vào gốc cây với tần suất 2 tuần một lần. Bia chứa đường, axit amin, protein, carbohydrate... Đây là những chất dinh dưỡng giúp cây xanh tươi, phát triển nhanh hơn.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim tiền

+ Đất trồng

Một nền đất trồng tốt, đầy đủ dưỡng chất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kim tiền phát triển. Vậy, kinh nghiệm chọn đất là nên chọn đất tơi xốp, có cả sỏi và đá trong hỗn hợp. Điều này sẽ giúp giá thể, đất trồng cây thoát nước một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, đất trồng thoáng xốp cũng sẽ tránh, hạn chế được tối đa tình trạng úng nước gây thối rễ. Một khi cây kim tiền bị thối rễ thì sẽ khiến lá bị vàng, héo úa và rủi ro cao là cây sẽ chết.

+ Nhiệt độ và độ ẩm

Dựa trên nguồn gốc cũng như đặc tính sinh trưởng của cây kiểng thì có thể thấy, mức nhiệt độ phù hợp cho cây kim tiền phát triển thuận lợi là từ 25 – 27 độ C. Nếu như nhiệt độ môi trường rơi vào dưới 18 độ C sẽ khiến cho cây bị vàng và rụng lá. Song, cây thậm chí còn có thể rơi vào trạng thái ngủ đông nữa. Cho những ai chưa biết thì trạng thái ngủ đông không làm cây chết đi nhưng cây sẽ không phát triển, cao lớn được nữa. Còn nếu nhiệt độ về dưới mức 5 độ C thì chắc chắn kim tiền sẽ không tiếp tục sống được.

Riêng với yếu tố độ ẩm thì khác. Dù là độ ẩm đạt mức thấp hay cao thì cây kim tiền vẫn sẽ phát triển xanh tốt. Cho nên đây không phải là vấn đề mà bạn phải quá lo lắng đâu nhé.

cay-kim-tien-4

+ Ánh sáng

Với đặc tính sinh trưởng của cây kiểng thì cây kim tiền hoàn toàn có đủ khả năng sống trong môi trường áng sáng mạnh hay là thiếu ánh sáng. Thế nhưng, mọi người tuyệt đối không được chủ quan. Tuyệt đối ta không để cho cây bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp trong suốt một thời gian dài.

Ngoài ra, tình trạng cây vàng lá thường gặp nguyên nhân phổ biến cũng do nhà vườn đặt chậu ở nơi thiếu ánh sáng. Vậy, giải pháp đó là hãy mang cây ra ngoài sân thượng hay ban công. Hoặc không có thể đặt cây ở ngay cửa sổ để cây dễ dàng hấp thụ ánh sáng tự nhiên. Như thế thì quá trình quang hợp của cây sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn nhiều.

+ Phân bón

Phân bón là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng, phong phú cho cây trồng khỏe mạnh. Ở mỗi giai đoạn sinh trưởng khác nhau thì nhu cầu dinh dưỡng của cây kim tiền cũng sẽ thay đổi ít nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link