Cây Sen thơm (Mạt hương) - loại cây được coi là 'Mèo thần tài', chiêu tài gọi lộc vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Cây sen thơm (sen đá lá thơm, hay mạt hương) là loại cây có thân và cành nhỏ nên không tốn nhiều diện tích. Cho nên bạn có thể trồng trong chậu nhỏ, đặt ở bàn học, bàn làm việc, bàn ăn... đều được.

Không chỉ có vẻ bề ngoài xinh xắn, loại cây cảnh này còn tỏa mùi hương dễ chịu, giúp con người giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Không những vậy, cây sen thơm còn có tác dụng thanh lọc không khí, diệt khuẩn, giúp không gian nhà bạn trở nên thoáng mát, trong lành hơn, nên nó được mệnh danh là “máy lọc không khí mini”.

Cay sen thom1g

Đặc biệt, loài cây này còn có khả năng xua đuổi muỗi và côn trùng. Đặt một chậu bên cửa sổ hay quanh nhà sẽ khiến muỗi, côn trùng không dám bén mảng tới gần nhà bạn.

Cây sen thơm (sen đá lá thơm, hay mạt hương) trong phong thủy

Trong phong thủy, nhất mạt hương còn được xem như “Mèo thần tài” vì có tác dụng chiêu tài gọi lộc. Nhiều người tin rằng, trồng một chậu nhất mạt hương trong nhà sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Chính vì vậy, loại cây này thường được chọn làm quà mừng tân gia, khai trương cửa hàng…

Cay sen thom

Đặc biệt, nhất mạt hương rất phù hợp với người tuổi Hợi, mệnh Mộc. Gia chủ tuổi này trồng nhất mạt hương sẽ phát huy tối đa tác dụng của nó, gặp may mắn gấp bội.

Cách trồng và chăm sóc cây nhất mạt hương

Nhất mạt hương rất dễ trồng, bạn chỉ cần cắm cành vào đất thì một tuần sau cành sẽ bén rễ. Để tăng tỷ lệ sống của cây, bạn có thể nhúng cành giâm qua dung dịch kích rễ trước khi cắm cành vào đất.

Cay sen thom1

Mặc dù rất dễ sống, không tốn nhiều công chăm sóc nhưng muốn cây nhất mạt hương phát triển khỏe mạnh thì bạn nên chú ý những yếu tố sau:

  • Ánh sáng: Nhất mạt hương ưa bóng râm nên bạn hãy trồng ở nơi có ánh sáng tán xạ, dưới bóng râm mát mẻ. Tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt kẻo cháy lá.
  • Tưới nước: Cây có khả năng chịu hạn tương đối, sợ ngập úng, nên không cần tưới nước quá nhiều cho cây. Nếu tưới quá nhiều, nếu bầu đất ẩm lâu ngày sẽ dễ bị thối rễ hoặc làm lá rụng. Khi thấy bầu đất khô hẵng tưới nước cho cây là được, một tuần khoảng 1-2 lần.
  • Đất trồng: Mỗi năm nên thay đất, thay chậu cho cây một lần để tránh tình trạng đất bị nén chặt, thiếu chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Thời điểm thích hợp nhất để thay đất là vào mùa xuân và mùa thu. Đất trồng nên chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt, có thể thêm một ít mùn để tăng chất dinh dưỡng cho đất.
  • Cắt tỉa: Khi trồng nhất mạt hương, bạn nên cắt tỉa thường xuyên để cây tránh phát triển cành quá dài, gây mất thẩm mỹ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link