Cha mẹ càng ''lười'' 4 điểm này thì con cái lớn lên càng có tiền đồ, đừng chiều quá sẽ hủy hoại con trẻ

( PHUNUTODAY ) - Sự "lười biếng" đúng lúc, đúng chỗ của cha mẹ là một phương pháp giáo dục khoa học, khiến con hình thành nhiều thói quen tốt.

Cha mẹ "lười" đưa đi học, con sớm biết tự mình đến trường

Nhiều bậc phụ huynh có thói quen đốc thúc, nhắc nhở con cái. Tuy nhiên, điều này vô hình trung đang âm thầm khiến trẻ trở nên ỷ lại và chán học, từ đó khiến kết quả sa sút.

Tùy vào độ tuổi nhất định mà việc đưa đón con cái là việc làm cần thiết và không cần thiết. Với những đứa trẻ đã cứng cáp thì bố mẹ nên tập dần cho con thói quen tự đến trường.

Trên thực tế thì chính điều này tạo lập được cho con sự tự giác, không những thế việc để trẻ tự đi bộ đến trường không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn hình thành thói quen tốt là không dựa dẫm vào người khác.

Cha mẹ "lười" đốc thúc, con tự giác hoàn thành bài tập về nhà

Một vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu chính là kèm con làm bài tập về nhà. Để có một buổi dạy kèm con học hiểu quả, thì cha mẹ nên thoát cái suy nghĩ phải dạy con từng ly từng tý một.

Thay vào đó cha mẹ nên nhắc nhở con làm bài tập và báo cáo lại khi con đã hoàn thành. Đối những bài tập khó, cần sự tư duy sâu, cha mẹ không nên chỉ thẳng cách làm mà hãy đưa cho con những phương pháp để con hình thành suy nghĩ và tự tìm cách giải đúng.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Hãy khiến cho con trẻ nhận thức được rằng việc học là việc riêng của con và cha mẹ chỉ là những người chỉ dẫn khi con gặp những vấn đề mà không thể giải quyết được.

Khi dạy kèm cho trẻ thì cha mẹ đừng quá chăm chỉ hướng dẫn con làm đúng kết quả mà hãy dạy con những gì mà con có thể làm, để giúp chúng hình thành suy nghĩ độc lập sau này.

Cha mẹ "lười" nhắc nhở, con chủ động làm việc nhà

Để thúc giục con cái học hành thì nhiều bậc cha mẹ cứ nhắc nhở đi nhắc nhở lại rất nhiều lần. Tuy nhiên, ắt hẳn nhiều người nhận thức được rằng, việc làm này hiệu quả thì có nhưng cũng sẽ khiến con trẻ sinh ra tính lì, cần có người luôn ở sau nhắc mới chịu làm. Đồng thời lâu dần việc này cũng khiến con chán nản, không quá coi trọng việc học hành.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nếu cha mẹ thường xuyên cằn nhằn, tranh luận thì hiệu quả đem đến sẽ không tốt tý nào. Ngược lại thì nếu rèn luyện con có ý thức chủ động hoàn thành nhiệm vụ bản thân, đó mới là điều tuyệt vời.

Cha mẹ "lười" lo lắng, con rèn luyện tính độc lập trong công việc

Cha mẹ đừng giúp con cái bất cứ điều gì khi mà chúng có thể tự làm được. Ví dụ như chuẩn bị sách vở, gập quần áo...Nếu con muốn mua thứ gì thì bố mẹ hãy đưa đúng số tiền cho con để con tự đi đến cửa hàng để mua.

Việc này khiến cho những đứa trẻ hình thành được tính tự giác, không quá ỷ lại vào suy nghĩ “lúc nào ba mẹ cũng có thể giúp mình hoàn thành mọi việc”. Trở thành điểm tựa của con là điều vô cùng tốt nhưng cha mẹ hãy là chỗ dựa để con phấn đấu phát triển chứ không phải nơi để con ỷ lại thoái thác.

Theo:  xevathethao.vn copy link