Vì sao người xưa nói: “Đàn ông xem tướng nhìn ngũ quan, đàn bà xem tướng nhìn giờ sinh?"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng số mệnh của mỗi người không thể thay đổi được. Tuy vậy, điều mọi người có thể làm là bình thản đối diện với số mệnh của mình.

Người xưa cho rằng, trong cuộc sống, ai cũng được trời ban số mệnh khác nhau. Số mệnh của mỗi người có sẵn, khó có thể thay đổi được, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, hôn nhân, gia đình. Tuy số mệnh này không thể thay đổi được nhưng mọi người cần bình thản đối diện và sống chung với nó.

Theo cổ nhân, từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một số mệnh. Trong mệnh đó sẽ diễn sinh ra vận để chi phối cuộc sống người đó sau này. Mệnh của mỗi người sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, bao gồm xuất thân, tướng mạo, tính cách, gia đình, hôn nhân… Người ta gọi đó là “số mệnh” thiên tiên không thể thay đổi được vì thế, họ sẽ bình thản chấp nhận và sống chung với nó. 

1

Tuy nhiên, so với “vận mệnh” không thể thay đổi mà nhiều người vẫn quan niệm, mọi người vẫn có thể thay đổi vận mệnh thông qua những biện pháp đối phó. Dù là thời xưa hay thời nay, rất nhiều người đã không ngừng nỗ lực, cố gắng hết mình để có thể thay đổi số mệnh. 

Trong đó, tướng thuật được coi là một phương tiện để người xưa theo dõi số mệnh để phục vụ cho tâm lý của con người, các dự đoán số ảo và phân tích phong thủy khác nhau đã được phổ biến từ thời cổ đại. Liên quan đến vấn đề này, người xưa còn có câu rằng: “Cùng nhân ái toán mệnh, phú nhân hỉ tiêu hương”. Ý nghĩa của câu nói này là: Người nghèo thích xem bói, người giàu thích thắp hương. Đây được xem là chân lý, mọi người còn liên kết hình dáng bên ngoài với số mệnh, dùng điều này để làm căn cứ để phán đoán vận mệnh tương lai. 

Trong đó, người xưa còn có câu rằng: “Đàn ông xem tướng nhìn ngũ quan, đàn bà xem tướng nhìn giờ sinh”. Người xưa lấy khuôn mặt làm căn cứ để suy luận về tương lai của một người là tốt hay xấu, là may mắn hay xui rủi. Thế nhưng, nhiều người băn khoăn rằng, liệu có căn cứ khoa học nào cho việc xác định vận mệnh, tính cách con người qua những yếu tố này? 

Đần ông xem tướng ngũ quan

Trong nửa câu đầu, “Đàn ông xem tướng ngũ quan” là dùng để chỉ trán, miệng, mắt, tai và lông mày. Những đặc điểm trên khuôn mặt có thể được chia thành tam đình, bao gồm: Thiên đình (trán ở phần trên lông mày – tiền vận, tài năng, công danh); trung đình ( từ lông mày đến mũi- vận trung niên); hạ đình ( hậu vận – ở ngay dưới mũi).

Tam đình được coi là 3 giai đoạn của cuộc đời. Đó là thời thơ ấu, trung niên cho đến già. Bên cạnh đó, tam đình cũng có những mối quan hệ họ hàng cùng với những ý nghĩa khác nữa. 

2

Theo người xưa, thiên đình, dài và vượng, mặt vuông và rộng tức là người này có địa vị xã hội cao, tương lai sáng sủa, sự nghiệp hanh thông. Nếu trán thấp thì tức là người này có phúc phận trong những năm đầu sẽ xấu. Bên cạnh đó, trung đình chủ yếu nói về mắt, lông mày và mũi. Nếu mắt mũi trông ngay thẳng, khí chất đồng nghĩa với việc chủ nhân có tài phú cả đời. Làm việc gì cũng có chí và có mệnh thì ắt sẽ công thành danh toại. 

Trong dân gian có một câu nói rằng: “Thiên đình bão mãn cật quan phạn, địa các phương viên chưởng đại quyền”. Ý của câu nói này tức lá, hình dáng của xương quai hàm đặc biệt quan trọng. Người xưa kiêng kỵ việc quay ra ngoài, nếu không sẽ trở thành “xương ngược”, xương hàm nếu như không có thịt thì sẽ không tốt. 

Đàn bà xem tướng nhìn giờ sinh

Đối với nửa câu sau “đàn bà xem tướng nhìn giờ sinh”. Để hiểu được câu nói này, trước hết bạn phải hiểu “năm tháng giờ sinh” nghĩa là gì. Minh Triêu Phùng đời nhà Minh từng nói trong “Tinh thế hằng ngôn” rằng: “Tôi nghĩ là do tôi không thuận lợi trong ngày tháng năm sinh nên mới không gặp may mắn…” Câu này diễn tả nỗi buồn và sự bất lực trước sự tổn thất tinh thần. 

Thực tế, câu “đàn bà xem tướng nhìn giờ” có nghĩa là vận số tương lai của người phụ nữ dao động từ gương mặt. Theo phong thủy, dáng lông mày có ảnh hưởng rất lớn đến từng số phận, vận mệnh của mỗi người. Người phụ nữ có đường chân lông mày đầy đặn, rõ ràng sở hữu số mệnh trời phú cho cả đời, khuôn miệng nhỏ nhắn, tinh xảo, dung mạo xinh đẹp mềm mại, không nhiều lời như phụ nữ “lưỡi dài”.

3

Đôi mắt là trọng tâm của các đặc điểm trên khuôn mặt. Nhiều người ví von đôi mắt như ngọn đuốc tượng trưng cho sự tập trung và hào quang, sắc sảo và có năng lực, điều này chứng tỏ họ là người có năng lực, có trách nhiệm. Những người này dù là hôn nhân hay các khía cạnh khác đều dễ dàng thành công hơn.

Người xưa có câu nói rằng: “Khôn dồn ra mặt”. Người khôn chỉ cần nhìn thoáng phát là biết ngay, chưa cần phải chờ xem họ nói gì hay làm gì. Có một số đặc điểm dễ nhận thấy nhất là người có trán cao, mắt sáng… nói chung mặt mũi sáng sủa.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo:  xevathethao.vn copy link