Cha mẹ dành thời gian nói với trẻ 6 điều này mỗi ngày để con lớn lên thành công

( PHUNUTODAY ) - Các nhà tâm lý chỉ ra rằng, trẻ trưởng thành như thế nào phụ thuộc vào việc bố mẹ đối đãi với chúng ra sao ở thời hiện tại. Vì thế, thay vì trách móc, hãy dành thời gian nói với con những điều sau:

"Con học nhanh quá!"

Bài tập về nhà là một trong những nguyên nhân "gây chia rẽ" tình cảm nhất giữa cha mẹ và con cái. Khi kèm con học, nhiều người chọn cách quát mắng và ép buộc mong trẻ chăm chỉ hơn. Sự thật là những trẻ ngoan không phải từ những lời quát mắng và đe nẹt. Trẻ bị quát mắng mỗi khi học bài sẽ hình thành ấn tượng "Vì học mà bị bố mẹ mắng", từ đó trẻ sẽ ghét rồi sợ học.

Cha mẹ thông minh biết rằng, khi kèm con học, không được đưa vào đó sự ép buộc mà phải "khen ngợi". Nếu trẻ không muốn làm bài tập, bố mẹ có thể nói "Hôm qua con học rất tốt, hôm nay con rút lui sao?". Hãy gợi ý cho trẻ về thành tích tốt và chúng sẽ vui vẻ vì được công nhận và sẵn sàng hoàn thành bài tập. Nếu trẻ không tập trung làm bài, bị xao nhãng bởi các yếu tố bên ngoài, bố mẹ có thể nói: "Con làm bài tập rất nhanh mà. Hãy cố gắng hoàn thiện bài trong 30 phút nhé".

Hãy để trẻ cảm thấy rằng bản thân chúng đã rất tuyệt vời và có thể làm tốt hơn nữa. Sự lười biếng của trẻ chỉ là tạm thời. Trẻ cần được cha mẹ hướng dẫn uốn nắn kịp thời để rèn luyện thói quen học tập tốt.

"Bố/mẹ tin rằng con sẽ làm tốt việc đó"

Tin tưởng con làm tốt mọi việc là một lời khích lệ có giá trị nhất với trẻ nhỏ. Nhà văn nổi tiếng người Anh Charles Dickens từng nói: "Trong cuộc sống có bốn thứ không bao giờ được phá vỡ. Đó là tin tưởng, quan tâm, lời hứa và tình yêu. Bởi khi bị phá vỡ, chúng chẳng phát ra âm thanh nào nhưng sẽ gây đau đớn tột cùng".

3bild-158251557089154312179-crop-1582515597588960235965

Khi thiên tài Edison 8 tuổi, ông từng đặt ra câu hỏi với giáo viên: vì sao 2+2=4?. Vì câu hỏi này, ông bị giáo viên cho là chậm chạp, năng lực thấp. Tuy nhiên, mẹ Edison, người luôn tin tưởng con trai mình, đã luôn kiên nhẫn dạy dỗ cậu bé. Dưới sự dìu dắt của mẹ, Edison say mê đọc sách - thói quen này trở thành nền tảng cho những phát minh lớn trong tương lai của cậu. Nếu người mẹ tin vào lời giáo viên, tin rằng con trai mình là một đứa trẻ kém cỏi, thế giới sẽ không có "vua của những phát minh" sau này.

Thành công vào sự tin tưởng con cái được thể hiện rõ nhất qua trường hợp của tỷ phú Elon Musk - ông chủ của hai hãng công nghệ lớn Tesla và SpaceX. Khi còn là đứa trẻ, Elon Musk luôn sống hướng nội. Anh chỉ thích ở nhà một mình đọc sách. Thay vì ép buộc con phải ra ngoài giao lưu với bạn bè, bà Maye Musk luôn động viên: "Mẹ nghĩ đó không phải là vấn đề, nếu con thích thì con cứ ở nhà đọc sách".

Ngoài những lời khen và động viên, điều trẻ cần nhất chính là sự tin tưởng từ bố mẹ. Trung tâm Nghiên cứu Thanh thiếu niên Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Vân Nam, Cam Túc, Hà Nam, với câu hỏi thăm dò: "Câu mà con muốn nói với cha mẹ nhất là gì". Kết quả cho thấy câu "Hãy tin con" đứng đầu, với tỉ lệ phiếu bầu lên tới 63,5%. Điều này cho thấy tầm quan trọng không thể phủ quyết của việc trẻ em được cha mẹ tin cậy.

Con rất mạnh mẽ. Đừng bỏ cuộc!

Thông thường các bà mẹ thường giúp con mình giải quyết tất cả khó khăn mà bọn trẻ gặp phải, bao bọc và giữ chúng bên cạnh. Với cách làm đó, con bạn sẽ không bao giờ trưởng thành được. Hãy học cách để con mình làm những gì chúng cần phải làm. Tất nhiên, bạn sẽ không hoàn toàn bỏ rơi chúng, bạn đang khuyến khích con tiếp tục ngay cả khi mọi thứ đang trở nên khó khăn.

Ngày hôm nay của con thế nào?

Một ngày của trẻ con có thể không làm người lớn chúng ta cảm thấy thú vị, nhưng một sự quan tâm nhẹ nhàng đến các sự kiện trong ngày của bọn trẻ sẽ giúp chúng mở lòng với bạn hơn. Ngay cả khi chúng đang lảm nhảm về một bông hoa đẹp mà chúng đã nhìn thấy hay kể với bạn một câu chuyện do chúng tự sáng tác ra,… Bạn cũng cần phải tương tác và khuyến khích con bạn thể hiện mình hơn nữa.

Mẹ rất tự hào vì con

Bất kỳ thành tích nào dù lớn hay nhỏ, trẻ con rất cần sự công nhận từ bố mẹ. Hãy nói với con rằng bạn tự hào vì chúng, cho dù con bạn chỉ viết đúng một bài chính tả hay tự nguyện dọn nhà mà không cần bạn nhắc nhở.

Con sẽ làm gì?

Hãy hỏi con bạn những câu hỏi giả thuyết để mở ra một cuộc thoại cho phép bạn giải thích sự khác biệt giữa đúng và sai. Điều này sẽ giúp con bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link