Lời khuyên giúp cha mẹ đối phó với trẻ nghịch ngợm, bướng bỉnh

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có thể cảm thấy vô cùng khó chịu khi quản lý hành vi nghịch ngợm của trẻ. Nhưng đôi khi chính cách cư xử của cha mẹ lại sinh ra hành vi nghịch ngợm của trẻ.

Trẻ không chấp nhận hình phạt khi có hành vi xấu

Bạn nên làm gì nếu con bạn có hành vi sai trái nhưng không sẵn sàng đối mặt với hình phạt? Hãy nói chuyện với con như người lớn, giải thích lý do vì sao chúng có lỗi và vì sao chúng sắp bị phạt.

Bạn có thể đề xuất hình phạt đóng tiền vào lợn đất hoặc rửa bát trong một tuần. Hãy để con có quyền lựa chọn, ngay cả khi con mắc sai lầm.

Hãy nhớ rằng, hành hạ tinh thần không bao giờ là cách giải quyết đúng đắn. Vì vậy, thay vì bắt con bạn đứng trong góc một thời gian dài để suy nghĩ về hành vi của chúng, hãy cố gắng trao đổi với con và cùng nhau tìm cách sửa chữa lỗi lầm của con.

Trẻ không chịu ăn cơm trưa và chỉ thích ăn vặt

Nếu con không chịu ăn trưa mà thích ăn đồ ăn vặt, hãy cho con một món tráng miệng như phần thưởng cho việc hoàn thành bữa ăn.

Mẹo này cực kỳ hiệu quả với những trẻ có tính tranh đua, trẻ sẽ cố gắng ăn thật nhanh để được tận hưởng phần thưởng ngọt ngào sau đó.

Đừng phán xét và hãy cố gắng tìm kiếm sự thỏa hiệp. Trẻ sẽ có khả năng hợp tác hơn nếu bạn cho trẻ một thỏa thuận tốt.

Trẻ không chịu thay quần áo

Bạn sẽ dễ dàng giải quyết tranh chấp với trẻ hơn khi đang chơi đùa. Nếu con không muốn thay quần áo, bạn có thể thử chơi trò: thi bịt mắt mặc quần áo.

Trẻ muốn được tự lập

Là cha mẹ, bạn muốn trẻ tự lập nhưng có thể khó chịu khi trẻ thực sự cố gắng làm mọi việc một mình. Vì vậy, khi trẻ còn bướng bỉnh trong việc chọn trang phục cho riêng mình và cuối cùng đến trường khi mặc một cái gì đó kỳ dị thì nên cố gắng, kiên nhẫn. Hãy hiểu rằng, dù quyết định đó có vẻ ngớ ngẩn hay sai lầm đến đâu, bé vẫn đang học cách tự lập.

Neu-con-cai-co-4-dac-diem-nay-du-la-nghich-ngom-nhung-van-rat-sang-da-2-1626848611-482-width700height467

Cảm xúc choáng ngợp có thể khiến trẻ nghịch quá mức

Những cảm xúc mạnh mẽ như sợ hãi, buồn bã hoặc thất vọng có thể ảnh hưởng đến trẻ em, vì chúng không quen và không có cơ chế phát triển để đối phó với những cảm xúc đó khi còn nhỏ. Vì vậy, khi trẻ bị choáng ngợp, trẻ có thể nổi cơn thịnh nộ, la hét, khóc lóc hoặc tỏ ra khó khăn.

Vậy bạn nên làm gì khi trẻ quá nghịch ngợm? Trong trường hợp này, nếu trẻ lên cơn hoặc la hét, khóc thì bạn phải hỗ trợ và dạy trẻ cách đối phó với cảm xúc của mình. Đừng quát trẻ trong những trường hợp như vậy, hãy nói chuyện với giọng điệu nhẹ nhàng và đồng đều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link