Giáo sư nổi tiếng nói: 5 điều bố mẹ cần nhớ kỹ khi nhà có con gái, làm đúng tương lai con rực rỡ

( PHUNUTODAY ) - Cách nuôi dạy con cái ở mỗi gia đình luôn có sự khác biệt. Thậm chí trong một gia đình, cách nuôi dạy con trai và con gái cũng khác nhau.

Theo Giáo sư Lý Mai Cẩn (Đại học Nhân dân Trung Quốc) nhiều gia đình nuôi dưỡng con gái trở thành hình mẫu hoàn hảo, lúc nào cũng văn minh lịch sự. Nhưng đó lại là nguyên nhân khiến cô gái dễ bị bắt nạt, bị tổn thương. Theo Giáo sư Cẩn, gia đình có con gái cần phải nhớ kỹ 5 điều này.

Tuân thủ quy tắc và nắm giữ điểm mấu chốt

Cách tốt nhất để bảo vệ con gái là dạy con về điểm mấu chốt. Là con gái, muốn được tôn trọng thì phải tuân thủ nguyên tắc, giữ ý tứ. Đây cũng là công cụ bảo vệ bản thân tốt nhất.

Hãy lấy tình yêu làm ví dụ. Những cô gái có nguyên tắc khi yêu đương sẽ không khiến bố mẹ lo lắng. Vì dù có gặp được người mình yêu thì họ vẫn tỉnh táo, trở về nhà vào buổi tối với trang phục kín đáo. Những cô gái như vậy thường được nam giới tôn trọng và quý mến. Ngược lại, những cô gái không có nguyên tắc thì tỷ lệ chia tay cũng cao hơn.

Thưởng phạt rõ ràng, không nuông chiều thái quá

Hiện nay có một quan niệm khá phổ biến là “nuôi con trai nghèo, nuôi con gái giàu”. Ở đây không chỉ nói giàu về vật chất mà còn phải giàu về tinh thần.

Sự sung túc quá mức có thể khiến con gái trở nên kiêu căng quá mức, thậm chí mắc bệnh công chúa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ nam nữ bình thường.

Ngoài việc "nuôi con giàu" đúng cách thì cha mẹ còn cần phải thưởng phạt phân minh. Đừng nghĩ con là con gái thì có thể bỏ qua. Những hình phạt sẽ giúp con sửa chữa sai lầm và hiểu rằng mọi việc đều có mấu chốt. Tất nhiên khi con làm tốt, cha mẹ đừng tiếc những phần thưởng. Sự khích lệ sẽ khiến con gái có khao khát tốt hơn về tương lai.

Con gái cần đầy đủ tình yêu thương của cha

Một gia đình thiếu hụt cha hoặc mẹ thì con cái thường dễ yêu sớm. Chẳng hạn con trai thiếu vắng tình thương của mẹ và con gái thiếu vắng tình thương của cha cũng vậy.

Cha chính là người đàn ông đầu tiên mà con gái tiếp xúc trong đời và có ảnh hưởng lớn đến quyết định chọn bạn đời của con, hay những suy nghĩ về hôn nhân. Quan sát kỹ, bạn sẽ thấy tiêu chuẩn chọn chồng của con gái thường có nét tương đồng với bố của mình.

Nếu có cha dịu dàng, biết tôn trọng phụ nữ thì con gái sẽ tìm những người đàn ông như vậy. Người cha càng tốt thì con gái càng có tầm nhìn xa và ít yêu sớm hơn. Do đó, tình yêu thương, sự bao bọc, chở che của cha dành cho con gái là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn đến đường đời của con sau này.

Đừng cho con gái ăn mặc đẹp quá

Theo Giáo sư Lý Mai Cẩn việc cho con gái ăn mặc đẹp quá mức có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Thứ nhất là ảnh hưởng đến việc học, bởi chọn lựa trang phục đẹp mỗi ngày là công việc tốn nhiều thời gian và sức lực. Thứ hai, việc ăn mặc đẹp có thể khiến trẻ tăng tính phù phiếm. Thứ ba, nó có thể khiến trẻ hình thành quan điểm sai lầm về tiêu dùng.

Bên cạnh đó, trẻ quen với nếp sống trưng diện từ nhỏ thì khi lớn lên, thói quen này sẽ ăn sâu vào nếp sống hàng ngày. Thực tế, nhiều cô gái sẵn sàng hy sinh những giá trị đạo đức để thỏa mãn giá trị bề ngoài.

Phải giáo dục giới tính cho con

Không ít cha mẹ lảng tránh, thậm chí mắng khi con thắc mắc những vấn đề nhạy cảm. Cha mẹ phải biết rằng thời điểm tốt nhất để giáo dục giới tính là khi trẻ vừa có ý thức về giới tính. Ví dụ khi trẻ nói: "Mẹ ơi, con muốn đứng dậy đi tè" thì đây chính là lúc cần giáo dục giới tính cấp thiết.

Việc giáo dục giới tính sẽ giúp trẻ tự bảo vệ được mình, tránh được việc bị xâm hại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link