Cha mẹ đến già mới hiểu: Dù đông con đến mấy thì người có hiếu nhất vẫn thường là đứa con này

( PHUNUTODAY ) - Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ, tình thương của cha mẹ với con cái luôn sắt son, trọn vẹn và không gì có thể so sánh được.

Sinh con ra, ai cũng mong muốn con cái được giỏi giang, thành tài ngoan ngoãn. Tất nhiên, ai cũng mong muốn con mình có hiểu, có thể nương cậy khi về già. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, nuôi con cực nhọc mà con chẳng hiểu lòng, về già không muốn báo hiếu hay phụng dưỡng.

Bác Lý 80 tuổi cả đời nuôi 4 người con, vợ bác bệnh tật qua đời cách đây mấy năm, thể trạng bác ngày càng sa sút, tuy nhiên 4 đứa con đều không chịu đón cha về ở cùng.

16

Bác Lý tóc bạc phơ, gầy guộc, ở cái tuổi lẽ ra phải được hưởng hạnh phúc gia đình, lại một mình lê tấm thân già nua, chống nạng tự nhóm lửa nấu ăn, bốn đứa con còn tranh nhau đùn đẩy, né tránh. Chứng kiến cảnh đó, trong lòng bác đau đớn, cả cuộc đời đã dành tất cả cho con, không ngờ cuộc sống những năm tháng sau này của bác lại ảm đạm như vậy.

Trước đây, cha mẹ thường thích việc đông con, nhiều phúc. Nhưng chính sự thiếu hiểu biết này đã dẫn đến tình trạng sinh con nhiều vượt quá khá năng chăm sóc, dạy dỗ.

Trong xã hội hiện đại, mức sống của con người ngày càng cao, việc giáo dục con cái ngày càng được chú trọng. Tất nhiên cũng có một số gia đình đông con, vậy trong những gia đình đông con, người con nào sẽ là đứa con nhiều nhất hiếu thảo trong tương lai? Về vấn đề này, các chuyên gia tâm lý cho rằng, điều này phần lớn được quyết định bởi thứ tự sinh của các con.

Xét theo thứ tự sinh ra mà nói, người con cả với tư cách là trưởng nam - nữ trong nhà, là kết tinh tình yêu đầu tiên mà vợ chồng thai nghén, địa vị của người con đầu trong lòng cha mẹ là điều hiển nhiên. Đặc biệt là ở thời cổ đại, trưởng tử là tôn quý nhất, đều đặt nhiều kỳ vọng.

15

Vì vậy, địa vị của con cả trong gia đình vẫn tương đối cao, được yêu thương vô cùng, nhưng đứa trẻ như vậy rất dễ sinh tự phụ.

Trong một gia đình đông con, con thứ thường là đứa bị cha mẹ lơ là nhiều nhất, nhưng lại là đứa hiếu thảo nhất. Do sinh con thứ hai nên kinh tế gia đình sa sút, nhiều đứa con thứ hai thường phải dùng lại quần áo, đồ cũ với anh – chị cả, khi lớn lên cũng không được so sánh với người con cả.

Việc cha mẹ ưu ái con cả cũng khiến người con thứ cả đời theo đuổi sự công nhận của cha mẹ. Tuy nhiên, điều này lại khiến chúng phải làm việc chăm chỉ hơn, tự lập hơn và có nhiều triển vọng hơn trong tương lai, khi cha mẹ về già, chúng cũng sẽ hiếu thảo hơn.

Trong thời hiện đại ngày nay, việc gia đình sinh 3 con ngày càng phổ biến. Trong một gia đình có ba người con, đứa con cả đã ngoài 20 tuổi, đứa con út mới vài tuổi, đứa út không chỉ được cha mẹ cưng chiều mà được cả anh chị cả và anh chị thứ nuông chiều khi lớn lên.

20

Khi cha mẹ ở độ tuổi 60, 70, người con thứ ba sẽ bắt đầu lập gia đình và sinh con, phải gánh vác trách nhiệm với gia đình nhỏ của mình, gánh nặng nuôi dưỡng cha mẹ được chia đều cho con cả và con thứ. 

Trên thực tế, trong một gia đình, con cái có hiếu thảo hay không chủ yếu phụ thuộc vào sự giáo dục của cha mẹ, nhất là trong những gia đình đông con, nếu biết cân bằng tình thương của cha mẹ thì các người con khi lớn lên đều có lòng hiếu thảo, chăm sóc cha mẹ. Đối với gia đình đông con, việc quan trong nhất mà cha mẹ nên làm chính là công bằng đối đãi, công bằng tình yêu và công bằng trách nhiệm.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link