Con quấy khóc khi ngủ dậy thêm biểu hiện này, chứng tỏ chỉ số IQ phát triển rất tốt

( PHUNUTODAY ) - Chất lượng giấc ngủ của trẻ tốt thì sự tăng trưởng và phát triển của trẻ mới có thể phát triển tốt. Mỗi em bé sẽ cư xử khác nhau sau khi thức dậy, bởi vì chỉ số IQ của mỗi em bé là khác nhau.

1. Trẻ thích khóc và làm ồn

Khi cơ thể trẻ không khó chịu, trẻ sẽ không quấy khóc. Nhưng nếu bé cứ thích quấy khóc sau khi ngủ dậy, cha mẹ sẽ rất lo lắng. Trên thực tế, hành vi của trẻ còn bao hàm cả khía cạnh tâm lý của trẻ, khi trẻ vừa ra khỏi bụng mẹ chưa thích nghi với môi trường, chưa có cảm giác an toàn.

Khi bé thức dậy và thấy xung quanh không có ai, bé cũng sẽ khóc và gọi bố mẹ đến. Đối mặt với hiện tượng này, cha mẹ có thể trước tiên an ủi cảm xúc của bé, đồng thời quan sát xem bé ngủ có ngon giấc không, có tỉnh mộng không, có khó chịu gì không.

tre-quay-khoc

Thông thường, nếu người lớn chúng ta ngủ không ngon giấc, chúng ta sẽ cảm thấy cáu kỉnh khi mới thức dậy. Đứa trẻ cũng sẽ giống như chúng ta, có những đứa trẻ ngủ say và nếu bị đánh thức đột ngột, đứa trẻ sẽ khóc và trút bầu tâm sự. Cũng có thể trẻ nói với cha mẹ bằng cách khóc khi thấy khó chịu, hoặc cũng có thể do phản ứng sinh lý của trẻ.

Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ luôn thích quấy khóc sau khi ngủ dậy, có thể kiểm tra xem trẻ có đói hay khó chịu hay không. Nếu những tình huống này không xảy ra, điều đó có nghĩa là đứa trẻ không có cảm giác an toàn và không thích nghi với môi trường. Lúc này, cha mẹ không thể ôm con ngay lập tức mà có thể vỗ nhẹ vào con trước để ổn định cảm xúc của con.

Khi trẻ đột ngột tỉnh giấc, một lúc sau có thể lại ngủ thiếp đi, dù trẻ đang ở giai đoạn nào thì cha mẹ cũng nên dành nhiều thời gian hơn cho trẻ. Bằng cách này, đứa trẻ sẽ hiếm khi khóc và đứa trẻ sẽ không dễ lo lắng.

Nếu cha mẹ đồng hành cùng con nhiều hơn, họ có thể cứu trẻ khỏi những cơn khóc không rõ nguyên nhân. Nếu đứa trẻ luôn quấy khóc sẽ mang lại tác hại tiêu cực cho cơ thể. Nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ, đồng thời còn khiến sức đề kháng của trẻ suy giảm, dễ mắc bệnh.

2. Trẻ trầm lặng hơn

Một số trẻ sẽ không khóc sau khi thức dậy mà sẽ nhìn xung quanh và rất im lặng. Một đứa trẻ như vậy không cần cha mẹ dỗ dành, mà có thể tự mình đợi cha mẹ đến. Một số trẻ sơ sinh sẽ không khóc sau khi thức dậy và chúng sẽ quan sát xem môi trường xung quanh có an toàn hay không. Khi những đứa trẻ như thế này lớn lên, chúng sẽ rất độc lập.

Những đứa trẻ như vậy nếu ở trong một môi trường xa lạ, chúng có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường, chúng sẽ không khóc chứ đừng nói đến việc nhờ người khác dỗ dành. Những đứa trẻ như vậy có sức chịu đựng tâm lý đặc biệt mạnh mẽ, ngay cả khi gặp bất kỳ khó khăn nào. Có thể tự mình giải quyết, một số phụ huynh không tin rằng con mình sẽ có khả năng này.

tre-tram-lang

Cha mẹ luôn cho rằng con còn quá nhỏ để có thể tự xử lý nhưng thực tế cha mẹ đang đánh giá thấp con. Nếu cha mẹ thấy trẻ thức dậy mà không quấy khóc, trẻ có thể tự nằm đó chơi hoặc quan sát môi trường xung quanh thì không nên ôm trẻ ngay. Lúc này, não của trẻ có thể đang tiếp nhận thông tin, và trẻ có thể đang khám phá điều gì đó.

Thời gian này rất quan trọng, não bộ của trẻ có thể được phát triển, và cha mẹ có thể chờ đợi trẻ. Nếu tâm trạng của trẻ không ổn định, bạn có thể bế trẻ trở lại.

Điều cha mẹ lo lắng nhất là khi trẻ thức dậy, khi trẻ thức dậy và khóc, cha mẹ sẽ nghĩ rằng trẻ có vấn đề gì đó. Lúc này, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link