Cha mẹ đừng để con theo 3 ngành nghề này, tiền đồ mờ mịt, dễ thất nghiệp

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nào cũng muốn con có công việc ổn định, tương lai rộng mở nên việc định hướng nghề nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.

Công việc có tính thay thế cao

Khi tìm việc, tốt nhất không nên chọn những công việc có tính thay thế quá cao. Ví dụ, thu ngân trong siêu thị là một công việc diển hình có thể tính thay thế cao. Đây là công việc ai cũng có thể làm, chỉ cần cầm máy quét mã vạch, thu tiền của khách hàng là xong. Vị trí thu ngân siêu thị thậm chí còn được dự báo là sẽ biến mất trong tương lai khi hình thức tự thanh toán phát triển. Bạn có thể coi những công việc này là việc làm thêm để gia tăng thu nhập, học thêm một số kỹ năng giao tiếp thì được nhưng nếu muốn theo đuổi nó trong thời gian dài thì cần phải suy nghĩ kỹ.

3-cong-viec-khong-nen-cho-con-lam-01

Ngược lại, một số công việc chẳng hạn như cắt tóc có thể không được một số phụ huynh đánh giá cao, bị cho là không ổn định thì tương lai phát triển lại rõ ràng hơn. Đây là công việc mà con có thể trau dồi kỹ năng, kiến thức. Nếu có tay nghề cao, con có thể thu hút nhiều khách hàng, báo giá của bản thân cũng tăng lên nhiều so với thời điểm bắt đầu.

Công việc chỉ đơn thuần dùng đến thể chất

Công việc lao động chân tay thuần túy sẽ không có tương lai phát triển. Lý do rất đơn giản, không ai nói người khuân gạch, người vác xi măng, bốc dỡ hàng có triển vọng cả. Tất cả chỉ đang kiếm ăn dựa trên sức lực và tuổi trẻ của mình.

Khi còn trẻ, sức lực còn nhiều, bạn có thể làm được công việc này. Nhưng nó cũng là cách phá hủy sức khỏe rất nhanh. Khi thời kỳ hoàng kim qua đi, cơ thể mắc bệnh nặng sau thời gian bào mòn sức khỏe thì khả năng thất nghiệp rất cao.

3-cong-viec-khong-nen-cho-con-lam-02

Hơn nữa, với những công việc thuần chân tay, khi mất đi một nhân công, người ta sẽ nhanh chóng tìm được người thay thế.

Công việc đơn thuần sử dụng thể chất có thể làm tạm thời, là kế sinh nhai trong thời điểm khó khăn nhưng chắc chắn không phải là nghề nên theo đuổi trong thời gian dài.

Công việc quá an nhan

Cái gì cũng có giá của nó. Những công việc an nhàn thường sẽ khó có cơ hội phát triển. Nếu công việc của bạn hàng ngày chỉ là in tài liệu, chạy vặt, pha trà, rót nước thì sẽ không học được nhiều kiến thức mới, kỹ năng, năng lực cũng không được rèn luyện.

Mặc dù kiểu công việc này khá thoải mái nhưng lại ảm đạm, không có cơ hội thăng tiến. Chỉ nhìn thoáng qua cũng biết, mấy chục năm tiếp theo con cũng sẽ sống cuộc sống như vậy, không có gì thay đổi.

Empty

Quá an nhàn cũng làm mất tinh thần, ý chí phấn đấu. Hàng ngày đi làm đều đặn từ sáng đến chiều, ở công ty lặp đi lặp lại những việc đơn giản, ai cũng làm được. Như vậy chẳng khác nào tự biến mình thành con ếch ngồi đáy giếng.

Dù không nên can thiệp thái quá vào việc lựa chọn con đường phát triển tương lai của con nhưng cha mẹ vẫn có vai trò định dướng, chỉ dẫn cho con cái cần làm gì. Phụ huynh nên cùng trẻ đánh giá, nhìn nhận một cách bao quát việc lựa chọn ngành nghề theo đuổi. Lựa chọn nghề ngoài dựa vào sở thích, tính cách cũng nên theo dõi, phân tích xu hướng thị trường để đưa ra quyết định. 

Theo:  xevathethao.vn copy link