3 khác biệt lớn giữa trẻ xem và không xem tivi khi trưởng thành: Cha mẹ sẽ hối hận nếu không chú ý

( PHUNUTODAY ) - Nếu cha mẹ không có biện pháp kiểm soát việc xem tivi của con, nó có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển trong tương lai của bé.

Nhiều cha mẹ hiện nay vô tình cho con tiếp xúc với tivi như một thói quen. Cho trẻ xem tivi có thể dễ dàng dỗ dàng con ngồi ngoan và làm theo yêu cầu cha mẹ. Khi đó, người lớn sẽ có thời gian để nghỉ ngơi hoặc làm thêm những việc khác. Con khóc cho xem tivi, con không ăn cho xem tivi... là những thói quen phổ biến của cha mẹ.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia khuyên gia khuyên cha mẹ không nên cho con xem tivi quá nhiều.

Ngay từ năm 1998, các giáo sư đến từ Đại học Harvard đã đưa ra đề xuất không nên cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với tivi; trẻ em từ 2-4 tuổi không xem tivi quá 1 giờ/ngày; trẻ từ 4-8 tuổi không sử dụng các thiết bị điện tử quá 2 giờ/ngày.

Năm 2008, Pháp đã cấm tất cả các chương trình truyền hình về trẻ em dưới 3 tuổi. Nội dung của các kênh dành cho trẻ em phải được kiểm soát chặt chẽ.

Những đề xuất của các giáo sư Đại học Harvard xuất phát từ kết quả nghiên cứu về những đứa trẻ được xem tivi và không xem tivi khi còn nhỏ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khác biệt lớn giữa hai nhóm đối tượng này khi trưởng thành.

Thị lực kém

tre-xem-tivi-va-khong-xem-co-su-khac-biet-01

Những trẻ thích xem tivi thường ngồi rất lâu trước màn hình khiến mắt phải vận động liên tục, không được nghỉ ngơi. Ngoài ra, ánh sáng từ màn hình có thể khiến trẻ bị cay mắt, khô mắt, mỏi mắt... Đây là nguyên nhân cơ bản khiến nhiều trẻ bị suy giảm thị lực, mắc chứng cận thị...

Trong khi đó, trẻ không sử dụng tivi thường dành nhiều thời gian cho các loại đồ chơi hoặc vận động ngoài trời giúp tầm nhìn của trẻ không bị ảnh hưởng, mắt được vận động và nghỉ ngơi điều độ hơn.

Các bé thích đi chơi xa và thường xuyên được ra ngoài chơi sẽ ít bị ảnh hưởng đến thị lực hơn.

Thị lực của trẻ xem tivi thường xuyên sẽ có xu hướng kém hơn những bé không xem tivi.

Khả năng diễn đạt ngôn ngữ thiếu linh hoạt, ít nói

tre-xem-tivi-va-khong-xem-co-su-khac-biet-02

Theo nghiên cứu của các giáo sư ở Đại học Harvard, những đứa trẻ thích xem tivi sẽ có khả năng diễn đạt ngôn ngữ kém hơn các bạn khác. Điều này được giải thích do các chương trình truyền hình đều có nhiều màu sắc, âm thanh sống động, bắt mắt thu hút sự chú ý của trẻ. Trẻ sẽ khó thoát ra và bị lệ thuộc vào thế giới ảo trên tivi, giảm dần thời gian giao tiếp với những người xung quanh nên kỹ năng nói chuyện, ngôn ngữ cũng kém hơn.

Ngược lại, trẻ không xem tivi sẽ có nhiều thời gian để trò chuyện với mọi người. Từ đó, kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ cũng linh hoạt hơn.

Giảm tập trung

tre-xem-tivi-va-khong-xem-co-su-khac-biet-03

Năm 2000, ông Edward Hallowell - Giáo sư trường Đại học Harvard, nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng đã tiến hành một cuộc khảo sát và phát hiện ra trẻ khoảng 3 tuổi xem tivi một giờ thì khả năng tập trung sẽ giảm 10% khi lên 6 tuổi. Các triệu chứng mất tập trung, nghiện internet đều liên quan đến các sản phẩm điện tử như tivi, máy tính, điện thoại, thông minh...

Nguyên nhân được cho là do tivi (và các thiết bị điện tử khác) cung cấp hình ảnh có màu sắc tươi sáng, mang lại cảm giác vui vẻ và âm thanh sống động. Trẻ xem tivi lâu sẽ ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển thị giác, thính giác và khiến chúng dễ bị mất tập trung hơn.

Sự tập trung có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Việc tập trung chú ý sẽ giúp con giải quyết các vấn đề trong học tập, sinh hoạt, làm việc. Trẻ thiếu tập trung dễ bị tụt lại phía sau so với bạn bè.

Để khắc phục các tác động tiêu cực của tivi đối với trẻ, cha mẹ cần quan tâm, theo dõi con thường xuyên. Nên lập thời gian biểu cụ thể cho việc sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi, giải trí và yêu cầu trẻ tuân thủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link