Trẻ 3 tuổi có 5 biểu hiện này chứng tỏ sở hữu IQ cực cao

( PHUNUTODAY ) - Quan sát những biểu hiện hàng ngày của trẻ, cha mẹ có thể đánh giá phần nào mức độ thông minh của bé.

Trong quá trình nuôi dạy con cái, cha mẹ nào cũng muốn con khỏe mạnh, thông minh, có tương lai tươi sáng. Ngay từ khi còn nhỏ, nhiều cha mẹ đã quan tâm đến việc trí thông minh, chỉ số IQ của trẻ.

Đối với trẻ 3 tuổi, mẹ có thể theo dõi một số biểu hiện dưới đây để đánh giá chỉ số thông minh của con.

Khả năng vận động tinh

Mức độ phát triển khả năng vận động của trẻ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi. Kỹ năng vận động là những hoạt động mà bé sử dụng các cơ nhỏ để điều khiển bàn tay, ngón tay, giúp con thực hiện nhiều động tác khó. Chẳng hạn như cầm nắm đồ chơi, vẽ tranh, cầm bút, viết chữ, cắt kéo...

chi-so-thong-minh-01

Khả năng vận động tinh sẽ phát triển thông qua quá trình học hỏi từ người lớn, tiếp xúc với nhiều loại vật liệu trong thực tế.

Ở trẻ 3 tuổi, các hoạt động tinh của con càng rõ ràng thì chứng tỏ bé càng thông minh. Bởi khi đó não bộ và hệ thần kinh của trẻ phát triển, bé có thể học hỏi các kỹ năng mới một cách nhanh chóng, bao gồm cả những kỹ năng khó.

Theo các chuyên gia, trẻ 3 tuổi có thể thực hiện các vận động tinh như vặn nắm cửa, rửa tay, tự cầm muỗng xúc đồ ăn, tự xếp hình, tự cầm bút viết, tự bóc vỏ kẹo, cắm ống hút sữa....

Vốn từ ngữ cửa trẻ

Khi lên 3, hầu hết trẻ sẽ biết nói rành mạch, rõ ràng. Trẻ học được nhiều từ mới hơn và cải thiện khả năng phát âm. Con có thể hiểu được hơn 1000 từ. Từ 36 tháng tuổi, trẻ có thể thu nhận được 1500 đến 2000 từ/năm.

chi-so-thong-minh-02

Những đứa trẻ thông minh thường sẽ có khả năng phát triển ngôn ngữ vượt trội. Hàng ngày, con có thể tiếp thu thêm 4-6 từ mới. Đó có thể là các từ vựng liên quan đến sự vật, sự việc, các từ chỉ hành động, mô tả, định lượng... Ngoài ra, trẻ có thể học thêm các từ nối như và, vì, bởi, nhưng, nếu...

Trẻ có thể thấu hiểu ngôn ngữ qua các cuộc hội thoại, qua bài hát, bài thơ...

Ngoài ra, trẻ có vốn ngôn ngữ tốt có thể chia sẻ trải nghiệm của mình thông qua lời nói. Trẻ có thể đặt câu hỏi, đưa ra thắc mắc về những điều xung quanh, chia sẻ điều mình đang nghĩ...

Khả năng phản xạ, phản ứng

chi-so-thong-minh-03

3 tuổi là thời kỳ vàng để trẻ nhận thức và tìm hiểu thế giới bân ngoài. Nếu con thường xuyên tò mò, khao khát học hỏi, thắc mắc về các sự vật, sự việc xung quanh mình thì đó là dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh.

Ngoài ra, trẻ có phản ứng nhanh nhạy với các tình huống bất ngờ đó là một biểu hiện cho thấy chỉ số IQ cao.

Con nghịch ngợm, không cảm thấy lạ lẫm với môi trường mới, hoàn cảnh mới là điều tốt vì điều này phản ánh trẻ hoạt bát, năng động, có trí tuệ.

Khả năng ghi nhớ

chi-so-thong-minh-04

Bé có thể ghi nhớ tốt ví dụ như nhớ nơi cất từng món đồ chơi, nhớ kỹ năng mới bố mẹ vừa dạy, nhớ một chi tiết nào đó trong cuộc sống... cho thấy con rất thông minh. Thông thường, trẻ ít nhớ được những gì mình đã trải qua. Những đứa trẻ thông minh, có trí não phát triển thường có trí nhớ tốt.

Khả năng sáng tạo, tư duy

Sự sáng tạo giúp con thích nghi, tồn tại và đạt thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự sáng tạo của trẻ nhỏ không giống với người lớn. Nó có thể bắt đầu từ việc tái tạo, bắt chước, mô phỏng... Nếu thấy con có những phát hiện mới, tư duy mới, dù ngờ nghệch thì cha mẹ cũng không nên cười chê trẻ. Đó có thể là biểu hiện của một đứa trẻ thông minh.

Theo:  xevathethao.vn copy link