Trẻ biết nói sớm hơn tuổi này chứng tỏ IQ cao

( PHUNUTODAY ) - Khả năng phát triển ngôn ngữ cũng phản ánh chỉ số IQ của trẻ.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, một em bé có thể hiểu được những gì người lớn nói và biết phát ra một vài từ trước khi bé được 1 tuổi là dấu hiệu cho thấy não của con phát triển tốt.

Khi trẻ bắt đầu bập bẹ một số từ như baba, mama kèm theo những biểu hiện vui vẻ, hướng nhìn về mẹ, mong muốn gọi mẹ hoặc được mẹ bế khi chưa được một tuổi là dấu hiệu cho thấy bé có IQ cao.

Quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Bé sẽ bắt đầu học cách lắng nghe những gì người lớn nói, ghi nhớ và lặp lại các âm thanh đó.

Mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng và tốc độ phát triển ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, những đứa trẻ thông minh bẩm sinh thường có khả năng hiểu được lời nói của người lớn từ rất sớm.

tre-hoc-noi-01

Từ 0-3 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Đó cũng là thời kỳ nhạy cảm đối với sự phát triển ngôn ngữ của các bé.

Một số mốc phát triển ngôn ngữ của trẻ

Từ 1-3 tháng tuổi

Lúc này, trẻ chưa hiểu được thông tin từ thế giới xung quanh nhưng bé vẫn tiếp tục tích lũy kiến thức mỗi ngày. Nhiều chuyên gia ngôn ngữ cho rằng những kiến thức bé hiểu được còn nhiều hơn những gì bố mẹ nghĩ.

Bé thích được ngắm nhìn thế giới xung quanh, vui vẻ mìm cười và nhìn chăm chú khi được bố mẹ chơi cùng.

tre-hoc-noi-03

4-7 tháng tuổi

Đây là giai đoạn trẻ có thể hiểu được biểu cảm, cảm xúc của cha mẹ. Bé cũng phát ra những âm thanh như lời hồi đáp khi nghe thấy tiếng gọi của bố mẹ. Dần dần, trẻ sẽ phân biệt được đâu là người nhà, đâu là người lạ.

8-12 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ có thể hiểu và bắt chước những hướng dẫn đơn giản của người lớn như vô tay, lắc lư đầu...

13-18 tháng tuổi

Trẻ có thể hiểu được những lời nói đơn giản của bố mẹ. Ở giai đoạn này, bố mẹ nên nói với con nhiều hơn. Hãy nói thành lời để bé học được càng nhiều từ càng tốt.

tre-hoc-noi-02

19-24 tháng tuổi

Đây là thời điểm nhận thức của trẻ thay đổi. Bé thấy mình và mẹ không phải là một. Bé sẽ có suy nghĩ, cảm xúc, chính kiến của riêng mình. Con sẽ bắt đầu đùa giỡn với bố mẹ, thể hiện rõ ý thích của bản thân.

25-36 tháng tuổi

Các chuyên gia cho rằng, đến khoảng 2 tuổi, trẻ có thể hiểu vào nói được khoảng 150 từ vựng. Đây là giai đoạn khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển cực nhanh. Bé học cách sử dụng từ ngữ của người lớn. Tất nhiên, trẻ có thể nói ngược, nói các câu rất ngắn nhưng vẫn đủ để người lớn hiểu được bé muốn gì.

Theo:  xevathethao.vn copy link