Cha mẹ sẽ phải trả một cái giá đắt đến mức nào nếu giáo dục con bằng "sự đả kích"?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ vì muốn kích thích ý chí, nghị lực, tinh thần vượt khó của con mà thường xuyên áp dụng phương pháp đả kích để giáo dục con. Thế nhưng theo các chuyên gia tâm lý, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Cái giá phải trả nếu giáo dục con bằng sự đả kích

Nhiều cha mẹ vì muốn kích thích ý chí, nghị lực, tinh thần vượt khó của con mà thường xuyên áp dụng phương pháp đả kích để giáo dục con. Thế nhưng theo các chuyên gia tâm lý, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Vì chẳng những không giúp được gì cho con, mà còn ảnh hưởng xấu đến tâm lý của con vô cùng.

Trẻ con vốn nhạy cảm. Cha mẹ càng chê bai, càm ràm chẳng bao giờ dành tặng con một lời khen, con sẽ tự ti và tổn thương vô cùng. Chúng sẽ nghĩ cha mẹ không thương mình, dù mình có cố gắng đến mức nào chăng nữa cũng không thể khiến cha mẹ vừa ý. Từ đó, năng lực phản kháng của trẻ sẽ suy giảm. Tâm lý dần trở nên yếu đuối, thậm chí rất có khả năng gây ra những việc cực đoan. 

da kich

Cha mẹ thông thái hãy luôn biết củng cố tinh thần của trẻ

Để bảo mẹ con trẻ, các bậc làm cha mẹ hãy dừng ngay việc chê bai, đả kích con lại. Bạn nên nhớ rằng, khen ngợi, cổ vũ, động viên là vô cùng cần thiết để trẻ tự giác tiến bộ và hoàn thiện theo từng ngày. Nên nhớ, mỗi đứa trẻ đều mong nhận được sự quan tâm và tán thưởng của cha mẹ - bởi đó là những người quan trọng và được chúng tin tưởng nhất. Cha mẹ nên nhớ, củi nếu thiếu lửa sẽ chẳng thể bùng cháy. Sự cổ vũ khích lệ của cha mẹ chính là ngọn lửa làm bùng lên những năng lực tiềm ẩn của trẻ, giúp trẻ trưởng thành và tiến xa hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link