Chăm sóc cho người bị ung thư dạ dày

23:00, Thứ sáu 05/08/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ung thư dạ dày là một căn bệnh đã không còn xa lạ với chúng ta, nhưng khi chăm sóc cho người bệnh cần phải lưu ý những gì?

Chăm sóc cho người bị ung thư dạ dày như thế nào là đúng?

Ngoài việc tuân thủ theo đúng yêu cầu và phương pháp điều trị của bác sĩ thì việc chăm sóc cho người bệnh cũng là một điều kiện kiên quyết để giúp người bệnh nhanh khỏi bệnh. Vậy chăm sóc cho người bị ung thư dạ dày cần phải chú ý những gì?

Chăm sóc cho người bệnh bị ung thư dạ dày

Đối với người bệnh thì việc chăm sóc cũng như có một chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng bởi nó cũng sẽ quyết định chính đến sự phát triển của người bệnh. Vậy chúng ta hãy cùng tham khảo những thông tin về cách chăm sóc cho người bệnh bị ung thư dạ dày dưới đây nhé.

1. Hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng của người bệnh

Đối với những bệnh nhân vừa phẫu thuật:

Theo lời khuyên của các bác sĩ thì người bệnh sau khi phẫu thuật không nên ăn uống trong ngày hôm đó, sau khi bỏ ống ra khỏi dạ dày có thể uống ít nước, mỗi lẫn từ 4-5 muỗng canh, 2 tiếng uống 1 lần. Nếu không có phản ứng bất thường, ngày tiếp theo có thể uống thêm lượng chất lỏng vừa phải, 50 - 80 ml/lần. Ngày thứ 3 để chế độ ăn toàn chất lỏng, mỗi lần từ 100-150ml, mỗi ngày ăn từ 6 - 7 bữa.

Dù người bệnh đã ăn được, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ những nguyên tắc ăn uống như sau:

+ Thực phẩm không phải là chất rắn, ăn ở dạng lỏng, ăn ít và chia làm nhiều bữa, cách 2 - 3 tiếng ăn 1 bữa.

+ Khi chọn thức ăn nên chọn các loại thức ăn không gây đầy hơi, không quá ngọt, như trứng, súp, cháo, súp rau, phở mềm.

+ Sau khi ăn nên nằm nghỉ từ 20 - 30 phút.

Đối với người bệnh đang trong giai đoạn phục hồi:

Mô tả ảnh.
Đối với người bị ung thư dạ dày thì chăm sóc cho người bệnh như thế nào là đúng cách?

+ Trong thời gian này, người bệnh nên ăn ít các chất béo và chế độ ăn dạng lỏng, như cháo, mì… Mỗi ngày ăn 5 - 6 bữa,

+ Người bệnh nên tuân thủ theo nguyên tắc ăn uống như sau: ăn dạng bán lỏng, trong đó thức ăn chứa hàm lượng protein ở mức bình thường, hàm lượng chất xơ thấp, chế độ ăn uống bán lỏng cần phải giàu năng lượng, giàu vitamin, hàm lượng protein cao, ít chất béo, thức ăn tươi dễ tiêu hóa.

+ Khi cung cấp thực phẩm giàu protein, cá tự nhiên là sự lựa chọn tốt nhất, không những giúp cơ thể dễ hấp thu mà còn dễ tiêu hóa, là dạng thực ăn cân bằng rất tốt.

Ngoài những lưu ý bắt buộc cho người bênh trong hai giai đoạn thì những người chăm sóc cũng cần phải chú ý một số điểm lưu ý sau:

+ Vẫn cần phải cần kiên trì nguyên tắc ăn ít và chia làm nhiều bữa, bởi vì ung thư dạ dày sau khi phẫu thuật cắt bỏ mang tính điều trị triệt để, chỉ còn một phần nhỏ của dạ dày có thể hoạt động bình thường, lượng thức ăn nạp vào phải ít hơn rất nhiều so với trước đây, chỉ có tăng số lượng bữa ăn mới có thể bổ sung lượng dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

+ Tuân thủ đúng giờ trong thời gian ăn uống: ăn uống đúng giờ, duy trì ăn ít chia làm nhiều bữa, mỗi ngày có thể chia từ 5 - 6 bữa là thích hợp.

+ Nên ăn ít đồ ngọt, nếu sau phẫu thuật ăn lượng đồ ngọt quá nhiều sẽ gây nên những triệu chứng bất thường.

+ Khi ăn nên ăn uống từ từ, đối với các thực phẩm thô khó tiêu hóa, cần phải nhai nuốt từ tốn, cho đến khi có thể hấp thụ hết hoàn toàn.

+ Không nên ăn những thực phẩm lạnh, chiên, cay nóng và chua, sau khi phẫu thuật từ 3 - 6 tháng cơ thể hồi phục dần về trạng thái bình thường mới được ăn.

+ Nên ăn những loại rau xanh tươi, gan động vật giúp làm tăng sự hấp thu các khoáng chất vitamin, đối với các triệu chứng thiếu máu thiếu sắt dễ xảy ra sau phẫu thuật, cần phải chú ý ăn lượng thức ăn có máu động vật như thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ đậu nành, rau xanh, vừng, táo tàu…

2. Nên chú ý xoa bóp tay chân cho người bệnh

Đối với người bệnh bị ung thư dạ dày trước và sau khi phẫu thuật thì cũng nên xoa bóp thường xuyên chân tay và những chỗ của cơ thể tiếp xúc với giường hàng ngày để các mạch máu được lưu thông, người cảm thấy đỡ đau nhức mỏi hơn.

3. Hãy chăm sóc tâm lý cho người bệnh

Đối với người bệnh thì việc chăm sóc sức khỏe cho người bênh là vô cùng quan trọng, tuy nhiên, người nhà bệnh nhân cũng cần phải quan tâm chăm sóc cũng như chú ý đến tâm lý của người bệnh. Bởi dù bạn có chăm sóc tốt đến đâu nhưng tâm lý của người bệnh lúc này khá là nhạy cảm, luôn lo sợ các cơn đau ập đến và dễ cáu gắt hơn so với bình thường.

Đây là điều mà chắc chắn bạn phải thông cảm cho họ, cùng nhau nói chuyện với người bệnh có thể chia sẻ hoặc bàn về vấn đề nào đó mà bệnh nhân cảm thấy có hứng thú khi nói chuyện. Cũng như hãy tạo cho người bệnh có niềm tin cũng như biết hy vọng nhiều hơn.

Hãy khám ung thư ngay nếu buổi sáng thức giấc mà có dấu hiệu này
Hãy khám ung thư ngay nếu buổi sáng thức giấc mà có dấu hiệu này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hãy đi khám ngay bệnh ung thư nếu buổi sáng thức giấc mà có dấu hiệu này - các bạn chú ý nhé!
Ung thư dạ dày sẽ tìm đến bạn rất nhanh khi ăn 7 món này
Ung thư dạ dày sẽ tìm đến bạn rất nhanh khi ăn 7 món này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ung thư dạ dày sẽ tìm đến bạn rất nhanh khi ăn 7 món này - cần chú ý và tránh xa ngay lập tức!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link