Chân giò trước hay chân giò sau ngon hơn? Tưởng đơn giản nhưng rất ít người biết rõ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người rất thích chân giò heo, nhưng thực sự không biết chân giò trước hay sau ngon hơn, hãy cùng tìm hiểu.

Chân giò heo được chia làm chân giò trước và chân giò sau, và vị ngon của hai loại chân giò này cũng có sự khác biệt. Nếu không kiểm tra xem xét kỹ sẽ rất dễ mua nhầm. Giá cả hai loại chân giò này cũng có sự chênh lệch, thường thì chân giò trước sẽ có giá thành cao hơn chân giò sau. Vì vậy, bạn hãy tham khảo một số mẹo dưới đây nhằm dễ dàng phân biệt và lựa chọn loại chân giò phù hợp để chế biến món ăn.

Chân giò trước

Khi vận động, lợn sẽ chủ yếu dùng chân trước để tác dụng lực vào các vật xung quanh. Do chủ yếu vận động bằng chân trước nên móng guốc ở chân trước của con heo thường có kích thước lớn hơn móng sau. Thịt chân trước cũng sẽ chắc hơn, nhiều gân hơn. Chân giò trước thường đậm đà, ngọt thịt hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn làm món hầm, giả cầy, luộc thì nên chọn chân giò trước. Khi nấu lên, chân giò sẽ mềm, thấm gia vị và ngon hơn.

Chân giò sau

Chân sau chủ yếu hỗ trợ vận động, giúp con heo giữ thăng bằng. Chân sau của heo thường ít hoạt động nên thịt sẽ không săn chắc bằng chân trước. Thịt chân sau thường lỏng lẻo, có nhiều mỡ hơn và không có độ ngọt bằng chân trước. Chân giò sau có thể dùng trong các món xào, làm thịt băm, nấu cháo...

Phân biệt chân giò trước và chân giò sau

Nhìn vào hình dáng chân giò

Do chân giò trước thường chịu trọng lực của cơ thể đè xuống và di chuyển tương đối nhiều nên chân giò trước có hình dáng to, thô và trông hơi cong, thịt ở chân giò trước cũng dày hơn và các nếp nhăn trên bề mặt chân giò cũng rất rõ ràng.

Chân giò sau do chỉ hỗ trợ vận động và ít chịu trọng lực của cơ thể nên trông tương đối mảnh và thẳng hơn, ít thịt và có ít nếp nhăn trên bề mặt hơn.

Nhìn vào móng của chân giò

Móng heo thường có 4 ngón nhưng khi di chuyển thì chỉ có 2 ngón trên mặt đất. Các ngón chân của chân giò trước kích thước tương đối lớn và đều nhau, các ngón chân trông mượt mà hơn. Hai ngón chân ở chân giò sau trông sẽ thô hơn và kích thước ngón chân không đều nhau.

Nói tóm lại, không khó để phân biệt đâu là chân giò trước, đâu là chân giò sau. Chân giò trước thịt dày và nhiều gân, ăn dai và rất ngon. Chân giò sau sẽ ít thịt và xương to hơn. Vì vậy tùy theo chế biến món ăn nào mà bạn lựa chọn loại chân giò thích hợp. Chân giò trước thích hợp chế biến các món chân giò om hoặc quay nướng. Chân giò sau thích hợp chế biến món canh, hầm…

Lưu ý khi mua chân giò heo

Dù mua chân giò trước hay chân giò sau, bạn cũng cần chú ý một số điểm sau đây.

Đầu tiên, khi sờ tay vào miếng chân giò, nếu thấy cảm giác bề mặt thịt đủ ẩm, se lại, không bị nhớt thì đó là chân giò heo tươi. Thịt bị nhớt dính thì không nên mua.

Chân giò thường có màu hơi ngà ngà. Không nên chọn những loại chân giò trắng muốt vì nó có thể đã được xử lý bằng hóa chất.

Khi mua chân giò, nên chọn những chiếc có kích thước vừa phỉa, không nên mua cái quá lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link