Chanh dây chỉ ăn thịt là phí phạm, các bộ phận sau đều có thể sử dụng, đừng nên vứt bỏ

( PHUNUTODAY ) - Chanh dây là một loại quả trái cây phổ biến với nhiều giá trị dinh dưỡng đối với cơ thể và sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn mọi người thường chỉ sử dụng phần thịt quả mà bỏ qua những bộ phận này cũng có thể đem lại lợi ích tuyệt vời.

Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến, giàu vitamin A, vitamin C, carotenoid và chất phytochemical,... Theo khoa học đã chứng minh, ăn chanh dây có thể ổn định thần kinh, giúp ngủ ngon, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm cao huyết áp. Tuy nhiên, bên cạnh thịt quả thì các bộ phận khác cũng đem lại nhiều lợi ích không kém. 

1. Hạt chanh dây

Hạt chanh dây ăn được và mang lại rất nhiều lợi ích, từ bảo vệ chống oxy hóa đến quản lý sức khỏe tim mạch.

- Giảm huyết áp: Hạt chanh dây chứa polyphenol có thể làm giãn các cơ của thành mạch máu, giúp lưu thông máu tốt hơn, làm giảm huyết áp và ngăn ngừa sự khởi đầu của đột quỵ và đau tim. 

- Cải thiện sự vững chắc của xương: Hàm lượng magiê trong hạt chanh dây có thể giúp cải thiện sức khỏe xương như giúp củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương. Ăn hạt chanh dây một cách có kiểm soát có thể giúp chống lại tình trạng xương yếu và giòn.

- Quản lý sức khỏe đường ruột: Chất xơ không hòa tan trong hạt chanh dây có lợi cho sức khỏe đường ruột, qua đó có lợi cho toàn bộ hệ thống tiêu hóa. Chúng hỗ trợ cân bằng các vi khuẩn tốt trong ruột, giúp ngăn ngừa sự khởi phát của ung thư đại tràng. 

uong-nuoc-chanh-leotot-cho-tim-machngan-ngua-tao-bon_41516109

- Ngăn ngừa tăng mỡ: Một loạt các khoáng chất và vitamin có trong hạt chanh dây giúp cải thiện quá trình chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng, do đó ngăn ngừa tăng mỡ quá mức.

- Ngăn ngừa các bệnh mãn tính: Như đã nói ở trên, hạt chanh dây rất giàu chất xơ không hòa tan có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch, tăng huyết áp và tiểu đường.

- Điều trị vết thương bên ngoài: Hạt chanh dây được sử dụng để sản xuất tinh dầu dùng trong điều trị vết thương. Có tính chất chống viêm, dầu hạt chanh dây có thể giúp giảm bớt cũng như chữa lành tình trạng kích ứng và viêm do vết thương bên ngoài. Nó cũng giúp phục hồi làn da khỏe mạnh xung quanh chỗ bị thương.

- Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa: Hạt chanh dây rất giàu các chất chống oxy hóa giúp hạn chế tác động của lão hóa. Nó được sử dụng trong phòng ngừa các bệnh liên quan đến tuổi già như Alzheimer, Parkinson, sa sút trí tuệ và viêm khớp.

Ngoài ra, còn rất nhiều công dụng khác mà hạt chanh dây có thể đem lại như phục hồi tóc, làm đẹp da, ngăn ngừa nấm... Bạn có thể sử dụng hạt chanh dây trộn với phần thịt quả để uống, nghiền nhỏ trộn salad, dùng làm mứt hoặc trộn với táo, ổi, cà rốt để làm nước ép. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, tránh uống hạt cùng với thuốc chống trầm cảm do đặc tính an thần của chúng. Không ăn hạt cùng với rượu. Tránh ăn với số lượng lớn vì chất xơ có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Không nên dùng cùng với thuốc như aspirin vì hạt có thể làm tăng tác dụng của thuốc và gây loãng máu quá mức.

1658503687-8f9baed120a62e273bd66dcbae602efc-width1047height646

2. Vỏ chanh dây

Theo nghiên khoa học, trong vỏ chanh dây có chứa nhiều pectin, hàm lượng carbohydrate cao, lượng protein thô vừa phải và lượng lớn cellulose, tinh dầu, vitamin, có tác dụng vô cùng lớn đối với sức khỏe. Thành phần tinh dầu có trong vỏ chanh dây có khả năng kháng khuẩn, khả năng ức chế phồng chống ung thư.

Bên cạnh đó, vỏ chanh dây còn giúp phòng ngừa các bệnh: tiểu đường, tim mạch, ung thư ruột kết, chứng cholestero, cao huyết áp, táo bón-trĩ, sỏi thận, mỡ trong máu, đầy hơi khó tiêu, giảm đau đầu, sạch da và vung cấp lượng lớn các vitamin có ích cho cơ thể, giúp đẹp da…

bat-mi-cong-dung-lam-dep-toan-dien-cua-chanh-day-2(1)

Chanh dây cũng thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề tiêu hóa và các bệnh liên quan đến dạ dày. Hàm lượng chất xơ trong vỏ chanh dây rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Nó hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ, giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ, giúp làm sạch ruột kết và cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón cũng như làm giảm các chứng viêm xương khớp. Tinh dầu trong vỏ chanh dây là loại làm sáng da và không chứa chất nhờn,vì vậy nó được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng.

Tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng tất cả các loại da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da hết sức hiệu quả. Chanh dây đặc biệt có lợi cho người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Nó có tính chất làm buồn ngủ, giúp bạn thư giãn và làm dịu các dây thần kinh.

Bạn có thể mang vỏ chanh dây đi phơi khô và pha trà để uống, nấu canh, ngâm rượu hoặc dùng để làm mứt đều rất tốt.

lam-mut-vo-chanh-day-3-Tomimarkets
Theo:  xevathethao.vn copy link