4 thói quen ăn uống khiến dạ dày bị bào mòn không kém gì rượu bia

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều những nguyên nhân gây các vấn đề về dạ dày, trong đó, phải kể đến những nguyên nhân từ chính những thói quen ăn uống hàng ngày.

Dạ dày đóng vai trò rất quan trọng, giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay do cuộc sống hiện đại có không ít người ăn vội, sử dụng đồ ăn, thức uống không hợp lý khiến dạ dày phải chịu những gánh nặng vô cùng lớn, gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do ăn uống vô độ của nhiều người, không kiêng khem khiến dạ dày bị bào mòn.

Ngoài ra, việc sử dụng rượu bia, hút thuốc và các chất kích thích cũng khiến dạ dày bị tổn thương rất nhanh và dễ gây nên ung thư dạ dày. Ngoài những vấn đề trên, còn có nhưng nguyên nhân từ  thói quen sử dụng đồ ăn của nhiều người.

1. Ăn vội, ăn nhanh

Trong một bữa ăn việc quan trọng không chỉ ăn cái gì trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, mà việc ăn như thế nào cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Không ít người đưa ra với lý do như bận việc, để đến bữa ăn thường rút ngắn thời gian rất nhanh, ăn vội vã, ăn tranh thủ… Dù có thể rút ngắn thời gian để làm những công việc khác nhưng việc ăn nhanh như vậy sẽ đồng nghĩa với nhai thức ăn không kỹ và dạ dày sẽ phải làm việc rất vất vả, trong thời gian dài sẽ khiến cho lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và dẫn đến việc bị đau dạ dày.

nam-sai-lam-lon-trong-viec-an-sang-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-nhieu-nguoi-van-dang-mac-b---a-s--ng-3_result-1553652519-768-width640height414

2. Ăn đồ sống quá nhiều

Rất nhiều người hiện nay thích ăn đồ sống, không chỉ vì nó ngon mà còn có người cho rằng, ăn đồ sống sẽ hấp thu được hết các dưỡng chất, còn nếu nấu chín sẽ bị phân hóa hoặc không còn nhiều dinh dưỡng nữa. Do vậy từ thịt sống, cá sống, rau sống,… đều trở thành những món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đây là quan điểm không chính xác, bởi ăn đồ sống thay cho đồ chín sẽ để lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe và khiến dạ dày sẽ phải làm việc quá sức. Bộ máy tiêu hóa của con người không có men để tiêu hóa đồ sống. Nếu ăn đồ sống hệ tiêu hóa và tuyến tụy sẽ phải hoạt động vất vả hơn.

Bên cạnh đó, việc làm này Không chỉ khiến dạ dày bị ảnh hưởng, mà còn khiến cơ thể đối mặt hàng loạt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng rất nguy hiểm như: vi khuẩn Hp, các loại sán như sán lợn trong thịt lợn; sán lá gan trong cá sống, rau sống; sán dây trong thịt bò tái sống; sán lá phổi trong cua sống…

20200521_165259_557848_screenshot_15900799.max-1800x1800

3. Ăn quá nhiều đồ cay nóng

Hiện tại thời tiết bắt đầu chuyển sang lạnh hơn và việc các gia đình tập trung bên nồi lẩu là điều mọi người đều yêu thích và nấu thường xuyên hơn. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ăn lẩu khi nước, đồ ăn đang sôi nóng cũng đều gây tổn thương dạ dày, không chỉ vậy còn có thể gặp những nguy cơ khác như bỏng thực quản.

Ngoài ra, ăn quá cay và sử dụng các loại gia vị có tính cay nóng có thể ảnh hưởng đến dạ dạy, thậm chí gây viêm loét, kích thích khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn.

6-mon-lau-trung-quoc-ngon-nuc-tieng-khong-the-bo-qua-1

4. Ăn uống không đúng giờ, khi đói khi no

Cuộc sống quá bận rộn khiến cho nhiều người thường không còn thời gian tự do để đầu tư cho ăn uống. Khi thời gian ăn uống bị thay đổi, bữa đói bữa no khiến cho dạ dày bị rối loạn và bào mòn. Chính vì vậy, dù bạn bận tới đâu hãy cố gắng dành ra một chút thời gian ăn cơm đúng giờ nhé!

2-nhung-viec-khong-nen-lam-sau-khi-an-toi-vi-rat-hai-1435134225443-crop1435134315313p

Từ những thói quen không tốt cho dạ dày trên, mọi người cần phải có lối sinh hoạt, cách ăn uống lành mạnh như: không hút thuốc, không sử dụng rượu bia, khi ăn nên nhai kỹ, hạn chế đồ cay nóng và tuyệt đối không ăn đồ sống và không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Theo:  xevathethao.vn copy link