Chảo bong lớp chống dính đừng vội vứt đi: Lấy thứ này xát lên, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính

( PHUNUTODAY ) - Sau một thời gian thì lớp chống dính của chảo sẽ bị bong tróc, bỏ túi ngay mẹo phục hồi khả năng chống dính của chảo.

Lớp chống dính bị mất đi, phục hồi bằng cách nào?

Dùng sữa tươi để phục hồi lớp chống dính là một trong những cách rất hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí. Trong sữa có chứa một dạng Protein là Casein, khi ở nhiệt độ cao chất này sẽ kết nối lại với nhau tạo thành một lớp phủ trên bề mặt chảo, từ đó có thể tăng khả năng chống dính một cách nhanh chóng.

Bước 1: Trước hết, bạn hãy lấy một lượng sữa vừa đủ rồi lấp đầy hết phần lòng chảo (sữa tươi không đường hoặc có đường đều được).

Bước 2: Tiếp theo bạn bật bếp và đun sôi sữa trong chảo trong khoảng 5 phút ở nhiệt độ vừa, không nên dùng lửa quá lớn khiến sữa bị tràn ra ngoài gây mất vệ sinh.

Bước 3: Sau khi đun sôi xong, bạn tắt bếp và đổ hết lượng sữa còn lại đi rồi vệ sinh sạch sẽ để chảo không còn bám mùi sữa.

Bước 4: Để kiểm tra lớp chống dính đã được phục hồi chưa bạn hãy cho quả trứng vào chiên thử. Nếu trứng được lật dễ dàng không bị dính vào chảo bạn có thể an tâm dùng tiếp mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bảo quản chảo chống dính

Lúc mới mua về chảo chống dính thường có mùi hơi khó chịu của kim loại. Bạn hãy rửa chảo qua bằng nước rửa chén, sau đó bôi một ít cà phê lên bề mặt chảo rồi làm nóng nhẹ. Cách này giúp làm sạch chảo, loại bỏ mùi hôi và gia tăng độ bền của sản phẩm.

Khi dưới lòng chảo có vết cháy bám lại, không nên dùng thìa, cọ nồi chà quá mạnh sẽ khiến lớp sơn bị xước. Một mẹo rất hay là bạn nên dùng dầu ăn để loại bỏ vết cháy xấu xí đó.

Bạn nên đổ dầu, bơ hoặc mỡ vào chảo trước khi đặt lên bếp. Việc để chảo quá nóng mà không có thực phẩm nào bên trên sẽ khiến lớp sơn bị phá hủy bởi nhiệt độ, gây bong tróc và giảm tuổi thọ.

Bạn cũng có thể dùng một số cách sau để phục hồi chảo chống dính:

chaochongdinh1

* Cách phục hồi chảo chống dính bằng giấm và dầu ăn

Vật dụng cần có

Một ít giấm ăn

Dầu ăn

Miếng bọt biển sạch

Bước 1

Bạn rửa chảo thật sạch, lau cho khô chảo.

Bước 2

Bắc chảo lên bếp, bạn cho giấm ăn vào chảo rồi bật bếp để làm nóng.

Bước 3

Tiếp theo, bạn nhúng miếng bọt biển vào trong chảo chà vài lần, sau đó tắt bếp đổ bỏ phần giấm đi và rửa lại bằng nước sạch.

Bước 4 Bạn bắc chảo lên bếp lần nữa và đun nóng cho khô mặt. Sau đó bạn cho một ít dầu ăn vào tráng đều, khi dầu sôi thì tắt bếp.

Bước 5

Cuối cùng, bạn để chảo nguội thì đổ hết dầu và rửa sạch.

* Cách phục hồi chảo chống dính bằng dầu dừa

Sử dụng dầu dừa kết hợp với muối ăn cùng là một cách hữu hiệu vừa giúp làm sạch, vừa giúp phục hồi khả năng chống dính của chảo. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Vật dụng cần có

1 muỗng canh dầu dừa

Muối ăn

Khăn giấy

Cách thực hiện

Bước 1

Bắc chảo lên bếp, bạn cho 1 muỗng canh dầu dừa vào chảo đun nóng rồi tráng đều.

Bước 2

Để dầu sôi trong khoảng 2-3 phút thì bạn đổ bỏ dầu ra, rắc muối ăn lên trên sao cho phủ kín mặt chảo.

Bước 3

Dùng khăn giấy chà lên bề mặt chảo cùng với muối vài vòng, sau đó đổ hết muối ra. Tiếp tục bạn dùng tờ khăn giấy khác lau sạch hết muối và dầu trong chảo.

Một số lưu ý khi sử dụng chảo chống dính

Để duy trì độ bền, chất lượng như mới của chảo đồng thời hạn chế nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Nhiều gia đình trước khi nấu thường hong khô chảo bằng cách để chảo trống, cách làm này sẽ giúp chảo đạt nóng nhanh nhưng làm tăng nguy cơ thải ra các khí độc từ teflon. Do đó, trước khi nấu hãy lau khô và cho thêm chất lỏng chẳng hạn như dầu hoặc thức ăn bất kỳ lên chảo.

Khi nấu ăn hạn chế nấu ở nhiệt độ cao như nướng bởi điều này đồng nghĩa cho teflon có thể phân hủy dễ dàng.

Hãy đảm bảo quạt thông gió và cửa sổ được mở hoàn toàn để đẩy tất cả khói khi nấu ăn ra ngoài.

Tuyệt đối không dùng các vật nhọn bằng kim loại để xào, nấu thức ăn thay vào đó bạn nên dùng dụng cụ có chất liệu từ gỗ, silicon để duy trì độ bền cho chảo.

Lớp phủ chảo chống dính khá mỏng nên khi vệ sinh cần chú ý sử dụng các miếng bọt mềm để tẩy rửa, hạn chế miếng chùi rửa bằng kim loại.

Khi nào cần thay chảo chống dính?

Sau thời gian sử dụng, chất lượng chảo chống dính sẽ bị hao mòn và không còn tốt như mới, dễ sinh ra nhiều chất độc hại. Trường hợp bạn dùng sản phẩm cao cấp có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng vẫn có thể dùng tiếp nếu mặt chảo chỉ bị trầy xước nhẹ. Tuy nhiên cần hạn chế dùng chảo bị trầy xước hoặc bong tróc nặng.

Bạn chỉ nên thay mới chảo chống dính trong trường hợp chảo đã bị hư hại nhiều, khi chiên xào bị dính hoặc cháy khét khiến món ăn không còn hấp dẫn như trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link