Chặt cây xanh làm đường sắt nội đô: Dân khóc ròng phản đối

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin chặt cây xanh làm đường sắt nội đô khiến nhiều người bức xúc. Bởi theo họ, có những phần hồn của Hà Nội không thể bị đánh mất.

Để thi công đường sắt nội đô, Ban Quản lý Dự án Đường sắt Đô thị sẽ phải đốn hạ hơn 30 cây xà cừ cổ thụ được trồng từ dốc Voi Phục đến khách sạn Daewoo (đường Kim Mã, quận Ba Đình).

chặt cây làm đường sắt

Những hàng cổ thụ như thế này vốn là niềm tự hào của Hà Nội - thành phố xanh.

Được biết, khu vực này từng được coi là lá phổi xanh của thành phố với nhiều cây cổ thụ hàng chục năm tuổi nằm ven hồ và Công viên Thủ Lệ.

chặt cây làm đường sắt

Những cây cổ thụ như này sắp trở thành quá khứ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy Hoàng, phó Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định: "Thành phố đã xem xét, cân nhắc rất kỹ các phương án, nhưng vẫn phải đốn hạ những cây này".

chặt cây làm đường sắt

Các cây xà cừ ở đây có tuổi đời hàng mấy chục năm, gốc cây xù xì lớn hơn cả một vòng tay người ôm.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm, để thi công ga nổi và đường sắt trên cao, ngoài việc nhiều cây xanh ở Hà Nội sẽ bị đốn hạ, thì cầu đi bộ và trạm trung chuyển xe bus Cầu Giấy cũng được tháo dỡ, di dời để lấy mặt bằng.

chặt cây làm đường sắt

Một cây đa cổ thụ tỏa bóng mát cả hai làn đường Kim Mã (gần dốc Voi Phục).

Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Công ty công viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Xuân Hưng, Ban quản lý đường sắt phải làm việc cụ thể xin ý kiến Sở Xây dựng, khi có đầy đủ thủ tục mới thực hiện đốn cây hoặc di chuyển chúng.

chặt cây làm đường sắt

Trước cổng dẫn vào một trong số "Long Thành tứ trấn" - đền Voi Phục, những gốc xà cừ tỏa bóng mát.

Việc "bỗng dưng" chặt bỏ nhiều cây cổ thụ trên đường Kim Mã khiến nhiều người dân bức xúc. Bởi theo họ, những cây xanh này là một phần hồn của Hà Nội, không thể nói chặt bỏ là có thể chặt bỏ.

chặt cây làm đường sắt

Ông Đào Đình Tùng băn khoăn khi nghe tin chặt cây xanh làm đường sắt nội đô.

"Làm đường sắt trên cao là hợp lý, tuy nhiên Hà Nội cần tính chi ly các phương án, để ít ảnh hưởng nhất tới hệ thống cây xanh ở đây", ông Đào Đình Tùng (ở tập thể Đại học Giao thông Vận tải) có 30 năm bán vé số ở khu vực này nói. Cũng theo ông Tùng, từ những ngày đầu tiên bán vé số, cách đây vài chục năm, những cây xà cừ này đã to lớn tỏa bóng mát và là nơi "nhiều người dân ra đây nghỉ trưa, tập thể dục, còn trẻ con thì vui chơi nhảy múa, giờ đốn hạ thì không biết bao nhiêu năm nữa mới trồng lại được những cây to bóng mát như thế này", ông Tùng trăn trở.

chặt cây làm đường sắt

Đa số các cây xà cừ trên đường Kim Mã được trồng 30 - 40 năm trước.

Anh Vũ Lam Sơn cũng nói: "Tôi từng là sinh viên trường ĐH Giao thông Vận tải, khi nghe tin đốn hạ cây cổ thụ quanh trường mình, tôi ngồi tiếc ngẩn ngơ. Dạo trước đi qua đoạn đầu đường Láng, thấy họ chặt đi không ít cây rồi. Không gian chỗ ấy bây giờ vừa bụi bẩn vừa trống trải, nhất là vào những ngày nắng nóng, không còn có bóng râm, thật sự là không quen được".

chặt cây làm đường sắt

Đoạn đường Láng trống trải vì bị chặt cây xanh trong lúc chờ công trình mới mọc lên.

Một số ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải chặt bỏ hàng cây cổ thụ này mà chỉ cần bứng và chuyển chúng sang chỗ khác là được. Tuy nhiên, nhiều người phản bác ý kiến này, bởi theo họ, chi phí để làm việc này là rất lớn.

chặt cây làm đường sắt

Một gốc xà cừ bị đã bị chặt.

Theo Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội, việc chặt hạ hàng loạt cổ thụ để xây đường sắt đô thị, xét về mặt kỹ thuật là đúng, vì nó sẽ tránh ảnh hưởng tới tầm nhìn của tàu điện, ngoài ra cây xà cừ có rễ nông, mưa gió rất dễ bị đổ, ảnh hưởng tới công trình. Tuy nhiên, các kiến trúc sư cũng cho rằng, cây xanh là di sản, cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn những phương án tốt nhất để tránh ảnh hưởng không gian xanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn