Chỉ cần biết mẹo này bạn rán bất cứ món nào cũng chín đều thơm ngọt, không sát chảo bao giờ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần biết mẹo này bạn rán bất cứ món nào cũng chín đều thơm ngọt, không sát chảo bao giờ - hãy lưu lại ngay để thiết đãi cả nhà.

Các yêu cầu chung

- Đầu tiên, đảm bảo chảo phải sạch và không xước. Lưu ý khi rửa chảo, đừng dùng những miếng cọ xoong chảo bằng kim loại. Nếu có thức ăn bị dính vào chảo thì hãy đổ nước nóng vào chảo ngâm trong một thời gian, để thức ăn mềm và rời ra.

- Thứ hai, đảm bảo bề mặt của thực phẩm khô và không quá lạnh. Nếu thực phẩm vừa lấy ra từ ngăn đá, hãy để nó chờ ở nhiệt độ phòng. Bởi thực phẩm có nước sẽ làm giảm nhiệt độ của dầu chiên và tăng khả năng dính chảo. Vỗ vỗ vào bề mặt thực phẩm cho ra hết nước. Nếu là cá, bạn có thể rạch một đường nhỏ dưới da cá để nước chảy ra ngoài.

- Thứ ba, đảm bảo dầu mỡ đủ nóng. Bạn có hai cách, cho chảo lên bếp, chờ chảo nóng rồi đổ dầu vào, hoặc chỉ cần chảo khô là đổ dầu vào đun nóng. Khi dầu đã đủ nóng, mới cho thực phẩm vào chiên.

Muốn biết dầu đủ nóng hay chưa, hãy nhúng cây đũa nấu ăn vào chảo dầu. Nếu nghe thấy tiếng xèo xèo và nhìn thấy những bong bóng nhỏ vỡ xung quanh đũa, chứng tỏ dầu đã sôi và bạn có thể thả thức ăn vào. Đừng chờ dầu bốc khói bởi bốc khói là dầu quá nóng, dễ làm cháy thức ăn.

- Thứ tư, chờ thực phẩm đủ chín rồi mới lật cũng giúp nó không dính chảo. Thực phẩm sẽ đủ chín khi nó bắt đầu tỏa ra mùi thơm đặc trưng.

- Thứ 5, nên dùng xẻng để lật thực phẩm khi thực phẩm đủ chín. Lưu ý, không dùng xẻng, đũa bằng kim loại cọ xát vào bề mặt chảo kẻo làm chảo xước.

Cách làm các món rán

ran-trung

 

Rán cá: nên thấm cá cho thật khô để tránh văng dầu khi rán. Có thể lăn cá qua bột mì khô để món cá rán không bị văng dầu, không dính chảo và không bị nát. Khi rán để nhỏ lửa nhưng trước khi lấy cá ra nên vặn lửa to để cá ráo dầu sẽ giòn lâu hơn.

Rán chả giò: Nên rán 2 lần. Lần đầu rán cho chả giò vừa chín, vỏ ngòai còn trắng. Khi gần ăn mới cho chả giò vào rán lại trên lửa nhỏ để chả giò vàng từ từ và giòn. Phải rán chả giò theo từng mẻ. Hết mẻ này mới rán đến mẻ khác. Không cho chả giò mới vào rán chung với mẻ chả giò cũ, vì như thế nhiệt độ của chảo dầu sẽ giảm xuống đột ngột, không đảm bảo độ nóng cần thiết cho dầu và làm chả giò mau ỉu khi nguội.

Rán trứng: Phải để lửa thật nhỏ và đậy vung để trứng chín dần. Tráng trứng dàn thật đều khắp mặt chào. Khi trứng gần chín có thể lật mặt trứng, hoặc gấp trứng lại làm đôi, để lửa nhỏ, đậy vung thêm khoảng 3 phút là trứng chín hẳn. Đặc biệt nếu rán trứng với hành tây, cần để lửa thật nhỏ và canh lửa kỹ, vì chất đường trong hành tây dễ làm trứng khét.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link