Chiếc gương nhìn thấu sự đời, không còn gì phải nuối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Trên con đường nhân sinh, chúng ta không chỉ cần có một đôi mắt trí tuệ, mà còn cần phải biết đeo những chiếc ‘kính mắt’ khác nhau.

Kính viễn vọng: Lên cao mới nhìn được xa

Trong bài thơ Vọng Nhạc, Đỗ Phủ viết: “Hội đương lăng tuyệt đính, Nhất lãm chúng sơn tiểu”. Ý tứ là, được dịp lên tận đỉnh cao chót vót, ngắm nhìn mới thấy núi non xung quanh đều bé nhỏ.

Điều này cũng có nghĩa là khi đứng ở nơi cao, nhìn về chỗ xa thấy các ngọn núi đều trở nên nhỏ bé, con người ta một cách tự nhiên sẽ sinh ra hào khí dày muôn trượng, trong nháy mắt có được động lực tiến về phía trước.

Tô Thức nói: “Không biết bộ mặt thật của núi Lư Sơn, chỉ vì thân đang ở trong núi ấy”. Nhưng nếu bạn đứng ở chỗ cao, hướng đôi mắt trông về nơi xa, hình dáng của núi Lư Sơn sẽ tự hiển lộ. Chỉ có đứng ở nơi cao, con người ta mới có thể nhìn rõ đằng sau vẻ ngoài rối ren phức tạp ấy rốt cuộc ẩn giấu điều gì là chân thật.

Chỉ khi đứng ở nơi cao, mới có thể nhìn được xa, nhìn được xa mới có thể biết được con đường tương lai rốt cuộc phải đi như thế nào. Một người có kính viễn vọng, sẽ có được nhiệt tình không bao giờ lắng xuống, có được năng lực gạt sương mù ra thấy trời xanh, có được tâm trí hoạch định tương lai.

Kính phóng đại: Phóng đại tấm lòng của bạn

Mặc Tử nói: “Chí bất cường, trí bất đạt”, một người nếu lý tưởng không đủ cao xa, anh ta không thể có được trí lực, cũng không có được năng lực tương xứng. Tục ngữ nói rất hay, có thể bao dung người, mới có thể quần tụ được mọi người.

Người có thể quần tụ được mọi người, mới có thể thành được đại sự. Một người nếu như bụng dạ hẹp hòi, thì sẽ không có ai nguyện ý ở bên cạnh anh ta. Đơn thân lẻ bóng, một mình một ngựa sao có thể tung hoành thiên hạ đây?

Kính râm: Xem nhẹ đời người, ẩn giấu bản thân

Nhìn thế gian ồn ào náo nhiệt, vì danh lợi mà tranh mà đấu, vui buồn chỉ vì chút lợi nhỏ nhoi, nếu không có một trái tim lãnh đạm, thì sẽ bị thói đời cuốn theo, không có ngày nào yên. Nhưng đằng sau lăng kính của đôi kính râm, những thứ dù có lóa mắt hơn nữa cũng sẽ ảm đạm xuống, những thứ nhìn không quen cũng sẽ bị trung hòa. Đây chính là ý nghĩa của kính râm. Khi bị lóa mắt, thì thế giới hiện thực nóng rực đã có thêm một tấm kính cách ly.

Nhân sinh tại thế, đáy lòng trong sáng không hạt bụi, thuần khiết như thuở ban đầu, tự nhiên sẽ là việc tốt. Nhưng thói đời đen bạc, khó tránh khỏi người gian kẻ xấu, vậy nên đôi lúc cũng cần phải ẩn dật, giữ lại những suy nghĩ chân thực của bản thân. Thẳng thắn, thản nhiên đương nhiên là chuyện tốt, chỉ là đôi lúc cũng nên có sự phòng bị. Kính râm vừa khéo là một phần che đậy thích hợp, có thể khiến bản thân tránh được không ít phiền phức.

kinh_thien_van_quan_sat_vu_tru

Kính hiển vi: xem chi tiết và tạo chi tiết

Ngựa mất móng có thể khiến cho tướng quân phải bỏ một trận chiến, một con kiến có thể đục hỏng cả một con đê. Các chi tiết cẩu thả nhỏ nhoi có thể phá vỡ một tổng thể. Vô tình những tiểu tiết, những điều nhỏ nhặt có thể tích tụ đủ để làm suy yếu đi toàn bộ chung.

Thật khó để làm mọi thứ, mọi điều lớn lao một cách trọn vẹn. Vì thế chúng ta luôn phải chú ý đến những chi tiết dù là nhỏ nhất, phải học được một sự thật rằng: Sự thay đổi định lượng sẽ gây ra những thay đổi định tính, khi chúng ta làm những điều nhỏ nhặt được tốt đẹp thì những vấn đề lớn cũng sẽ trở nên tốt đẹp. Những việc làm vĩ đại của con người bao giờ cũng là sự tổng hợp của những việc làm bình thường của con người đó. Quy luật này giúp chúng ta tránh được tư tưởng chủ quan trong học tập và trong hoạt động thực tiễn hằng ngày.

Gương méo: nhìn mơ hồ

Khi nhìn vào một tấm gương biến dạng, méo mó, bản thân bạn sẽ cảm thấy mơ hồ, không chắc chắn và muốn thoát khỏi cảm giác đó. Tuy nhiên, những người có một cuộc sống mơ hồ lại rất dễ dàng có được hạnh phúc, họ có ít sự quan tâm trong cuộc sống, nhưng lại thực sự chân thành với những người khác. Họ luôn vui vẻ và hài lòng với những gì bản thân có, không quá tham vọng, không quá nhiệt tình và luôn biết cách tận hưởng cuộc sống.

Gương phẳng: nhìn núi là núi, thấy nước là nước

Khi kinh nghiệm cuộc sống đã tích lũy đến một mức độ nhất định, bạn sẽ có một sự hiểu biết rõ ràng về thế giới và những bản ngã. Biết những gì bạn đang theo đuổi và những gì bạn phải từ bỏ.

"Mọi người đều là con người, họ không phải cố ý làm người, thế giới là một thế giới, không cần phải dày công để đi đến thế giới". Khi đã biết rõ bản chất của sự vật, sự việc, hãy học cách chấp nhận nó. Luôn nhớ điều này trong tâm trí thì bạn sẽ đạt được bản chất và tính xác thực, sự tự do và yên tĩnh trong tâm hồn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link