Cho 5 người này vay mượn tiền, kết cục chỉ có trắng tay, tiền không đòi được mà còn rước nợ vào thân

( PHUNUTODAY ) - Bởi thế ta nên biết nhìn người mà cho mượn, vì 5 kiểu người sau đây nếu cho mượn sẽ chỉ thêm thiệt thân.

Người thân trong gia đình, người có những tính cách không đáng tin

Chúng ta vẫn thường nghĩ người thân dù gì cũng là máu mủ, sẽ không chơi xấu nhau. Nên vấn đề tiền bạc đôi khi lại dễ dãi với người thân. Nhưng sự thực không hoàn toàn như thế.

Hãy thử nghĩ, nếu cho người thân mượn tiền nhưng sau đó họ lại không muốn trả, làm sao ta dám đòi. Nhất là những người vốn dĩ có những thói hư tật xấu như lười biếng, tham lam, ỷ lại, lợi dụng,... những người nếu đã biết có những tính cách như vậy thì ta càng nên tránh xa, bởi nếu cho mượn tiền đôi khi tiền vừa mất, mà tình cảm máu mủ ruột rà cũng sứt mẻ theo.

Kiểu người không có ý định trả nợ

Kiểu người này thì chắc chắn là ai cũng muốn tránh xa ngàn dặm. Nhưng vấn đề là làm sao để ta biết người nào có ý định vay nhưng không muốn trả.

Cách đơn giản là bạn hãy thử hỏi dò xem vài vấn đề liên quan đến chuyện vay tiền của họ. Quan điểm của người đó về tiền và vấn đề vay mượn. Hay để chính xác hơn ta nên tự đi điều tra, hỏi những người thân cận xem họ có từng có "tích" gì trong chuyện tiền nong không.

Có nhiều người vốn dĩ vẫn sống với suy nghĩ tiền đã mượn được thì chẳng có lý do gì phải trả. Những kẻ này chính là tham lam, chơi bẩn khi có cơ hội. Khi bạn gặp người này bạn nên tuyệt đối tránh xa, vì cho họ mượn tiền đôi khi lại mất luôn cả mối quan hệ, nặng hơn còn là kiện tụng, ẩu đả, ảnh hưởng cả danh dự của chính bạn.

gfdry

Không cho người ngoài vay tiền

Cho người quen biết vay tiền đã lo, cho người ngoài mà ta không quen biết lại càng rủi ro hơn. Đôi khi họ sẽ hứa hẹn những khoảng lợi ích khổng lồ hay lãi suất cao, nhưng nên nhớ quy luật của đầu tư là lợi nhuận càng cao rủi ro cũng sẽ càng cao.

Nếu như người xa lạ đó là bạn bè hay người thân quen của bạn thân mà có mượn thì cũng không nên cho vay. Bởi nếu như người lạ kia trở mặt, mối quan hệ của bạn và người thân cũng sẽ gặp vấn đề, lúc đó bạn không thể bắt người thân trả nợ thay người kia, mà cũng không thể lấy lại được số tiền.

vay-tien-20284522

Người cả năm không giữ liên lạc, bỗng dưng xuất hiện và muốn vay tiền

Kiểu người này chắc chắn bạn nên đặt một dấu chấm hỏi, vì sao họ lại chọn ta làm đối tượng để mượn tiền. Bởi nếu đã không liên lạc trong một thời gian thì làm gì có ai đủ dũng cảm để đi mượn tiền.

Dù trong trí nhớ của bạn, khi gặp người đó cách đây nhiều năm thì họ vẫn là người tốt, cũng đừng chủ quan. Vì bạn không hề biết bấy nhiêu năm không gặp, cuộc sống của họ như thế nào, mọi thứ đều vô thường kể cả tâm tính con người, thời gian không gặp đó ắt sẽ khiến tâm tính người đó thay đổi ít nhiều, bạn không rõ được bản chất hiện tại của họ, càng không rõ hành tung của họ, vậy khả năng tiền đưa đi không thể quay về là rất cao.

Người giả vờ tốt bụng, sống đạo đức giả

Nếu biết được một người có tính cách này không, bạn không những không nên cho mượn mà còn nên hạn chế chơi thân với họ. Đây chính là kiểu người chỉ nhằm lợi dụng bạn mà thôi.

Khi bạn cho họ mượn tiền, họ dùng ăn tiêu hết, nhưng đến khi trả lại ca bài ca rằng đã dùng chỗ tiền đó làm bao nhiêu việc thiện, cho người này giúp người kia.

Theo:  xevathethao.vn copy link