Vì sao người xưa nói: Đàn ông sợ rắn rơi, đàn bà sợ chuột rơi?

( PHUNUTODAY ) - Không biết bạn đã bao giờ nghe câu nói phổ biến được giới thiệu ngày nay chưa, đó là “đàn ông sợ rắn rơi, đàn bà sợ chuột rơi”.

Nam sợ rắn rơi

Vào thời xưa, nhà ở vùng nông thôn tương đối cũ kỹ, nhiều mái lợp bằng xà gỗ, lợp tranh. Do khả năng chống thấm kém của các mái nhà như vậy, nên thường có rắn, chuột và các động vật khác ẩn náu trên các thanh xà.

Nếu con rắn rơi xuống trước mặt người đàn ông thì nó có thể cho thấy rằng người đàn ông đó sẽ gặp vận xui xẻo.

Vì rắn được gọi là rồng nhỏ, ngày xưa trong mắt những người dân thì rắn là hiện thân của linh thiêng, điềm lắng. Khi thấy rắn thường sẽ không đánh đập hay giết hại mà sẽ mời chúng ra ngoài.

Nếu con rắn bất ngờ rơi xuống trước mặt một người đàn ông, có nghĩa là may mắn sắp rời đi, vì vậy sẽ có câu nói rằng người đàn ông sợ con rắn rơi xuống.

untitled-1-48

Chúng ta đều biết sự nhanh nhẹn, hung dữ của loài rắn cũng nổi tiếng nên con người vừa nể vừa sợ. Nếu chẳng may bị chọc giận thì rắn sẽ tấn công con người. Nếu bản thân con rắn độc, nó sẽ càng rắc rối hơn, và người bị thương có thể phải mất một thời gian mới có thể hồi phục sức khỏe. Trước đây, đàn ông là trụ cột của cuộc sống gia đình, nếu họ bị thương thì ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế của gia đình.

Nữ sợ chuột rơi

Ở vùng quê có rất nhiều chuột, thậm chí ban ngày và ban đêm con người thường nghe tiếng chuột kêu râm ran khắp nhà.

Đặc biệt thì những ngôi nhà trước đây chủ yếu bằng gỗ nên chuột thường chạy lung tung trên xà nhà.

Có hai cách để nói rằng phụ nữ sợ chuột rơi. Lập luận đầu tiên cho rằng phụ nữ vốn tính nhút nhát nên càng sợ chuột, nếu chuột từ trên trời rơi xuống, họ rất dễ sợ hãi và trở nên bất an, khó tập trung khi làm việc.

nam-nu

Quan điểm thứ hai là thời xưa không có tủ lạnh để trữ đồ ăn, nên người ta mua về thường treo lên để ngăn chuột phá hoại.

Khi chuột muốn ăn thức ăn, chúng sẽ trộm thức ăn theo dầm nhà, khi một số chuột trộm thức ăn có thể vô tình bị ngã vì dẫm phải chỗ trống. Vì vậy, nếu một con chuột đột nhiên rơi từ trên dầm xuống, không có nghĩa là chuột bị no bụng, hoặc thức ăn trong nhà đã bị phá hỏng bởi chuột.

Từ thời xưa, nếu đồ ăn bị mất thì phụ nữ đương nhiên sẽ bị gia đình phàn nàn, coi là người không biết giữ gìn tài sản, không có khả năng giữ nhà. Các mối mối quan hệ với gia đình càng ngày càng xấu đi, vì vậy ” phụ nữ sợ chuột rơi” là trong hoàn cảnh này, từ đó mà câu nói đã được lan truyền.

Theo:  xevathethao.vn copy link