Chó dại cắn 7 người, một thai phụ tử vong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một con chó của một gia đình ở Thanh Hóa phát bệnh dại rồi cắn liên tục 7 người trong địa phương, trong đó có một phụ nữ mang thai.

Sự việc xảy ra ở khu phố 2 thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa). Chủ tịch UBND Thị trấn Lang Chánh đã  xác nhận sự việc trên.

Theo đó, người phát bệnh tử vong là chị Nguyễn Thị Hà (31 tuổi, ở thị trấn Lang Chánh). Chị Hà bị phát bệnh sau khi bị chó cắn và tử vong ngày 21/3. 

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Trước đó, một con chó của gia đình chị Nguyễn Thị Hà (31 tuổi ở tổ 1, khu phố 2 thị trấn Lang Chánh) phát bệnh dại cắn liên tục liền 7 người trong địa phương. Sau khi bị con chó này cắn, 6 người hàng xóm đã đến Trung tâm y tế huyện để tiêm phòng dại nên hiện tại sức khỏe của họ vẫn bình thường.

Riêng chị Hà đang mang thai, chị chủ quan cho rằng con chó của gia đình mình mới đẻ nên hung dữ hơn thường ngày làm chị Hà không đi tiêm phòng dại như mọi người. Đến ngày 21/3 vừa qua, chị Hà đột nhiên phát bệnh dại rồi tử vong. Con chó dại sau đó đã bị mọi người trong khu phố đập chết rồi tiêu hủy.

Nhận được thông tin, Chi cục Thú Y Thanh Hóa đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp về địa bàn kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa vừa có công văn đề nghị UBND huyện Lang Chánh tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định.

Các cơ quan chuyên môn cuả thị trấn Lang Chanh cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên đàn chó, mèo; tiêu hủy ngay chó mèo chết do bệnh dại; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những người tham gia tiêu hủy theo quy định, đồng thời thực hiện tiêm phòng bằng vắc xin dại cho toàn bộ chó mèo.

Trường hợp chủ vật nuôi không chấp hành tiêm phòng cho chó mèo cần phải xử lý cưỡng chế, bắt buộc tiêu hủy vật nuôi. Nghiêm cấm hoàn toàn việc buôn bán, giết mổ và những sản phẩm từ chó, mèo trong thời gian xảy ra bệnh dại trên địa bàn.

Chính quyền huyện Lang Chánh cho biết, đã tập trung tiêm phòng dại cho đàn chó mèo đợt 1 năm 2016. Đến ngày 24/3, toàn bộ thị trấn đã tiêm được hơn 530 con chó, mèo (đạt 98% tổng đàn). Đồng thời, cơ quan thú y đã tiêu độc, khử trùng khu vực có con chó phát bệnh dại cắn 7 người vừa qua.

Tuy nhiên, theo ngành chức năng thì nhiều năm qua việc tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn huyện Lang Chánh đạt rất thấp, không đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

Nuôi động vật sẽ giúp trẻ em trưởng thành hơn
Nuôi động vật sẽ giúp trẻ em trưởng thành hơn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, việc nuôi một thú cưng trong nhà sẽ giúp cho những đứa trẻ phát triển khả năng kết nối cộng đồng và quan hệ xã hội.
Thực phẩm
Thực phẩm "bẩn" là thủ phạm gây ung thư ở Việt Nam
(Xã hội) - (Phunutoday) - Việt Nam có đến 80% số bệnh nhân mắc ung thư do tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài, đặc biệt là thực phẩm bẩn.

 

  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn