Cho phép ra đời lớp học cho con nhà giàu trường công?

( PHUNUTODAY ) - ĐT cho phép thu học phí cao đối với mô hình dịch vụ giáo dục chất lượng cao khiến dư luận lo ngại sẽ xảy ra tình trạng lớp tư trong trường công, tạo sự phân hóa lớn giữa các học sinh.

(Đời sống) -  Dự thảo của Bộ GD-ĐT cho phép thu học phí cao đối với mô hình dịch vụ giáo dục chất lượng cao khiến dư luận lo ngại sẽ xảy ra tình trạng lớp tư trong trường công, tạo sự phân hóa lớn giữa các học sinh.
[links()]
“Ốc đảo” sang trọng

Hiện nay, không ít trường học ở Việt Nam xuất hiện kiểu phụ huynh nào mạnh chi thì có thể sắm đủ thứ cho lớp học của con mình, biến lớp học ở trường công thành riêng của con nhà giàu, gây ra sự phân hóa phản cảm trong môi trường giáo dục.
 
Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) gây bất bình trong dư luận khi cho phép phụ huynh của 2 lớp 1A và 1B biến lớp học của con mình trở thành lớp… đặc biệt dành cho con nhà giàu, bất chấp những lớp xung quanh vẫn học ở những phòng học cũ kỹ với các phương tiện dạy học nghèo nàn.
 
Riêng hệ thống bảng tương tác của lớp này đã mất gần 168 triệu đồng. Lớp học này còn đầu tư và sửa chữa gần như toàn bộ cơ sở vật chất trong lớp như: bàn ghế của HS và cô giáo, sàn nhà, máy điều hòa, rèm cửa, hệ thống điện, chiếu sáng, sơn cửa, xây dựng trong lớp và hành lang. Tổng số tiền để đầu tư lớp học ở đây lên hơn 300 triệu đồng, biến lớp học trở thành một “ốc đảo” sang trọng khác thường.
 
Một phụ huynh của hai lớp trên cho biết: “Mỗi người phải nộp 5,5 triệu đồng cho khoản bảng tương tác, ngoài ra còn 2,4 triệu đồng tiền tiếng Anh, bán trú…”.
 
Nhiều phụ huynh cho rằng, ngay cả trong những buổi lễ khai giảng, chào cờ… HS của những lớp này cũng ngồi loại ghế khác với các lớp khác (!). Trong khi đa số HS ngồi loại ghế nhựa thông thường thì HS lớp này ngồi loại ghế có tựa lưng.
Hệ thống bảng tương tác hơn 160 triệu.
Hệ thống bảng tương tác hơn 160 triệu.
Khuyến khích khả năng đầu tư của gia đình HS
 
Một phụ huynh Trường tiểu học Trưng Trắc (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Theo thông báo của nhà trường, nếu muốn cho con tham gia lớp học tương tác, mỗi cháu đóng khoảng 3,5 triệu đồng. Ai đồng ý thì đóng tiền, không thì trường sẽ chuyển sang lớp bình thường”.
 
Phụ huynh của Trường tiểu học Thành Công A (Q.Ba Đình, Hà Nội) cũng phản ánh, trong khối 1 có một lớp đặc biệt, phụ huynh đóng góp mỗi người 3 triệu đồng để chi cho việc mua các thiết bị nghe nhìn gồm máy tính xách tay cho cô giáo, máy chiếu vật thể, bảng tương tác… cho lớp đặc biệt.
 
Một loạt các trường khác ở Hà Nội thời gian qua cho phép phụ huynh mạnh lớp nào có tiền thì có thể mua sắm đủ thứ. Có lớp còn cậy cả sàn nhà lên để lát sàn gỗ, biến lớp học như một phòng ở của gia đình.
 
Một phụ huynh có con học ở lớp thường trong Trường tiểu học Nguyễn Trãi bất bình: “Con tôi mới vào lớp 1 mà luôn miệng hỏi: Sao mẹ không cho con học ở lớp đẹp, có điều hòa mát như các bạn kia?, tôi không thể giải thích làm sao để cháu hiểu mà không bị tổn thương”. “Nhìn cảnh khác biệt như vậy, tôi từng rớt nước mắt vì thương con, vì bất bình với nhà trường”, một phụ huynh khác tâm sự.
 
Phục vụ chỉ một nhóm nhỏ
 
Ông Trần Thanh Đức, Giám đốc sở GD-ĐT Tiền Giang khi trao đổi về quy định quản lý các khoản thu ngoài quy định của địa phương mình, đã bày tỏ rõ quan điểm: “Chúng tôi chỉ cho phép nhận những khoản đóng góp hoàn toàn tự nguyện và không phải đóng góp để phục vụ lợi ích của một nhóm HS”.
 
Lớp “VIP” của Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội), toàn bộ sàn nhà được thay bằng sàn gỗ.
Lớp “VIP” của Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội), toàn bộ sàn nhà được thay bằng sàn gỗ.
 
Ông Đức nêu ví dụ, nếu phụ huynh của một vài lớp góp tiền mua máy điều hòa hoặc trang thiết bị hiện đại nào đó cho lớp mình cũng không được phép. Đơn giản là vì điều đó sẽ gây ra một sự mất công bằng ngay trong môi trường giáo dục.
 
HS sẽ không thể hiểu vì sao lớp này có máy điều hòa mát rượi mà lớp kia thì nóng bức… “Nếu một nhà tài trợ ủng hộ tiền hoặc đứng ra lát gạch sân trường cho HS thì chúng tôi vui lòng đón nhận, bởi tất cả HS của trường sẽ được hưởng khoản tài trợ đó như nhau” - ông Đức nói thêm.
 
GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD, tâm tư: “Chúng ta quy định HS mặc đồng phục để không phân biệt giàu nghèo, để trẻ con dù gia đình có điều kiện hay không, dù bên ngoài xã hội ăn mặc rất đắt tiền nhưng khi bước vào môi trường giáo dục thì bình đẳng như nhau.
 
Kể cả việc cho HS ăn chung bữa trưa cũng nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các em. Việc trong một trường công lập có sự phân biệt giữa lớp nhiều tiền và lớp ít tiền rất phản cảm và phản giáo dục”.
 
Quy định về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập nhằm: Khuyến khích các trường phát huy khả năng đầu tư của gia đình HS để thực hiện chất lượng giáo dục cao...
 
Trường mầm non, phổ thông công lập được thực hiện chất lượng giáo dục cao đối với một số nhóm, lớp hoặc toàn trường. Học phí chất lượng giáo dục cao được tính riêng cho từng hoạt động dạy học.
 
Người học tham gia hoạt động chất lượng giáo dục cao nào, hưởng dịch vụ giáo dục cao nào thì đóng góp theo mức thu áp dụng cho chất lượng, dịch vụ đó.
 
(Theo dự thảo Quy định về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập - Bộ GD-ĐT)

 

  • Lê Nguyễn (theo TNO)
 
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn