Chơi hoa lay ơn ngày Tết nhất định phải biết những mẹo này để hoa tươi lâu

( PHUNUTODAY ) - Hoa lay ơn là loại hoa được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn bày trong những ngày Tết. Nếu gia đình bạn cũng định bày hoa lay ơn thì hãy bỏ túi ngay những mẹo giúp hoa tươi lâu này nhé.

Hoa lay ơn có nhiều màu sắc rực rỡ, dáng hoa yêu kiều, lại tươi rất lâu, kéo dài liên tục từ 10-20 ngày, vì thế vào dịp tết ai cũng cố gắng mua một bó dơn để cắm bình tô điểm ngôi nhà dịp tết đến xuân về. Có thể nói hoa lay ơn là một trong những loại hoa tết thường đươc sử dụng nhiều ở Việt Nam.

cach-cam-hoa-lay-on-tuoi-lau
 

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Cây hoa lay ơn còn được gọi là lan kiếm trong phong thủy có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu, mang đến may mắn, điềm lành cho gia chủ.

Hoa lay ơn mang ý nghĩa lời hẹn hò cho ngày mai hoặc một cuộc gặp gỡ vui vẻ.

Hoa lay ơn bắt nguồn từ truyền thuyết về hai chiến binh dũng cảm, vùng lên chống lại kẻ thù, thà chịu chết chứ nhất quyết không giết nhau. Cuối cùng hai chàng trai không hẹn mà được hội ngội trong lòng đất mẹ yêu thương. Hai chiếc kiếm biến thành bông hoa rực rỡ, hình dáng dài như chiếc kiếm nên lay ơn có tên gọi lan kiếm. Vì vậy hoa lay ơn là món quà dành tặng người trong mộng với ngụ ý luôn mong muốn được gặp người mình yêu. Khi đó người nhận sẽ tìm cách hẹn gặp người tặng hoa, nếu nhận hoa mà không hồi âm, không biết ý người tặng thì đã phụ tấm lòng người đang khao khát đợi chờ.

Mỗi màu hoa lại ẩn chứa một ý nghĩa, sắc thái tình cảm khác nhau. Màu hoa lay ơn đỏ thể hiện tình yêu say đắm; thể hiện tình yêu, tình bạn cao cả là đóa dơn trắng; đóa hồng phớt thể hiện sự ngưỡng mộ; Lòng biết ơn là màu hồng thẫm; lời xin lỗi: đóa dơn vàng; thông điệp anh mãi yêu em với màu tía; Em yêu anh thật lòng là đóa hoa xanh; thể hiện tình yêu nồng cháy là đóa hoa màu cam.

Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu ngày Tết

Mọi người nên rửa sạch bình/lọ cắm hoa rồi để ráo nước. Sử dụng nước sạch như nước tinh khiết hoặc có thể dùng nước ấm từ 38-40 độ C. Tuy nhiên, không được dùng nước máy.

Cắt bỏ bớt lá phía dưới của cành hoa, không để lá bị ngập gốc dễ gây thối.

Tiếp đến, khi cắt hoa cắm, mọi người nên cắt chéo phần gốc của cành hoa khoảng 3 - 5cm để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa dễ hút nước.

Cách bảo quản hoa

Để hoa tươi lâu, nở bền, mỗi ngày nên rửa sạch bình rồi cắt bỏ 1cm gốc hoa và đổ vào bình 5cm nước mới. Làm mỗi ngày như vậy hoa sẽ nở đều và tươi lâu.

Ngoài ra, mọi người có thể mua thuốc dưỡng hoa hòa trong nước để ức chế vị sinh vật gây thối, hoa sẽ tươi lâu hơn.

Bên cạnh đó, mọi người không nên đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, ở những nơi có gió to hay nóng... vì hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa. Bình hoa nên được đặt vào chỗ mát để được tươi lâu. Nếu đặt hoa trên bàn thờ nên để bình hoa xa bát hương, đèn để chơi hoa được lâu hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn