Chôm chôm giúp chữa bệnh, làm đẹp nhưng 5 đối tượng này nên tránh

( PHUNUTODAY ) - Quả chôm chôm có chứa nhiều vitamin C, chất xơ, đồng, mangan, sắt, protein,… nên mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Những lợi ích từ chôm chôm

Công dụng chữa bệnh

Quả chôm chôm xanh thường được dùng để chữa tiêu chảy và kiết lỵ. Vỏ của cây này được sử dụng làm săn se. Lá chôm chôm dùng để giảm đau đầu. Vỏ quả phơi khô được sử dụng trong y học cổ truyền. Nước sắc vỏ cây được dùng chữa tưa miệng (nhiễm trùng nấm men). Nước sắc rễ cây dùng hạ sốt. Hạt, vỏ và thịt quả được sử dụng để giảm cholesterol. Quả và và hạt làm giảm đái tháo đường và tăng huyết áp. Vỏ cây cũng được sử dụng để chữa các bệnh về lưỡi

Công dụng thực phẩm

Bạn có thể ăn quả chôm chôm tươi hoặc đóng hộp. Quả chôm chôm có thể dùng trong món salad trái cây, nước ép và thạch. Hạt chôm chôm rang và chiên được dùng như một món đồ ăn vặt. Dầu hạt chôm chôm được sử dụng làm dầu ăn.

Công dụng làm đẹp

Sử dụng lá chôm chôm sẽ giúp tóc khô xơ trở nên bóng mượt. Bên cạnh đó hạt chôm chôm giúp chữa sạm da. Chất béo từ hạt chôm chôm được sử dụng thay thế bơ ca cao.

Công dụng khác

Trong hạt chôm chôm có chứa nhiều chất béo có thể dùng làm nến và xà phòng. Chồi non của chôm chôm được dùng để nhuộm (xanh và vàng). Vỏ quả được sử dụng để nhuộm tơ lụa.

Những người đại kỵ với chôm chôm

Người mắc bệnh tiểu đường

Vì chôm chôm là loại trái cây nhiệt đới, có vị ngọt cao, nhiều đường nên người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn.

Người hay “bốc hỏa”

Người có cơ thể lúc nào cũng phừng phừng và có cảm giác hay “bốc hỏa” không nên ăn quá nhiều chôm chôm. Lý do là bởi lượng đường trong chôm chôm khá nhiều sẽ khiến cơ thể càng tăng tình trạng này.

Người nhiệt miệng, mụn nhọt, rôm sảy

Vì chôm chôm chứa nhiều đường nên ăn nhiều chôm chôm sẽ gây nhiệt cho cơ thể, nổi mụn nhọt, rôm sảy.

Người đầy bụng, khó tiêu

Nếu ăn nhiều chôm chôm có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó tiêu.

Những người đang muốn giảm cân

Chôm chôm có nhiều chất xơ giúp bạn no lâu. Tuy nhiên, loại quả này lại chứa nhiều đường, có độ ngọt cao. Ăn nhiều chôm chôm sẽ khiến quá trình giảm cân của bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Lưu ý khi ăn chôm chôm

Tuy quả chôm chôm có nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi ăn. Người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn khoảng 400-500g và nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút và tránh ăn vào ngày nắng nóng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link