Bác sĩ Bệnh viện K chỉ 5 món ăn nuôi tế bào ác tính, rất hay xuất hiện trên mâm cơm của người Việt

( PHUNUTODAY ) - Đây là những món ăn đũa được Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về những nguy hại của nó gây ra cho sức khỏe.

Theo VietNamNet, bác sĩ Hà Hải Nam (Phó Trưởng khoa Ngoại Tiêu Hoá 1, Bệnh viện K) chia sẻ về 5 loại thực phẩm rất nhiều người Việt đang sử dụng nhưng đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt vào danh sách những đồ gây tổn hại cơ thể, tạo điều kiện cho các tế bào K phát triển.

Các món chiên, rán

thuc-pham-gay-te-bao-ac-tinh-01

Các món ăn chiên rán như gà rán, thịt chiên, khoai tây chiên... có hương vị thơm ngon nhưng chúng chứa lượng chất béo bão hòa (hay còn được biết đến là loại chất béo xấu) cao.

Nếu bạn tiêu thụ các thực phẩm này trong thời gian dài thì sẽ gây tăng cân, béo phì.

Đặc biệt, các món ăn này đã được WHO xếp vào nhóm 2 về khả năng gây ra các loại bệnh K.

Dưa muối, cà muối

thuc-pham-gay-te-bao-ac-tinh-02

Dưa muối, cà muối là những món ăn dân dã được người Việt yêu thích. Tuy nhiên, chúng chứa nồng độ muối cao và có khả năng sản sinh ra nitrat trong quá trình lên men. Chất này chính là một trong những tác nhân gây ra một số bệnh như K dạ dày, K đại trực tràng...

Thực phẩm chế biến sẵn

thuc-pham-gay-te-bao-ac-tinh-03

Thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông... được xếp vào nhóm 1 các thực phẩm có thể kích thích sự phát triển của các tế bào K theo WHO từ 2015. Mức độ nguy hiểm của nhóm này tương đương với thuốc lá. Sử dụng nhiều loại thực phẩm này có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Cá muối

thuc-pham-gay-te-bao-ac-tinh-04

Ướp muối là một trong những cách bảo quản thực phẩm phổ biến ở châu Á. Theo đó, ngoài rau củ muối, các loại cá cũng được ướp muối và phơi khô để kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, loại đồ năn được xếp vào nhóm có khả năng gây K vòm họng, K họng miệng... cao.

Đồ ăn quá nóng

Empty

Đa số chúng ta sẽ thích sử dụng những món ăn nóng sốt vì cho rằng như vậy sẽ ngon hơn đồ ăn nguội. Tuy nhiên, nhiệt độ cao có thể làm tổn thương niêm mạch vùng hầu họng, khoang miệng, thực quản, đường ruột. Nó cũng có thể gây ra các biến đổi ác tính ở những cơ quan trên khiến các khối u ác tính hình thành.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link