Chồng chết trước, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng không?

15:42, Thứ hai 21/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Con dâu có phải là người thừa kế của bố mẹ chồng không?

Người thừa kế là ai?

Thừa kế là quá trình chuyển giao tài sản của người đã mất cho người còn sống, trong đó tài sản để lại được gọi là di sản. Hiện nay, thừa kế được chia làm hai loại chính: thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc.

Theo Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015, người thừa kế là người có quyền nhận di sản, dựa trên quy định của pháp luật hoặc di chúc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải mọi người đều được hưởng di sản theo di chúc mà phải tuân thủ các quy định cụ thể.

Chồng chết trước, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng không?

Chồng chết trước, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng không?

Con dâu có phải là người thừa kế của bố mẹ chồng không?

Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 chia những người thừa kế theo pháp luật thành ba hàng thừa kế:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người mất.

Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông bà nội, ông bà ngoại, anh chị em ruột, và cháu ruột của người mất nếu người mất là ông bà.

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại, bác, chú, cậu, cô, dì ruột, và cháu chắt ruột của người mất nếu người mất là cụ.

Dựa trên quy định này, con dâu không thuộc hàng thừa kế nào của bố mẹ chồng theo pháp luật.

Chồng chết, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng không?

Trường hợp có di chúc: Pháp luật bảo vệ quyền sở hữu và quyền lập di chúc của mỗi cá nhân. Nếu bố mẹ chồng lập di chúc để lại tài sản cho con dâu, thì người con dâu sẽ được hưởng phần di sản theo di chúc đó. Ngược lại, nếu không có tên trong di chúc, con dâu không được quyền hưởng di sản.

Trường hợp không có di chúc: Theo pháp luật, nếu không có di chúc, con dâu không thuộc hàng thừa kế của bố mẹ chồng. Tuy nhiên, nếu người con trai (chồng) chết sau thời điểm bố mẹ chồng qua đời, thì phần di sản của người chồng có thể được chia cho người con dâu do cô thuộc hàng thừa kế của người chồng.

Các trường hợp con dâu được hưởng thừa kế từ bố mẹ chồng

Mặc dù con dâu không nằm trong hàng thừa kế theo pháp luật, nhưng vẫn có những trường hợp cô có thể được hưởng di sản:

Di chúc để lại tài sản cho con dâu: Nếu trong di chúc, bố mẹ chồng chỉ định con dâu là người thừa kế, cô sẽ có quyền nhận di sản.

Thừa kế từ chồng: Nếu chồng chết sau bố mẹ chồng, phần di sản của chồng sẽ được chia cho con dâu theo quy định của pháp luật.

Khi con dâu được hưởng thừa kế từ bố mẹ chồng, quy trình khai nhận di sản bao gồm các bước chính như lập văn bản khai nhận di sản, niêm yết thông báo công khai tại UBND xã/phường, và hoàn tất thủ tục tại phòng công chứng nếu không có tranh chấp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: thừa kế