Chủ sạp hoa quả mách: Chọn đào đừng nhìn đầu nhọn hay đầu tròn, nhắm vào đây mới chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Ngoài màu sắc, cuống quả, mùi hương... thì hình dạng cũng quyết định hương vị khác nhau của quả đào.

Từ tháng 4 đến tháng 7 dương lịch là thời điểm trái đào chín rộ. Đào là một loại trái cây rất được mọi người yêu thích, dùng để chế biến thành các món ăn khác nhau như đào ngâm, mứt đào, trà đào,...

Empty

Quả đào cung cấp rất nhiều vitamin, nước và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp điều hòa giấc ngủ, tốt cho hệ miễn dịch, tăng cường trí nhớ,...

Trên vỉa hè hoặc các chợ hoa quả hay siêu thị đào được bán rất nhiều. Tuy nhiên để chọn mua đào ngon bạn cần biết những mẹo hữu ích này.

Màu sắc

Màu sắc quả đào phải tươi sáng, không có đốm, vết thâm hay sần sùi. Cuống quả có màu nâu nhạt pha xanh. Không nên chọn những quả màu đỏ đều đẹp mắt vì có thể chúng đã được xử lý thuốc thúc chín.

Nhiều quả đào có đáy màu xanh trắng xen lẫn đỏ hồng, những quả như vậy là bình thường.

Cuống đào

Màu ở xung quanh phần cuống càng xanh thì quả chín ít, còn phần này màu đỏ hồng hoặc cam chứng tỏ đào chín hẳn và ăn ngọt.

Hãy chọn những quả đào còn phần cuống quả vì điều đó thể hiện chúng còn tươi. Những quả đã bị rụng cuống thường hái lâu hoặc quá chín, không tươi ngon như quả khác.

Mùi hương

Đào chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng. Khi bạn cầm một quả đào lên, hãy đưa lại gần mũi và ngửi. Nếu chúng tỏa ra hương thơm ngọt, nồng mùi đào thì đó là dấu hiệu cho thấy đó là đào ngon.

Sờ bằng tay

Đào chín còn tươi không quá cứng và cũng không mềm, thịt quả có độ đàn hồi khi chạm vào. Ấn nhẹ thấy độ đàn hồi của đào tốt là đào ngon, còn quá cứng thì chưa chín mà quá mềm thì không nên mua.

Nhiều người rất ghét mua đào trên vỏ có lớp lông đào nên họ thường chọn những quả mịn. Tuy nhiên, điều này khá sai lầm vì đào tươi bình thường sẽ có nhiều lông tơ, lớp lông dày này bảo vệ cho sự tươi ngon của quả đào.

Empty


Đào hái lâu ngày thì lớp lông tơ cơ bản cũng không còn hoặc còn lại rất ít. Do đó, từ lớp lông đào, bạn sẽ đánh giá được đào hái từ trên cây về lâu hay chưa, còn tươi hay không.

Trọng lượng quả đào

Cân nặng của quả đào cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn khi mua. Nhìn chung, đào chín sẽ nặng, trong khi đào nhẹ có thể chưa chín hoặc bị xốp, teo lại. Ví dụ hai quả đào kích cỡ tương đương nhau, quả nào nặng hơn thì lượng nước càng lớn, vị ngọt và mọng nước ăn ngon hơn. Bởi vậy, hãy chọn những quả đào nặng hơn để đảm bảo độ tươi và chín.

Nên chọn đào đầu nhọn hay đầu tròn?

Nếu bạn muốn thưởng thức quả đào có hương vị đậm đà, ngọt ngào thì những quả đầu nhọn là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Đào đầu nhọn có xu hướng đậm vị, mọng nước và ngon bởi những quả đào này thường mọc cao trên cây - nơi đó chúng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng hơn. Điều đó khiến chúng mọng nước và ngọt hơn.

Nhưng nếu bạn quan tâm đến hương vị tinh tế và kết cấu mềm ngọt thì đào đầu tròn lại là lựa chọn hàng đầu. Những quả đào đầu tròn có kết cấu thịt quả tương đối mịn và mềm hơn. So với đào đầu nhọn, đào đầu tròn nằm thấp hơn trên cây nên nhận được ánh sáng mặt trời lẫn dinh dưỡng thấp hơn. Bởi vậy, quả sẽ không có hương vị đậm đà như đào nhọn nhưng kết cấu chúng lại tinh tế hơn.

Dù mua đào nhọn hay đào tròn, những quả này đều áp dụng chung mẹo nhìn phần vỏ và không có vết nứt. Ngoài ra, hãy tìm những quả đào có lớp vỏ mịn đều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link