Chữa chó dại cắn bằng lá cây, bé trai tử vong thương tâm

( PHUNUTODAY ) - Khi đang làm cơm cùng gia đình, cháu Xuân bị một con chó do gia đình nuôi cắn vào tay trái làm chầy xước da, chảy máu.

Theo Dân Trí, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa xác nhận, mới đây ở huyện Mường Lát vừa xảy ra một trường hợp tử vong do bệnh dại là cháu Ly Văn Xuân (11 tuổi).

cho dai can 2

Ảnh minh họa.

Theo đó, vào ngày 25/1, khi đang làm cơm cùng gia đình, cháu Xuân bị một con chó do gia đình nuôi cắn vào tay trái làm chầy xước da, chảy máu. Con chó này sau đó tiếp tục cắn thêm 6 người khác trong bản rồi bỏ chạy mất tích.

Tuy nhiên, chỉ 2 người đến cơ sở y tế để tiêm phòng dại còn cháu Ly Văn Xuân và 4 người khác không đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

Cháu Ly Văn Xuân được gia đình sơ cứu vết thương bằng thuốc lá và tiếp tục điều trị thuốc lá khi có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, khó thở nhẹ, người nhà tiếp tục đi lấy thuốc lá (3/3).

Báo Tuổi trẻ đưa tin, đến sáng 5-3, sức khỏe Xuân có diễn biến xấu nên gia đình vội đưa em đến Trạm y tế xã Mường Chanh để điều trị.

Ngay sau đó, em Xuân đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát trong tình trạng chán ăn, đau đầu dữ dội, đau người, khó thở, sốt cao, kích thích la hét, tăng tiết đờm dãi, mệt mỏi.

Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán nghi bệnh nhân này bị bệnh dại, được theo dõi điều trị tích cực. Tuy nhiên, do bệnh nhân được đưa đến bệnh viện quá muộn, nên đến tối cùng ngày, em Xuân đã tử vong.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 15/3, ông Cao Văn Cường - chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết sau khi xảy ra sự việc nêu trên, UBND huyện, xã Mường Chánh đã đến chia buồn, hỗ trợ gia đình bệnh nhân.

cho dai can 1

Chó dại cắn nguy cơ tử vong cao nếu không tiêm phòng (Ảnh minh họa).

Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho toàn bộ số người nghi bị chó dại cắn tại xã Mường Chanh; đồng thời phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực bản Cang, xã Mường Chanh.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo nghiêm cấm việc vận chuyển chó từ xã Mường Chanh ra khỏi địa bàn; khuyến cáo người dân không ăn thịt chó khi trên địa bàn đang có chó dại. Đến nay, 20 người bị chó nghi dại cắn đã được tiêm phòng vắc xin.

UBND xã Mường Chanh cùng ngành thú y của huyện đã bắt, tiêu hủy 5 con chó nghi mắc bệnh dại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn