Hiệu lực mũi 3 vắc xin Astra, Pfizer tới đâu, có phải tiêm thêm mũi 4, 5 không: BS Trương Hữu Khanh giải thích

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêm thêm mũi vắc xin tăng cường giúp duy trì kháng thể trong cơ thể, nâng cao khả năng chống lại virus. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về việc có phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đến hết đời hay không. Về vấn đề này, hãy cùng nghe lời giải thích từ bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Các loại vắc xin Covid-19 hiện nay được chứng minh là có khả năng chống lại nguy mắc bệnh, trở nặng, nhập viện và không qua khỏi do Covid-19 ở hầu hết các đối tượng. Tuy vẫn có nguy cơ lây nhiễm nhưng người đã được tiêm vắc xin có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn; nếu nhiễm bệnh thường có biểu hiện nhẹ hơn so với những người chưa tiêm hoặc không tiêm. Các bằng chứng trong thời gian gần đây cho thấy hiệu quả vắc xin có thể giảm theo thời gian. Do đó, việc tiêm bổ sung mũi thứ 3 là cần thiết để có sự bảo vệ lâu dài hơn.

Theo Infonet, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm, TP. HCM cho biết, sau khi đọc các thông tin về vắc xin tăng cường tiêm mũi 3 và vắc xin giảm kháng thể theo thời gian, nhiều người cũng nhắn tin xin bác sĩ tư vấn.

Bác sĩ Khanh cho biết, vắc xin Covid-19 cũng giống như nhiều loại vắc xin khác, phải tiêm nhắc lại vì sau khoảng 4-6 tháng kháng thể sinh ra từ hai liều vắc xin cơ bản bị suy giảm. Mức độ kháng thể tăng sau khi tiêm vắc xin giúp bệnh nhẹ hơn, rút ngắn thời gian nhiễm, ngăn ngừa nguy cơ bệnh nặng và không qua khỏi.

hieu-luc-mui-3-co-phai-tiem-mui-4-5-khong-bs-truong-huu-khanh-tra-loi-01

Một số nghiên cứu cho thấy, tiêm nhắc lại vắc xin mRNA (vắc xin của Pfizer hoặc Moderna) có thể tăng lượng kháng thể lên khoảng 10 lần.

Đa phần sau tiêm mũi 3 với vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, kháng thể lên rất cao và đủ phòng bệnh.

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đánh giá mức độ an toàn và đáp ứng miễn dịch được tạo ra bởi mũi vắc xin tăng cường cùng loại và khác loại ở những người đã nhận 2 liều cơ bản là vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer. Kết quả được công bố trên tạp Lancet tháng 12/2021.

Nghiên cứu cho thấy, tiêm mũi thứ 3 cùng loại hoặc khác loại với 2 liều ban đầu đều có hiệu quả cho việc tăng cường phản ứng miễn dịch 28 ngày sau tiêm. Cũng giống mũi thứ 2, khả năng miễn dịch của cơ thể đạt mức cao nhất vào thời điểm 2 tuần sau khi tiêm.

Vì vậy, người đã tiêm mũi thứ 3 không cần lo lắng phải tiêm vắc xin tới hết đời.

Vắc xin có nhiệm vụ huấn luyện cơ thể chống lại một mầm bệnh cụ thể bằng cách sử dụng một phần bất hoạt hoặc giảm độc lực của virus gây bệnh hoặc một bản sao của virus đó. Kết quả của quá trình này là tạo ra phản ứng cho hệ miễn dịch.

Khi các kháng thể dần ngừng hoạt động, các tế bào bộ nhớ (còn gọi là tế bào T) có thể kích hoạt phản ứng của các thế bào khác để chống chọi với mầm bệnh.

Dù kháng thể giảm dần nhưng tế bào này vẫn hoạt động và được kích hoạt ngay khi gặp mầm bệnh thật sự. Quá trình này được gọi là sự phản ứng trí nhớ.

Các chuyên gia vắc xin cho rằng việc suy giảm kháng thể sau một thời gian tiêm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trí nhớ của hệ miễn dịch cũng suy giảm. Không phải vì sự suy giảm đó mà phải tiêm phòng suốt đời.

Bác sĩ Khanh cho rằng, với biến thể Omicron và số ca mắc hiện nay thì khả năng đạt miễn dịch cộng đồng qua vắc xin và tự nhiên sẽ nhanh hơn. Khi có miễn dịch cộng đồng thì không cần tiêm vắc xin tiếp. Theo dự đoán của bác sĩ, khả năng cao chỉ cần tiêm mũi 3 là đủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link