Chuẩn con nhà người ta: Nữ sinh lớp 9 được tuyển thẳng học đại học, thạc sĩ mà không cần thi

( PHUNUTODAY ) - Dương Lâm Lâm là nữ sinh lớp 9 đã trúng tuyển vào lớp tài năng khóa 2023 của Đại học Giao thông Tây An gây xôn xao dư luận.

Nữ sinh lớp 9 được tuyển thẳng học đại học, thạc sĩ mà không cần thi

nu-sinh-duoc-tuyen-thang-dai-hoc-1

Vừa qua, Đại học Giao thông Tây An, Trung Quốc công bố kết quả xét tuyển lớp thiếu niên năm 2023. Trong số 2.000 thí sinh dự thi, Dương Lâm Lâm là thí sinh có thành tích nổi bật.

Được biết, liên minh 9 trường là hợp tác giữa 9 trường đại học hàng đầu Trung Quốc. Đại học Giao thông Tây An là thành viên thuộc liên minh và cũng là trường thuộc cả hai chương trình 211 và 985. Trong đó, 211 là dự án xây dựng khoảng 100 trường đại học mà chính phủ Trung Quốc tập trung để phát triển kinh tế xã hội trong thế kỷ 21. Còn dự án 985 là dự án của chính phủ và bộ giáo dục Trung Quốc xây dựng các trường đại học mang đẳng cấp thế giới.

Theo đó, thông qua một kỳ thi duy nhất, nữ sinh Dương Lâm Lâm đã thành công được miễn cả 3 kỳ thi lớn là thi vào cấp 3, thi vào đại học (Cao Khảo) và thi lên nghiên cứu sinh. Chương trình Lâm Lâm theo học là đại học chính quy kết hợp liên thông lên thạc sĩ trong vòng 8 năm. Vì thế, theo đúng tiến độ thì sau 8 năm, Lâm Lâm sẽ tốt nghiệp với học vị thạc sĩ.

Hiện tại, Dương Lâm Lâm là học sinh lớp 9 trường Thực nghiệm Vạn Đạt thuộc Lợi Châu, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Chia sẻ với truyền thông, Dương Lâm Lâm cho biết: “Nội dung kỳ thi tuyển chọn lần này rất khó, nhất là hai môn môn Hóa và Toán. Đề thi có nhiều kiến thức phải lên cấp 3 chúng em mới được học”.

Nữ sinh tiết lộ thêm, luôn đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý trong các kỳ thi ở trường. Trong kỳ thi tuyển chọn lớp tài năng, đề thi khó, có sự phân loại cao, nhưng điểm Vật lý của Dương Lâm Lâm vẫn nằm top 100 trong số 2.000 thí sinh dự tuyển.

Dương Lâm Lâm tâm sự, trong khoảng thời gian dự thi thạc sĩ, cô tiếp xúc với nhiều thí sinh ngoại tỉnh và biết được các bạn đã hoàn thành chương trình THPT. "Đây vừa là động lực, cũng là áp lực của em. Trúng tuyển lớp tài năng chỉ là khởi đầu mới”, nữ sinh lớp 9 chia sẻ.

Thời gian rảnh rỗi, Dương Lâm Lâm tự học chương trình THPT. Ngoài giờ lên lớp, nữ sinh cũng đọc thêm sách liên quan đến Vật lý. Chia sẻ về tương lai, Dương Lâm Lâm cho biết, ước mơ trở thành bác sĩ để giúp đỡ mọi người.

Nữ sinh tài đức vẹn toàn

nu-sinh-duoc-tuyen-thang-dai-hoc-2

Tuy có thành tích học tập xuất sắc nhưng Dương Lâm Lâm không hề tỏ ra cao ngạo. Bởi nữ sinh tâm sự rằng sau khi đến lớp mới biết có rất nhiều người giỏi hơn em. “Trời đất rộng lớn, núi cao còn có núi cao hơn” - Lâm Lâm chia sẻ.

Với những thành tích đã đạt được, Lâm Lâm chia sẻ rằng đó là công lao của trường học, giáo viên và cả gia đình luôn bên cạnh ủng hộ em. Phương pháp học của nữ sinh cũng đơn giản chỉ là giữ cho mình một tinh thần thật tốt. Đôi lúc sẽ gặp căng thẳng nhưng đừng để bản thân áp lực quá mức, luôn cố gắng hết sức, không nghĩ nhiều đến kết quả.

Lâm Lâm cũng có đôi lời gửi đến các bậc phụ huynh rằng: “Các cô chú ơi, chúng ta có thể để con mình giữ được một trái tim đơn thuần, trưởng thành trong vui vẻ, trải qua thời niên thiếu tươi đẹp. Dù gì thì 360 ngành, mỗi ngành đều có trạng nguyên. Không nhất định là cứ cắn chặt mãi một con đường học thuật này. Thật ra nếu xem xét để ý, cô chú sẽ có thể phát hiện ra nhiều sở trường, điểm sáng của con mình ạ.”

Câu chuyện về thành tích học tập cực “khủng” của Dương Lâm Lâm đã nhanh chóng gây sốt mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và liên tục dành lời khen cho nữ sinh tài năng này. Bên cạnh đó, không ít bạn trẻ cũng cảm thấy áp lực trước những thành tích mà Lâm Lâm đã đạt được.

Trước đó, đầu tháng 2, nam sinh 14 tuổi - Quan Tử Khâm - học sinh lớp 9 tại một trường trung học ở huyện Bác Bạch, tỉnh Quảng Tây, phía Nam Trung Quốc đã vinh dự lọt vào danh sách trúng tuyển của chương trình đào tạo tài năng hàng đầu về khoa học toán học của Đại học Thanh Hoa danh giá.

Theo:  xevathethao.vn copy link