Chùm ca bệnh ở Long Biên phức tạp, TPHCM đề xuất cấp "thẻ xanh Covid" cho người tiêm 1 mũi vắc xin

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến ổ dịch ở quận Long Biên, Hà Nội, cơ quan chức năng đã phong tỏa khu vực này để kiểm soát tình hình.

Xuất hiện chùm ca bệnh phức tạp, chưa rõ nguồn lây

Từ ca "chỉ điểm" là bà Â.T.K, 74 tuổi, ở ngách 22/17 Kim Quan, tổ 4 phường Việt Hưng, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 6 ca bệnh liên quan, gồm: Con trai, con gái, con dâu và 3 cháu, chắt của bà K.

Cụ thể, con dâu bà K là chị T.T.V (53 tuổi), làm việc tại Công ty thoát nước số 5, chi nhánh Trạm bơm Cầu chui 720 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên. Theo khai thác dịch tễ, chị V thỉnh thoảng xuống nhà thăm mẹ chồng là bà K. Hằng ngày, chị V đi làm, trưa có về nhà. Từ ngày 11/9 đến 17/9, chị V có đi chợ, tiếp xúc một số người nhà, đồng nghiệp.

Con trai bà K là anh N.K.T (56 tuổi), làm việc tại Phân xưởng 1 Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Hằng ngày, anh T đi làm, có tiếp xúc với một số đồng nghiệp. Cơ quan chức năng đã điều tra và xác định, liên quan đến bệnh nhân T, có 6 F1 cùng cơ quan.

Ảnh: Dân trí

Ảnh: Dân trí

Người thứ 4 trong nhà bà K dương tính là bé N.K.M.K, 9 tuổi, là cháu nội của anh T (nghĩa là chắt của bà K). Bé đang tạm nghỉ học do dịch COVID-19, thỉnh thoảng bé có sang nhà bà K.

Ca thứ 5 là chị N.T.H (con gái bà K), 57 tuổi. Chị H có triệu chứng từ ngày 17/9. Chị H đã nghỉ hưu, ở nhà, hạn chế ra ngoài. Mỗi tối, chị H có sang nhà ngủ cùng bà K. Sáng 17/9, chị H có đi chợ Kim Quan mua đồ và mua thịt ở gần chợ khoảng 15 phút, trong quá trình mua đều đeo khẩu trang.

Ca thứ 6 là anh N.N.N - con trai chị H (25 tuổi, là cháu ngoại bà K), làm nghề sửa điện thoại ở số 33/68/15 Ngọc Thụy, quận Long Biên. Từ đầu tháng 9 tới nay, anh N chủ yếu ở nhà, tiếp xúc với người nhà. Chiều 14/9, anh N đưa cháu đi tiêm phòng tại Bệnh viện Tâm Anh, trong thời gian ở viện, không tiếp xúc với ai. Sau đó, anh có đi mua đồ, có tiếp xúc gần không đeo khẩu trang.

Trường hợp thứ 7 là bé trai N.T.Đ (1 tuổi), là cháu của chị H (tức là chắt của bà K). Bé ở tổ 6, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Cơ quan chức năng xác định được 11 trường hợp F1 của bé gồm 4 người cùng nhà và 7 trường hợp F1 trong gia đình ông nội. Từ ngày 11 đến 14/9, bé Đ được chị H trông hộ. Ngày 16/9, bé Đ có ho nhẹ, được cho uống thuốc điều trị.

Trong 7 trường hợp dương tính này, có 3 người đã tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19, trong đó, chị V đã tiêm ngày 30/7 tại Trạm Y tế Cự Khối, quận Long Biên, chưa tiêm mũi 2. Anh T và chị H cùng tiêm vaccine vào ngày 8/9 tại điểm tiêm Trường Tiểu học Đoàn Kết, phường Thạch Bàn, quận Long Biên và điểm tiêm tại Trung tâm Văn hóa phường Việt Hưng, quận Long Biên.

CDC Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đã khoanh vùng chùm ca bệnh ở tổ 4 phường Việt Hưng, quận Long Biên với 58 hộ, 205 nhân khẩu. Qua điều tra dịch tễ, đã thống kê có 53 F1. Hiện có 23 người đã lấy mẫu xét nghiệm, chưa có kết quả; 5 mẫu ở quận, huyện khác và 25 người chưa lấy mẫu.

Tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và Trạm bơm Cầu chui - Xí nghiệp thoát nước số 5, cơ quan chức năng đã yêu cầu lập danh sách với các thông tin dịch tễ tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân T từ ngày 6/9 đến nay và với bệnh nhân V.

Cũng qua điều tra dịch tễ các điểm nơi các F0 làm việc hoặc đi đến cho thấy, tại Công ty Goshi Thăng Long, sau khi xác định có F1 là chị C.T.T.H (đang chờ kết quả xét nghiệm), cơ quan chức năng đã lập danh sách 12 người là F2 của chị H.

Tại điểm tiêm Trường Tiểu học Đoàn Kết - nơi F0 từng đến tiêm vaccine ngày 8/9, có 469 người liên quan. Điểm tiêm Trung tâm Văn hóa phường Việt Hưng có 64 người liên quan. Còn tại chợ Kim Quan, nơi có 2 F0 từng ghé mua đồ, cơ quan chức năng đã triển khai lấy 200 mẫu xét nghiệm...

Cơ quan chức năng nhận định, ổ dịch này chưa rõ nguồn lây, mức độ phức tạp, liên quan tới nhiều cơ quan, quận, huyện, khu dân cư, chợ. Xác định đây là tình huống nguy hiểm cần huy động tổng lực dập dịch, Đội số 8 CDC Hà Nội đề nghị test nhanh 2 ngày/lần để định hướng ban đầu. Cùng với đó, phong tỏa khu dân cư, chốt chặt 2 vòng, tránh chặt ngoài lỏng trong, đồng thời tiếp tục xác định nguồn lây.

Liên quan đến ổ dịch ở quận Long Biên, Hà Nội, cơ quan chức năng đã phong tỏa khu vực này để kiểm soát tình hình.

Ngày 18/9, Công an phường Việt Hưng và lực lượng chức năng lập rào chắn, chốt chặn tại 16 địa điểm liên quan đến ổ dịch tại ngách 22/17 Kim Quan, phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội), sau khi tại đây ghi nhận 6 ca F0 trong một gia đình (những người này là con cháu của cụ bà F0).

Trong đó có 13 chốt cứng và 3 chốt có cán bộ kiểm soát người dân ra vào khu vực phong tỏa. Liên quan đến ổ dịch trong ngách 22/17 Kim Quan, lực lượng chức năng cũng lập các chốt kiểm soát trong ngách, để quản lý 13 hộ dân và 53 nhân khẩu sống tại đây.

Phường Việt Hưng đã phong tỏa khu vực dân cư tại tổ 4 và tổ 5, gồm 58 hộ dân và 205 nhân khẩu trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 17/9.

Tới nay, chùm ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại tổ 4, Việt Hưng, Long Biên đã ghi nhận 7 F0.

Chuyên gia Hà Nội cho rằng việc có những F0 mới là điều được báo trước. Không nên vì ổ dịch mới mà đảo lộn lộ trình nới lỏng giãn cách.

TPHCM đề xuất cấp "thẻ xanh Covid" cho người tiêm 1 mũi vắc xin

Sở Y tế TPHCM đề nghị chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 và ở thời điểm ít nhất 2 tuần sau tiêm là người dân đủ điều kiện để được cấp "thẻ xanh Covid".

Đến nay, có 15/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Phú Thọ, Ninh Bình, Nam Định.

Có 5 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Thái Bình, Kon Tum, Quảng Ninh, Lào Cai, Bắc Giang.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link