Bệnh nhân F0 từng phải can thiệp EMCO khỏi Covid-19 và hành trình 50 ngày "thoát cửa tử"

( PHUNUTODAY ) - Sau hơn 50 ngày điều trị Covid-19, nam bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội đã kết thúc chuỗi ngày "tử thần".

Anh Hoàng Văn Ngọc (48 tuổi, phố Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tính đến 17/9 đã tròn 50 ngày điều trị và chiến thắng cuộc "tấn công của virus SARS-Cov-2.

2 tháng trước, phường Tân Mai ghi nhận những ca mắc Covid-19 đầu tiền, anh Ngọc không may trở thành bệnh nhân và được chuyển đến khu cách ly tập trung tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đến ngày thứ 12 trong khu cách ly anh Ngọc bị sốt cao, có lúc nhiệt độ lên đến 39-40 độ C. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, anh Ngọc được chuyển về Bệnh viện đa khoa Đống Đa.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội chúc mừng nỗ lực của bệnh viện Thanh Nhàn và bệnh nhân Ngọc (Ảnh: PLO)

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội chúc mừng nỗ lực của bệnh viện Thanh Nhàn và bệnh nhân Ngọc (Ảnh: PLO)

"Sức khoẻ tôi chuyển biến xấu ngay sau đó và được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Thanh Nhàn điều trị. Buổi chiều đến BV thì đêm tôi lơ mơ, lúc mê lúc tỉnh, không biết gì. Lúc này tôi nghe thấy tiếng bác sĩ gọi: “Anh Ngọc ơi cố hít thật sâu, thở từ từ…”. Người tôi nóng hừng hực rất khó chịu, như ai bịt mũi không thể thở được nữa", PLO dẫn lời anh Ngọc.

Thời điểm mắc Covid-19, anh Ngọc không có bệnh nền nhưng vẫn chuyển biến xấu.

Theo TS- Bác sĩ Lê Văn Dẫn, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân đã có tổn thương phổi do Covid-19, luôn trong tình trạng khó thở, thở nhanh, đôi lúc vật vã kích thích do tình trạng thiếu oxy, kết hợp tình trạng các dấu hiệu của cơn bão cytokine bùng phát. Theo BS Dẫn, mặc dù các y bác sĩ đã điều trị lọc máu hấp phụ, thở oxy dòng cao nhưng đáp ứng của bệnh nhân không được như mong muốn.

Bệnh nhân Ngọc phấn khởi sau những ngày bệnh nặng (Ảnh: VOV)

Bệnh nhân Ngọc phấn khởi sau những ngày bệnh nặng (Ảnh: VOV)

Đêm 8/8, bệnh nhân gần như ngừng tim, chỉ số SpO2 dưới 55%, mạch có biểu hiện chậm, huyết áp không đo được, chúng tôi quyết định chạy ECMO coi như biện pháp cuối cùng với hy vọng cứu sống người bệnh.

Khoảng 3 ngày đầu, tình trạng bệnh nhân vẫn nguy kịch, rối loạn đông máu chưa được kiểm soát. Dần dần, bệnh nhân có sự hồi phục, ô-xy trong máu lên, huyết áp ổn định hơn. Lúc này các bác sĩ mới thở phào vì quyết định can thiệp ECMO đã mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân.

Bệnh nhân trải qua 50 ngày chiến đấu với bệnh Covid- 19, nhờ những kỹ thuật khó và phức tạp như thở máy, lọc máu, ECMO… bệnh nhân đã chiến thắng bệnh tật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link