Chứng kiến hiện tượng "Mặt trăng máu" trong ngày hôm nay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào lúc hoàng hôn, dự kiến hiện tượng nhật thực toàn phần sẽ diễn ra và màu sắc của mặt trăng sẽ được nhuộm đỏ bởi tro bụi núi lửa.

Theo các nhà khoa học, ngày hôm nay, người dân ở bờ biển phía Tây Nam Mỹ, Tây Phi và nước Úc sẽ được chứng kiến một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong năm - nguyệt thực toàn phần màu đỏ.

Cung thiên văn Melbourne cho biết, khung giờ chính xác mà nguyệt thực xuất hiện toàn phần là lúc 17h49 và duy trì trạng thái này đến trước 18h25 sau đó sẽ kết thúc lúc 19h03.

"Mặt trăng máu" sẽ xuất hiện trở lại trong ngày hôm nay.

Riêng nước Úc, những người yêu thiên văn học đang rất háo hứng chờ đợi vào hiện tượng kỳ thú này. Tuy nhiên Cục Khí tượng dự đoán sẽ có mưa rào rải rác và nhiều mây ở Brisbane và Sydney, bởi vậy, Melbourne trở thành một trong những nơi có thể quan sát hiện tượng này thuận lợi nhất.

Người phát ngôn của Hội thiên văn ở Victoria, ông Perry Vlahos cho biết, bóng tối của Trái đất sẽ bao phủ hoàn toàn Mặt trăng trong khoảng thời gian nhật thực. Mặt trăng sẽ không còn có màu vàng như thường lệ mà thay vào đó là những màu khác nhau như xám đục tới màu khói, da cam và màu đỏ - điều mà nhiều người vẫn gọi đó là hiện tượng "Mặt trăng máu".

Những màu sắc này là do tro bụi núi lửa trong khí quyển gây ra. Lượng tro bụi từ các vụ phun trào gần đây càng nhiều, màu sắc của Mặt trăng càng đậm.

Ông Vlahos cho biết thêm rằng, mặc dù nguyệt thực toàn phần là hiện tượng phổ biến nhưng hiện tượng sẽ xảy ra ngày mai rất hiếm gặp vì Mặt Trăng sẽ hoàn toàn bị bóng của Trái Đất che khuất khi nó mọc lên vào đúng lúc hoàng hôn.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng thế giới. Đối với nhiều nhóm tôn giáo thì hiện tượng này chính là điềm báo trước đối với ngày diệt vong của nhân loại. 

"Bộ Tứ" - bốn mùa trăng máu sẽ xuất hiện liên tiếp trong 2 năm 2014 - 2015.

Điều quan trọng nhất đó là hiện tượng "Bộ Tứ" - tức bốn mùa trăng máu, ám chỉ chuỗi 4 lần nguyệt thực toàn phần liên tiếp trong vòng 2 năm và tới đây, chúng sẽ lặp lại vào năm 2014 và 2015. Cụ thể, chuỗi 4 lần nguyệt thực toàn phần đó sẽ rơi vào tháng 4/2014, tháng 10/2014, tháng 4/2015 và tháng 9/2015.

Nhiều nhóm tôn giáo tin rằng, đây là điềm báo cho ngày tận thế.

Trùng hợp hơn là trước đó, khi "Bộ Tứ" xuất hiện, nhân loại sẽ trải qua những biến cố lớn như Cuộc chiến Sáu ngày 1967 của người Do Thái, việc trục xuất người Do Thái khỏi Tây Ban Nha năm 1492...

Tuy nhiên, theo lý giải của thiên văn học, hiện tượng "Mặt trăng máu" chỉ đơn thuần là nguyệt thực toàn phần và rõ ràng, lịch sử ghi nhận không có biến cố nào xảy ra khi Mặt trăng chuyển sang màu đỏ.

Với các nhà khoa học, các học giả, những người vô thần và nhiều người khác đây chỉ là một hiện tượng đáng được mong đợi, và cuộc sống vẫn sẽ tiếp tục mà không bị ảnh hưởng gì. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn