Từ tay trắng đến triệu phú: Chàng trai 9X Nghệ An làm giàu nhờ hươu sao

16:25, Thứ tư 14/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có tin rằng một chàng trai trẻ 9X ở Nghệ An đã biến ước mơ làm giàu thành hiện thực chỉ nhờ nuôi hươu sao? Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng này sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên và có thêm động lực để theo đuổi đam mê của mình.

Vũ Văn Quế, một chàng trai sinh năm 1993 đến từ khối 1, phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai, đang bận rộn thu hái cỏ để cho đàn hươu ăn, đã chia sẻ về hành trình bất ngờ dẫn anh đến với nghề nuôi hươu sao.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Quế may mắn đậu vào hai trường đại học. Tuy nhiên, trải qua hai năm theo học tại một trường y, anh nhận ra rằng con đường này không thực sự phù hợp với mình. Quyết định rời bỏ giảng đường đã khiến gia đình và bạn bè không khỏi bất ngờ.

Sau khi rời bỏ giảng đường, Vũ Văn Quế không ngừng tìm kiếm cơ hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng và trở thành YouTuber. Khi đã tích lũy được một số vốn, anh cùng bạn bè quyết định mở một xưởng may tại quê hương. Trong suốt thời gian đó, Quế tích cực tham gia hoạt động Đoàn và đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn khối 1, phường Quỳnh Xuân. Nhưng niềm vui chưa kịp tỏa sáng thì đại dịch Covid-19 ập đến, khiến công việc của anh phải dừng lại do đơn hàng bị ngưng trệ. Tình trạng hàng hóa tồn đọng và thiếu hụt tài chính đã buộc xưởng may của Quế phải đóng cửa.

Vũ Văn Quế, một chàng trai sinh năm 1993 đến từ khối 1, phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai, đang bận rộn thu hái cỏ để cho đàn hươu ăn

Vũ Văn Quế, một chàng trai sinh năm 1993 đến từ khối 1, phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai, đang bận rộn thu hái cỏ để cho đàn hươu ăn

Tuy nhiên, nhờ vào kinh nghiệm chăm sóc hươu sao cùng sự hỗ trợ từ gia đình, Quế quyết định thuê khoảng 2 ha đất nông nghiệp trong xóm để xây dựng chuồng trại cho việc nuôi hươu. Nhận được sự giúp đỡ từ Đoàn phường, anh đã vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm 10 con giống.

Vượt qua nhiều khó khăn, từ 10 con hươu ban đầu, hiện tại hệ thống nuôi của gia đình Quế đã phát triển lên đến 30-40 con hươu sao, cho nhung và cung cấp giống ra thị trường. Gần đây, anh còn mở rộng mô hình bằng việc nuôi thêm nai, bò và hàng trăm con gà thịt để gia tăng thu nhập. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, Quế có thể thu lãi hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi hươu sao này.

Vượt qua nhiều khó khăn, từ 10 con hươu ban đầu, hiện tại hệ thống nuôi của gia đình Quế đã phát triển lên đến 30-40 con hươu sao

Vượt qua nhiều khó khăn, từ 10 con hươu ban đầu, hiện tại hệ thống nuôi của gia đình Quế đã phát triển lên đến 30-40 con hươu sao

Theo quan điểm của Quế, nuôi hươu sao không hề phức tạp. Đây là loài vật nuôi có sức đề kháng cao, ít mắc bệnh và có khả năng thích ứng với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Chỉ cần có chút kinh nghiệm trong việc chăm sóc và nhận diện các triệu chứng bệnh tật, người nuôi có thể xử lý kịp thời. Thêm vào đó, chế độ dinh dưỡng của hươu sao khá đơn giản; chúng chủ yếu tiêu thụ cỏ và chuối, do đó chi phí nuôi trồng không quá lớn.

Quế giải thích rằng thức ăn chính cho hươu bao gồm cỏ, ngô và lá cây, những nguồn thực phẩm này thường có sẵn từ phụ phẩm nông nghiệp, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Trung bình, mỗi con hươu chỉ tiêu tốn từ 300.000 đến 400.000 đồng mỗi năm cho thức ăn và thuốc men. Sau khoảng 6 tháng chăm sóc, hươu giống trưởng thành có thể cho thu hoạch nhung lần đầu tiên. Mỗi con hươu thường cho từ 2 đến 2,4 kg nhung mỗi năm, với hai vụ thu hoạch. Ngoài việc bán nhung tươi, Quế còn áp dụng các kỹ thuật sinh sản để phát triển hươu giống, cho phép xuất bán những con hươu con sau 3-4 tháng tuổi với giá từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi con.

Ngoài việc bán nhung tươi, Quế còn áp dụng các kỹ thuật sinh sản để phát triển hươu giống

Ngoài việc bán nhung tươi, Quế còn áp dụng các kỹ thuật sinh sản để phát triển hươu giống

Về kế hoạch tương lai, Quế dự định mở rộng quy mô đàn hươu lên khoảng 50 cặp, nhằm có nguồn cung ổn định về nhung và giống hươu cho thị trường. Anh cũng mong muốn chính quyền địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ cho các hộ nông dân trong lĩnh vực chăn nuôi, qua đó tạo điều kiện cho các bạn trẻ nông thôn có cơ hội khởi nghiệp và làm giàu ngay tại quê hương của mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nghề nông nông dân