Chuyện cũ vẫn buốt lòng: Có sinh viên tháng nào cũng phá thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đây là lời nhận định từ một nhân viên sản phụ khoa trước thực trạng nạo phá thai tràn lan đang diễn ra hiện nay.

Phá thai như đi chợ

Khu phố nạo hút thai

Dễ như... đi phá thai

Theo Thông tư số 07/2007/TT-BYT, các phòng khám sản khoa chỉ được hút điều hòa kinh nguyệt ngoài ý muốn thai nhi dưới 6 tuần tuổi. Còn trên 6 tuần tuổi phải vào bệnh viện để có chỉ định phù hợp. Thế nhưng rất nhiều phòng khám sản khoa đều vi phạm quy định mà không có ai kiểm soát.

Đóng vai người có nhu cầu phá thai, phóng viên trực tiếp thâm nhập những cơ sở naọ hút thai gần viện 103 Hà Đông (đường Phùng Hưng, Hà Nội). Mỗi phòng khám đều có bàn tư vấn ở bên ngoài. Tiếp tôi là một chị y tá khoác áo blue trắng. Chị nhỏ nhẹ: Làm (nạo phá thai) đơn giản và nhanh gọn lắm, thông thường 15’ là xong lâu nhất là 30’, không cần bất cứ thủ tục gì hết. Khi lo ngại cái thai quá to, mấy chị y tá khác quanh đấy trấn an: “Yên tâm! Chỗ bọn chị giải quyết nhiều vụ như thế này rồi. Có những vụ ngoài 20 tuần còn giải quyết được nữa là hơn 10 tuần”.

Những câu hỏi thông tin về bác sĩ trực tiếp tiến hành nạo hút từ phía phóng viên khiến mấy người này hậm hực, bực tức gắt lên: “Chị đến để điều tra chúng tôi đấy à! Hỏi nhiều như thanh tra sở y tế vậy. Thế thì trường hợp của chị chúng tôi không làm đâu!”.

Học sinh, sinh viên vẫn là đối tượng lớn đi phá thai

Từ phòng khám ra, bé T.T vô tư hỏi mẹ: “Thế là bây giờ mẹ con mình lên Hà Nội ạ?”. Người mẹ đưa tay quệt ngang đôi mắt đẫm lệ, ôn tồn bảo: “Ừ, đi nào con!”. Bé T.T 12 tuổi mang thai 18 tuần nhưng không hề hay biết chuyện gì. Đây là một trong rất nhiều những câu chuyện tại cơ sở nạo phá thai khiến chính bản thân những nhân viên phòng khám bàng hoàng. Vì thai quá lớn mà T.T còn nhỏ tuổi nên ca này được chuyển lên Dốc Phụ sản – "địa bàn" chuyên “giải quyết” những vụ thai to.

Theo lời kể của một y tá sản phụ khoa khu vực đường Giải Phóng (Quận Hoàng Mai, Hà Nội), tỉ lệ học sinh – sinh viên đến cơ sở này nạo hút thai chiếm khoảng 30% khách hàng. Có ngày 3 – 4 ca thậm chí 20 ca. "Thai để càng to thì càng mất nhiều tiền. 6 tuần thì 600 0000, 15 tuần thì 3 triệu; ngoài 20 tuần thì từ 5 – 10 triệu. Các em học sinh 14 – 15 tuổi thường được bố mẹ đưa đi. Còn sinh viên thì phá thai như... đi chợ. Có trường hợp tháng nào cũng đến”.

Phần lớn các trường hợp nạo hút thai còn lại là những người đã có gia đình, do thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản nên để “lỡ kế hoạch”. Đáng chú ý là tâm lý muốn sinh con trai vẫn ăn sâu trong nếp nghĩ của nhiều người dân nhất là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa:  “Người ta tính có nhiều con gái quá rồi (3 - 4 đứa) nhưng vẫn cố đẻ. Siêu âm họ biết là con gái thì họ lại phá tiếp” – nhân viên phòng khám sản tại Hà Đông cho biết.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link