Chuyên gia cảnh báo: F0 khỏi bệnh nếu gặp 1 trong 12 triệu chứng này, hãy tới bệnh viện ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Ngay cả khi đã âm tính, các F0 vẫn phải tự theo dõi sức khỏe của mình. Nếu nhận thấy 1 trong 12 dấu hiệu dưới đây, cần tới bệnh viện kiểm tra.

Theo các chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới WHO, đa phần những người mắc Covid-19 đều hồi phục bình thường, nhưng sẽ có khoảng 10-20% phải chịu di chứng sau đó.

Theo WHO, một vài các triệu chứng điển hình của hậu COVID là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức (ví dụ, lú lẫn, hay quên hoặc thiếu tập trung và minh mẫn). Một số người cũng gặp phải các tác động tâm lý hậu COVID-19.

Những triệu chứng này có thể kéo dài từ khi mới nhiễm virus hoặc phát triển sau khi khỏi bệnh. Chúng có thể đến và đi hoặc tái phát theo thời gian. Tình trạng hậu COVID-19 có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hằng ngày của một người, ví dụ như ảnh hưởng đến công việc hoặc khả năng chăm sóc gia đình, theo WHO.

Dưới đây là 12 triệu chứng của COVID kéo dài mà các cựu F0 không nên bỏ qua.

2

Sương mù não

Theo một bản phân tích 51 nghiên cứu COVID kéo dài, cứ 5 người bị COVID kéo dài thì 1 người trải qua tình trạng sương mù não vào thời điểm sáu tháng sau khi mắc COVID-19. Nghiên cứu này xem xét cả những trường hợp bệnh nhân COVID-19 không phải nhập viện và những người phải nhập viện.

Mệt mỏi

Theo một nghiên cứu của Trung Quốc, cứ 10 người phải nhập viện vì COVID-19 thì có sáu người báo cáo tình trạng cơ bắp bị mỏi và yếu hơn vào sáu tháng sau.

Cả sương mù não và mệt mỏi đều là dấu hiệu của hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS).

Khó ngủ

Theo phân tích của 51 nghiên cứu, cứ 5 bệnh nhân COVID kéo dài thì có 1 người nói họ bị khó ngủ sáu tháng sau khi bị bệnh.

Khó thở và ho dai dẳng

Khó thở và ho dai dẳng thường gặp ở những người hồi phục từ COVID-19 từ một đến sáu tháng sau khi nhiễm bệnh, theo một nghiên cứu trên 73.000 cựu chiến binh Mỹ.

Vấn đề về tim

Theo nghiên cứu trên các cựu chiến binh Mỹ, đánh trống ngực và nhịp tim không đều thường gặp ở những người hồi phục từ COVID-19.

Các cựu F0 cũng có nguy cơ bị suy tim, xơ vữa động mạch, và cục máu đông cao hơn trong vòng sáu tháng sau khi nhiễm bệnh.

Viêm cơ tim cũng đã được quan sát thấy ở những bệnh nhân COVID kéo dài. Đọc thêm về các dấu hiệu cho thấy tim đang có vấn đề sau nhiễm COVID-19 tại đây.

Các triệu chứng thần kinh và bệnh tâm thần

Hơn 1/3 số người hồi phục từ COVID-19 gặp phải các triệu chứng thần kinh hoặc bệnh tâm thần trong vòng sáu tháng kể từ khi nhiễm bệnh, theo một nghiên cứu lớn. Lo lắng và rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm, là các vấn đề phổ biến nhất.

Mất khứu giác

Trong số những người mất khứu giác sau COVID-19, khoảng 1/3 không lấy lại được khứu giác trong hai tháng hoặc hơn, theo một cuộc khảo sát nhỏ ở Mỹ.

Các triệu chứng đường ruột, chẳng hạn như chán ăn và tiêu chảy

Một nghiên cứu nhỏ từ Trung Quốc cho thấy hơn 40% bệnh nhân nhập viện với COVID-19 đã báo cáo các vấn đề liên quan đến đường ruột ba tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên của họ. Các triệu chứng phổ biến nhất là chán ăn, buồn nôn, trào ngược axit và tiêu chảy.

Phát ban và rụng tóc

Theo nghiên cứu trên các cựu chiến binh Hoa Kỳ, nhiều người hồi phục từ COVID-19 đã bị phát ban trên da sáu tháng sau khi nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu từ Trung Quốc đã ghi nhận tình trạng rụng tóc ở 22% bệnh nhân sau sáu tháng nhập viện vì COVID-19.

Tức ngực, đau khớp và cơ

Trong một cuộc khảo sát về các triệu chứng COVID kéo dài, cứ 10 người thì có 9 người báo cáo các triệu chứng như tức ngực, đau cơ và đau khớp vào thời điểm một tháng sau khi nhiễm bệnh.

Những triệu chứng này tồn tại ít nhất bảy tháng đối với một số người được hỏi. Tuy nhiên, dữ liệu này vẫn chưa được bình duyệt.

Bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu trên các cựu chiến binh Mỹ, những bệnh nhân COVID kéo dài có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường mới cao hơn 39% vào thời điểm sáu tháng sau khi nhiễm bệnh.

Bệnh thận

Những người hồi phục từ COVID-19 cũng có nguy cơ phát triển bệnh thận cấp tính cao hơn, theo nghiên cứu trên cựu chiến binh.

Một số triệu chứng hiếm gặp khác

Một số bệnh nhân COVID kéo dài đã báo cáo một số triệu chứng khác mà các nhà khoa học chưa thể đo lường hoặc xác nhận.

Ví dụ, một số phụ nữ bị COVID kéo dài cho biết kinh nguyệt của họ trở nên không đều và hội chứng tiền kinh nguyệt tồi tệ hơn. Những bệnh nhân COVID kéo dài khác cho biết họ bị ù tai.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link