Chuyên gia khuyến cáo 3 ngày đầu sau tiêm vắc xin Covid-19, trẻ không nên vận động mạnh: Phụ huynh cần chú ý

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia đưa ra khuyến cáo về một số vấn đề mà phụ huynh cần chú ý sau khi đưa con đi tiêm vắc xin Covid-19.

3 ngày đầu sau tiêm vắc xin Covid-19, trẻ không nên vận động mạnh

Theo VietNamNet, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó trưởng ban điều hành chương trình Tiêm chủng mở rộng khuyến cáo trong ít nhất 3 ngày đầu sau khi tiêm vắc xin Covid-19, không nên để trẻ chạy nhạy, hoạt động thể thao quá mức.

Theo PGS Hồng chia sẻ, viêm cơ tim là phản ứng không mong muốn với trẻ sau khi tiêm vắc xin Covid-19 đã được ghi nhận ở một số quốc gia.

PGS Hồng giải thích, sau khi tiêm, nếu các cháu hoạt động mạnh sẽ làm tăng thêm áp lực cho tim, biểu hiện viêm cơ tim có thể trầm trọng hơn nếu không may gặp phải phản ứng phụ này. Ngoài ra, chuyên gia cũng cho biết theo số liệu thống kê tới nay, viêm cơ tim xảy ra nhiều hơn ở mũi thứ 2 và xảy ra với trẻ trai nhiều hơn trẻ gái. Bà Hồng cũng nhấn mạnh, đây là phản ứng rất hiếm gặp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chú ý theo dõi phản ứng của trẻ sau khi tiêm

Cũng theo VietNamNet, Bác sĩ Trần Thu Nguyệt (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) chia sẻ một số vấn đề về việc theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm.

Sau khi trẻ tiêm vắc xin Covid-19, phụ huynh nên động viên và ở lại với trẻ tại điểm tiêm 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các phản ứng bất thường sau tiêm.

Sau khi rời khỏi điểm tiêm, gia đình cần tiếp tục theo dõi các biểu hiện của con: Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 28 ngày sau khi tiêm chủng, đặc biệt là trong 7 ngày đầu.

Khi thấy một trong những biểu hiện dưới đây, phụ huynh cần nhanh chóng liên hộ với Đội cấp cứu lưu động (theo số điện thoại hoặc địa chỉ được điểm tiêm chủng cung cấp) hoặc đưa thẳng đến bệnh viện. Các biểu hiện cần chú ý gồm:

- Ở miệng: Có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi.

- Ở da: Có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ/tím tái/đỏ da/chảy máu, xuất huyết dưới da.

- Ở họng: Có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, khó nói.

- Về thần kinh: Đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật.

- Về tim mạch: Đau tức ngực, hồi hộp, đánh tránh ngực kéo dài, ngất xỉu.

- Tiêu hóa: Nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy.

- Hô hấp: Khó thở, thở rít, khò khè, tím tái.

Biểu hiện toàn thân:

- Chóng mặt, chóng, xây xẩm, có cảm giác muốn ngã, cơ thể mệt mỏi bất thường.

- Đau dữ dội, bất thường tại một hoặc nhiều điểm trên cơ thể, không phải do va đập hay sang chấn.

- Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi tiêm, cần có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất trong 3 ngày đầu để kịp thời phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho con; không cho con sử dụng rượu bia, các chất kích thích.

Nếu thấy sưng đỏ, dau, nổi cục tại vị trí tiêm, gia đình cần tiế tục theo dõi. Nếu thấy sưng to nhanh cần đưa đi khám ngay. Lưu ý, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì lên chỗ sưng đau.

Thường xuyên đo thân nhiệt cho con. Trường hợp sốt dưới 38,5 độ C, nên bỏ bớt, nới lỏng quần áo; chườm hoặc lau bằng khăn ấm tại các vị trí trán, nách, bẹn; uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Sốt từ 38,5 độ C trở lên, cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu trẻ không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng, phụ huynh cần thông báo với nhân viên y tế và đưa con đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link