Nghiên cứu chỉ ra 3 loại vắc xin Covid-19 giảm hiệu quả bảo vệ 'đáng kể' sau 6 tháng

( PHUNUTODAY ) - Nhóm chuyên gia tại Mỹ nhận thấy, các loại vắc xin Covid-19 này đều suy giảm khả năng bảo vệ sau 6 tháng.

Nghiên cứu về hiệu lực của 3 loại vắc xin Covid-19 là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson do các chuyên gia tại Viện Y tế Công cộng Oakland, Trung tâm Y tế Các vấn đề Cựu chiến binh San Francisco và Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Texas thực hiện. Dự án được thực hiện với quy mô 800.000 cựu chiến binh tại nước Mỹ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 3 loại vắc xin này đều giảm hiệu quả đáng kể sau 6 tháng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science ngày 5/11, theo dõi những người được tiêm ngừa từ ngày 1/2 đến 1/10. Trong đó, gần 500.000 tình nguyện viên đã được tiêm phòng đầy đủ; khoảng 300.000 người chưa được tiêm vắc xin Covid-10. Nam giới chiếm đa số, gấp 6 lần nữ giới, khoảng 48% tình nguyện viên từ 65 tuổi trở lên, 29% thuộc nhóm 50-64 tuổi và 24% dưới 50 tuổi.

3-loai-vac-xin-giam-hieu-qua-sau-6-thang-01

Hiệu lực bảo vệ của vắc xin giảm theo thời gian

Nhóm nghiên cứu phát hiện, hiệu quả của vắc xin Covid-19 nói chung trên các tình nguyện viên sẽ giảm từ 35% đến 85% so với thời điểm 6 tháng trước đó.

Vào tháng 3, ba loại vắc xin Covid-19 là Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson được đánh giá là có hiệu quả ngang nhau về khả năng ngăn ngừa virus. Tuy nhiên, sau nửa năm, con số này đã có sự thay đổi.

Nghiên cứu đo lường vào cuối tháng 9 cho thấy, Moderna mang lại hiệu quả năng ngừa nhiễm SARS-CoV-2 là 58%. Con số này vào hồi tháng 3 là 89%.

Tương tự, hai liều vắc xin của Pfizer cũng giảm hiệu quả từ 87% xuống còn 45%.

Trong khi đó, vắc xin đơn liều của Johnson & Johnson (chỉ tiêm một mũi) đã giảm hiệu quả từ 86% xuống 13% chỉ sau nửa năm.

Đầu tháng 11, các nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet cũng có thấy hiệu của của hai liều vắc xin Pfizer giảm đi theo thời gian.

Hãng Reuters đưa tin, hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm khi tiêm 2 liều Pfizer giảm từ 88% xuống còn 47% sau 6 tháng. Tuy nhiên, khả năng giảm nguy cơ nhập viện và không qua khỏi đối với người nhiễm bệnh khi đã tiêm loại vắc xin này vẫn ở mức cao (90%), ngay cả với biến chủng Delta.

3-loai-vac-xin-giam-hieu-qua-sau-6-thang-02

Hiệu quả suy giảm khác nhau ở các độ tuổi

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Viện Y tế Công cộng Mỹ cũng phát hiện khả năng suy giảm khác thể từ vắc xin có sự khác biệt giữa các độ tuổi.

Nhóm người từ 65 tuổi trở lên được tiêm vắc xin Moderna có nguy cơ không qua khỏi khi nhiễm Covid-19 thấp hơn 76% so với nhóm dân số cùng tuổi không tiêm chủng.

Đối với nhóm tiêm Pfizer và mắc Covid-19, nguy cơ không qua khỏi cũng thấp hơn 70% so với nhóm không tiêm.

Con số này với nhóm người tiêm vắc xin của Johnson & Johnson là 52%.

Với những người dưới 65 tuổi, vắc xin Moderna và Pfizer có khả năng bảo vệ tốt nhất trước nguy cơ không qua khỏi khi nhiễm Covid-19. Tỷ lệ khỏi bệnh ở hai vắc xin nói trên ở nhóm tuổi này là 84% và 82%. Trong khi đó, nhóm người tiêm vắc xin Johnson & Johnson cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn 73%.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến cáo tất cả người đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson cần tiêm mũi nhắc lại sau ít nhất 2 tháng. Với Pfizer hoặc Moderna, mũi tiêm tăng cường (mũi 3) được khuyến nghị tiêm sau 6 tháng ở nhóm người từ 65 tuổi trở lên.

Việc tiêm mũi vắc xin tăng cường cũng được khuyến cáo dành cho những người có tình trạng sức khỏe dễ bị tổn thường, người sống trong viện dưỡng lão, người ở môi trường dễ bị phơi nhiễm Covid-19 như bệnh viện...

Ngoài ra, tất cả những người có hệ miễn dịch kém cũng được khuyên nên tiêm mũi tăng cường ít nhất 28 ngày kể từ khi tiêm mũi vắc xin cuối cùng.

Nhóm tác giả nghiên cứu nhân mạnh: Hiện tượng kháng thể bảo vệ của vắc xin Covid-19 suy giảm không chỉ xuất hiện ở nhóm cựu chiến binh. Nó cũng xảy ra với người trẻ tuổi và những nhóm dân số khác.

Hiệu quả của vắc xin suy giảm nghĩa là chúng ta cần phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách và cần tránh tụ tập nơi đông người. Nhóm chuyên gia này nhận định, sự xuất hiện của biến thể Delta có thể là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin Covid-19.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link